Văn hóa - Giải trí

Nâng cao mức thụ hưởng văn hóa của người dân

15:26, 28/01/2023 (GMT+7)

Sau 1 năm triển khai kết luận của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, công tác văn hóa trên địa bàn thành phố ngày càng được quan tâm, đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng cao đời sống văn hóa cơ sở. Đây là tiền đề để toàn ngành văn hóa triển khai có hiệu quả những chỉ thị, đề án mới của Thành ủy, UBND thành phố về phát triển văn hóa, hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại, giàu bản sắc.

Các em nhỏ thích thú tham gia hoạt động trong chương trình “Chào hè 2022” do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: T.D
Các em nhỏ thích thú tham gia hoạt động trong chương trình “Chào hè 2022” do Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức. Ảnh: T.D

Theo Sở Văn hóa và Thể thao, trong năm 2022, các hoạt động biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp, nghệ thuật quần chúng được duy trì đều đặn, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân; các hoạt động văn hóa - lễ hội hai bên bờ sông Hàn đã để lại dấu ấn văn hóa đặc trưng thu hút du khách khi đến với Đà Nẵng.

Trong đó, phải kể đến sự đóng góp của các đơn vị nghệ thuật với việc nâng cao chất lượng các chương trình văn hóa, văn nghệ. Trong năm qua, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh duy trì và mở rộng quy mô, thành lập nhiều câu lạc bộ văn hóa, nghệ thuật thu hút sự tham gia sinh hoạt của nhiều tầng lớp, độ tuổi. Nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tích cực biểu diễn phục vụ các chương trình tại các điểm du lịch, khu dân cư với 70 buổi biểu diễn thu hút hơn 23.000 lượt người xem.

Bên cạnh đó, nhà hát luôn chú trọng công tác tập huấn chuyên môn cho lớp diễn viên, nhạc công trẻ; phối hợp với Công ty CP Đầu tư khai thác Nhà ga quốc tế Đà Nẵng đưa nghệ thuật truyền thống vào Sân bay quốc tế Đà Nẵng nhằm quảng bá giá trị văn hóa truyền thống đặc trưng vùng miền của Việt Nam. Đồng thời, chủ động liên hệ với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thành phố để hợp đồng dàn dựng, biểu diễn những chương trình nghệ thuật chất lượng cao phục vụ tại các sự kiện, lễ hội.

Là một trong những đơn vị nghệ thuật chủ lực trên địa bàn thành phố, năm 2022, Nhà hát Trưng Vương không ngừng đổi mới, tạo nhiều màu sắc, phong cách biểu diễn mới mẻ. Đồng thời, mạnh dạn thử nghiệm những tiết mục có tính đột phá về ý tưởng và hình thức để chương trình biểu diễn thêm phong phú, đa dạng.

Giám đốc Nhà hát Trưng Vương Trần Văn Hào cho biết, trong năm 2022, Đoàn ca múa nhạc Nhà hát Trưng Vương tổ chức được 59 buổi biểu diễn, thu hút 57.000 lượt người xem; xây dựng 6 chương trình mới và nâng cấp 4 chương trình cũ. Đặc biệt, vào tháng 12-2022, bằng sự nỗ lực và cố gắng từ nội lực, tập thể nhà hát tham gia Liên hoan âm nhạc ASEAN và đạt được nhiều thành tích đáng tự hào, cụ thể: Huy chương Bạc cho chương trình nghệ thuật “Sông không lạnh”, trong đó, 1 tiết mục đạt Huy chương Vàng; 2 tiết mục đạt Huy chương Bạc và 1 nhạc công guitar được phong tặng Nghệ sĩ biểu diễn xuất sắc.

“Đạt được những kết quả trên, trước hết là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo thành phố và Sở Văn hóa và Thể thao. Vậy nên, chúng tôi mong muốn được lãnh đạo thành phố cùng sở quan tâm, tạo nhiều điều kiện hơn nữa để nhà hát phát huy tối đa năng lực, xây dựng và thực hiện được nhiều chương trình nghệ thuật đặc sắc phục vụ người dân, du khách”, ông Hào nói.

Năm 2022, dù thực hiện quy định miễn phí tham quan, song hoạt động các bảo tàng có những bước chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác nghiên cứu, sưu tầm, kêu gọi hiến tặng, phục chế tài liệu, hiện vật được chú trọng; công tác tuyên truyền, quảng bá, truyền thông được phát huy tối đa, thu hút đông đảo khách đến tham quan. Cụ thể, Bảo tàng Điêu khắc Chăm đón và phục vụ 64.620 lượt khách; Bảo tàng Đà Nẵng đón và phục vụ 63.567 lượt khách; Bảo tàng Mỹ thuật đón hơn 36.102 lượt khách.

Đối với công tác thư viện, trong năm qua, nhờ sự nỗ lực của các đơn vị từ thành phố đến các địa phương, trường học, việc phát triển văn hóa đọc đạt nhiều kết quả tích cực. Hoạt động hướng trọng tâm về cơ sở, dần hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc rộng khắp trong cộng đồng.

Theo Giám đốc Thư viện Khoa học Tổng hợp Lê Thị Bích Phượng, năm 2022, đơn vị bổ sung 10.980 bản/1.864 tên sách, phục vụ gần 1,3 triệu lượt bạn đọc (tăng 246% so với năm 2021). “Năm 2023, thư viện tiếp tục đẩy mạnh phục vụ xe thư viện lưu động; phối hợp các cơ quan, đơn vị tổ chức trưng bày, giới thiệu sách mới theo chủ đề phù hợp nhân dịp các dịp lễ, sự kiện lớn. Đồng thời, tăng cường chuyển đổi số, xây dựng các clip giới thiệu sách trên trang mạng xã hội; hỗ trợ việc xây dựng dữ liệu, nghiệp vụ cho thư viện quận, huyện và tư nhân”, bà Phượng cho hay.

Theo Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Phạm Tấn Xử, năm 2023, ngành văn hóa triển khai thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 27-12-2022 của Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác xây dựng và phát triển văn hóa trên địa bàn thành phố. Trên tinh thần đó, toàn ngành tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tích cực tham mưu cho lãnh đạo thành phố đề ra các phương thức, giải pháp phát triển văn hóa theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả đề án tổ chức sự kiện, lễ hội văn hóa đặc sắc hằng năm gắn với thiết lập chuỗi sự kiện, văn hóa, lễ hội về đêm của thành phố; đề án “Phát triển văn hóa - xã hội đồng bộ với phát triển kinh tế, chú trọng xây dựng con người Đà Nẵng văn minh, thân thiện, làm nền tảng xây dựng thành phố an bình, đáng sống, hình thành các giá trị bản sắc riêng, phù hợp với truyền thống, lịch sử, văn hóa của người Đà Nẵng giai đoạn 2022-2030.

“Để thực hiện tốt những nhiệm vụ này, công tác chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng, sẽ được ngành đặc biệt chú trọng. Ngoài ra, ngành tiếp tục đẩy mạnh việc xúc tiến, kêu gọi tổ chức các sự kiện văn hóa có quy mô, sức lan tỏa lớn mang tầm quốc gia, quốc tế bằng nguồn xã hội hóa. Qua đó, nâng cao mức thụ hưởng văn hóa của nhân dân, đưa Đà Nẵng thành trung tâm sự kiện, lễ hội của cả nước, khu vực và quốc tế”, ông Xử nhấn mạnh.

THIÊN DUYÊN

.