Văn hóa - Giải trí

Giới thiệu nét đặc sắc của búp bê Nhật Bản đến công chúng

20:34, 01/06/2023 (GMT+7)

ĐNO - Trung tâm Giao lưu văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam phối hợp Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng vừa khai mạc triển lãm với chủ đề “Búp bê Nhật Bản”. Đây là hoạt động lần đầu tiên được tổ chức tại Đà Nẵng nhằm chào mừng kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nhật Bản - Việt Nam (21-9-1973 - 21-9-2023).

Người dân tham quan triển lãm “Búp bê Nhật Bản”. Ảnh: X.D
Người dân tham quan triển lãm “Búp bê Nhật Bản”. Ảnh: X.D

Triển lãm “Búp bê Nhật Bản” giới thiệu gần 69 tác phẩm búp bê cả truyền thống lẫn hiện đại, được chế tác trực tiếp tại Nhật Bản, trưng bày ở 2 khu vực, gồm: búp bê hình người và búp bê gỗ Kokeshi.

Ở khu vực búp bê hình người của triển lãm, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng 32 mẫu búp bê tuyệt đẹp mô phỏng đa dạng các nhân vật từ trẻ em đến người lớn, với bối cảnh từ cuộc sống thường ngày đến kịch nghệ.

Tất cả các mẫu búp bê này đều được chế tác tinh xảo dưới đôi bàn tay tài hoa của nhiều nghệ nhân trong suốt nhiều năm, nên có giá trị nghệ thuật cao và thường được đem biếu tặng vào các dịp đặc biệt.

Còn ở khu vực búp bê gỗ Kokeshi, khán giả sẽ được chiêm ngưỡng các mẫu búp bê gỗ Kokeshi độc đáo do Bảo tàng Kokeshi Tsugaru cung cấp. Loại búp bê này ra đời vào thế kỷ 19 và thường được bán làm quà lưu niệm cho trẻ em.

Các dòng búp bê Kokeshi được trưng bày trong sự đối sánh chi tiết, với nhiều kích cỡ, đi kèm với đó là các mẫu Kokeshi hiện đại, trong đó có 5 mẫu lấy cảm hứng từ văn hóa Việt Nam.

Ngoài ra, đến với buổi khai mạc của triển lãm “Búp bê Nhật Bản”, khách tham quan còn được mặc thử trang phục truyền thống Yukata, thực hành gấp giấy Nhật Bản Origami và có cơ hội nhận về những mẫu búp bê giấy xinh xắn. Triển lãm kéo dài đến hết ngày 20-6.

X.DŨNG

.