Văn hóa - Giải trí

Điều chỉnh quy định tranh cử hạng mục 'Phim xuất sắc nhất' tại giải thưởng Oscar

14:49, 09/09/2020 (GMT+7)

Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ - cơ quan chủ quản của giải thưởng điện ảnh danh giá thường niên Oscar - đã công bố các quy định chi tiết về tính đa dạng và bao trùm mà các nhà làm phim cần đáp ứng nếu muốn đưa tác phẩm của mình dự tranh giải Oscar dành cho hạng mục "Phim xuất sắc nhất". 

Trong thông báo ngày 8-9, viện trên cho biết các quy định mới sẽ bắt đầu được áp dụng cho mùa Oscar 2024. Viện này coi đây là dấu mốc đại diện cho một giai đoạn mới trong nỗ lực 5 năm nhằm thúc đẩy sự đa dạng trên màn ảnh rộng và cả ngoài màn ảnh rộng. Cụ thể, các tác phẩm sẽ đủ điều kiện dự tranh giải Oscar dành cho "Phim xuất sắc nhất" (kể từ năm 2024) sẽ phải đáp ứng 2 trong 4 tiêu chuẩn mới về: sự đa dạng về sắc tộc của các diễn viên và những đề tài được đề cập; nhân viên hậu trường, chẳng hạn như nhà quay phim và thiết kế trang phục; cơ hội học việc và đào tạo có hưởng lương; và tiếp thị và quảng bá.

Quy định mới cũng đưa ra yêu cầu về tỷ lệ phần trăm về thành phần người da màu, nữ giới, người khuyết tật hoặc người thuộc cộng đồng LGBTQ trong êkíp của đoàn làm phim, bao gồm cả diễn viên, nhân viên sản xuất, nhân viên tiếp thị và thực tập sinh. 

Trong một tuyên bố chung, Chủ tịch viện trên - ông David Rubin và Giám đốc điều hành Dawn Hudson cùng nhấn mạnh: "Chúng tôi tin tưởng rằng các tiêu chuẩn bao trùm này sẽ là chất xúc tác cho sự thay đổi lâu dài và cần thiết trong ngành điện ảnh".

Quyết định điều chỉnh quy định tranh cử hạng mục "Phim xuất sắc nhất" là một trong những nỗ lực mới nhất của Viện Hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ nhằm cải thiện hình ảnh, vốn bị dư luận chỉ trích mạnh mẽ về việc thiên vị người da trắng mà ít tôn vinh các nghệ sĩ người da màu cũng như các tác phẩm có nội dung xoay quanh cuộc sống của cộng đồng da màu.

Kể từ năm 2015, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh Mỹ cũng đã tăng gấp đôi số lượng nữ giới và người da màu trong danh sách những người được mời dự lễ trao giải Oscar.

Theo baotintuc.vn

.