.

Bàn giao Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh cho URENCO

.

* Mới có 17 DN đấu nối hệ thống xử lý nước thải đến trạm xử lý

Sáng 2-7, BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng phối hợp với Công ty Phát triển và Khai thác hạ tầng KCN Đà Nẵng (DAIZICO) và Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội (URENCO) tổ chức giới thiệu về công tác quản lý chất thải và công bố Quyết định bàn giao Trạm xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh cho URENCO quản lý và vận hành.


Tại hội thảo, một số DN trong KCN Hòa Khánh ký kết với URENCO về việc thu gom và xử lý nước thải.

Theo báo cáo của BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng, trong 6 KCN đang hoạt động tại Đà Nẵng, mới có 2 KCN được đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải (KCN Hòa Khánh và KCN Đà Nẵng). Vướng mắc nhất trong quá trình xử lý ô nhiễm môi trường, xử lý nước thải của các DN trong KCN hiện nay là do đa số các DN chỉ chú trọng đến lợi nhuận kinh doanh mà “bỏ qua” nghĩa vụ, trách nhiệm về xử lý nước thải cũng như bảo vệ môi trường. Riêng việc xử lý chất thải rắn tại các DN trong KCN hiện nay còn gặp nhiều khó khăn do các KCN chưa đầu tư xây dựng được hạ tầng để thu gom, phân loại và vận chuyển, xử lý theo đúng quy định.

Để bảo đảm cho việc xử lý nước thải, chất thải rắn của các DN hoạt động trong KCN Hòa Khánh, ông Thái Bá Cảnh, Phó BQL các KCN và Chế xuất Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa thống nhất với đề nghị của DAIZICO về việc chuyển giao Trạm xử lý nước thải tại KCN Hòa Khánh cho URENCO quản lý và vận hành.
 
Theo đó, URENCO được phép thuê tài sản 20 năm, mức giá 805 triệu đồng/năm (2 năm đầu được miễn giảm). Ngoài ra, URENCO có nhiệm vụ tiếp nhận nguyên trạng tài sản và lao động hiện có tại Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh; việc chi phí lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước thải của các DN do DN chịu (phương thức lắp đặt DN có thể thuê URENCO hoặc DN tự lắp đặt).

Về đơn giá xử lý nước thải được áp dụng 0,33 USD/m3 đối với tiêu chuẩn nước thuộc trữ cột C; đối với tiêu chuẩn trữ cột A và B, DN không phải đóng phí. Tuy nhiên, URENCO phải có trách nhiệm thực hiện quản lý, duy tu bảo dưỡng đường ống thu gom nước thải tại KCN Hòa Khánh; đồng thời việc xử lý nước thải phải đạt tiêu chuẩn cho phép trước khi thải ra môi trường.

Ông Chử Văn Chừng, Tổng Giám đốc URENCO cho biết, theo khảo sát của đơn vị, hiện KCN Hòa Khánh có gần 200 DN đang hoạt động nhưng hiện mới có 17 DN thực hiện đấu nối hệ thống xử lý nước thải đến trạm xử lý.

Để bảo đảm môi trường cho DN cũng như KCN, sau khi tiếp nhận quản lý Trạm xử lý nước thải KCN Hòa Khánh, công ty sẽ tiến hành khảo sát mức độ ô nhiễm nguồn nước của các DN tại KCN, đồng thời vận động và tuyên truyền các DN cần sớm lắp đặt đồng hồ đo lưu lượng nước và đấu nối hệ thống xử lý nước thải đến trạm xử lý trước khi thải ra môi trường.
                                 
Tin và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.