.

Thực thi quyền tác giả âm nhạc: Hướng đến sự công bằng

Ngày 22-6, Sở VH-TT&DL Đà Nẵng phối hợp với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam - chi nhánh phía Nam tổ chức Hội nghị triển khai thực thi quyền tác giả âm nhạc đến các đội kiểm tra liên ngành, doanh nghiệp, chủ nhà hàng, khách sạn có sử dụng âm nhạc trong kinh doanh và các đơn vị quản lý hoạt động văn hóa ở cơ sở trên địa bàn thành phố. Đến dự có ông Vũ Ngọc Hoan - Phó Cục trưởng phụ trách Cục Bản quyền tác giả.

Theo đánh giá của Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, tình trạng vi phạm bản quyền đã và đang diễn ra rất phức tạp ở hầu hết các lĩnh vực với những hình thức và mức độ khác nhau, nhất là trong lĩnh vực âm nhạc. Điều đó đã gây thiệt hại và ảnh hưởng tiêu cực đến các hoạt động sáng tác, môi trường đầu tư và phát triển kinh tế-văn hóa xã hội, đặc biệt là quá trình giao lưu văn hóa, hội nhập quốc tế. Nguyên nhân của tình trạng này chủ yếu do hệ thống thực thi quyền tác giả chưa đáp ứng yêu cầu bảo hộ theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó là sự thiếu hiểu biết của một số tổ chức, cá nhân, chưa có ý thức chấp hành pháp luật về quyền tác giả, quyền liên quan trong lĩnh vực âm nhạc.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở VH-TT&DL và Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc giới thiệu khái quát về quyền tác giả, Luật Sở hữu trí tuệ, một số văn ban pháp luật liên quan cũng như cung cấp một số thông tin về hoạt động bảo vệ, thực thi quyền tác giả. Các đại biểu kỳ vọng Đà Nẵng sẽ có những hành động cụ thể để các quy định pháp luật về quyền tác giả thật sự đi vào đời sống, hướng đến nền âm nhạc trong sáng, công bằng.

THANH TÂN
 

;
.
.
.
.
.