Đưa nghệ thuật đương đại đến công chúng trong mùa Covid-19

.

Xác định phục vụ và thu hút công chúng đến với văn hóa - nghệ thuật là nhiệm vụ ở bất cứ thời điểm nào, vì vậy, trong thời gian thành phố đồng lòng thực hiện lệnh giãn cách xã hội, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố đã sử dụng cách thức truyền thông online. Theo đó, bảo tàng thực hiện Video phim 3D để giới thiệu các tác phẩm hiện đang được trưng bày trong bảo tàng, trong đó có tác phẩm điêu khắc “Vô biên” - trưng bày từ 31-7.

Tác phẩm điêu khắc nghê thuật đương đại “Vô biên” được trưng bày tại khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật thành phố từ ngày 31-7.         			                     Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật thành phố cung cấp
Tác phẩm điêu khắc nghê thuật đương đại “Vô biên” được trưng bày tại khuôn viên Bảo tàng Mỹ thuật thành phố từ ngày 31-7. Ảnh: Bảo tàng Mỹ thuật thành phố cung cấp

“Vô biên” là tác phẩm điêu khắc của nghệ sĩ Mark Cooper phối hợp với nghệ nhân Nguyễn Lợi của làng nghề điêu khắc đá Non Nước thực hiện. Nghệ sĩ Mark Cooper sinh năm 1950 tại Evansville, bang Indiana, Mỹ. Ông hiện sinh sống và hoạt động nghệ thuật tại Boston, bang Massachusetts, là nghệ sĩ sáng tác, giáo sư giảng dạy mỹ thuật tại Trường Đại học Boston và Trường Bảo tàng Mỹ thuật thuộc Đại học Tufts, Mỹ.

Ông đã thực hiện nhiều triển lãm lớn tại các bảo tàng trên thế giới, trong đó có Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam và Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Sau thành công của triển lãm “Chiếc cầu - Bridge” với sự kết hợp của ông và họa sĩ Vũ Trọng Thuấn vào tháng 3-2019 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng, những ký ức, cảm xúc tốt đẹp của ông về con người và thành phố Đà Nẵng đã thôi thúc ông lên ý tưởng sáng tác một cụm tác phẩm điêu khắc theo phong cách đương đại mang hình ảnh dễ thương của những khuôn mặt cười ngây thơ, dí dỏm, hiền lành như sự thuần hậu và mến khách của người Đà Nẵng. “Tôi lấy làm vinh dự và cảm kích khi được đón nhận sự tử tế và tình hữu nghị của người Đà Nẵng, hy vọng tác phẩm “Vô biên” sẽ là chất xúc tác cho niềm hy vọng bình an, gợi hình ảnh một cái ôm trìu mến và tôn trọng nhau mà không bị ràng buộc bởi khoảng cách lịch sử hoặc văn hóa”, ông Mark Cooper chia sẻ.

Tác phẩm “Vô biên/Unbounded” được khởi đầu phác thảo bằng mô hình gốm vào tháng 8-2019. Sau đó, vào đầu năm 2020, ông tiếp tục mang sang Việt Nam, phối hợp cùng nghệ nhân Nguyễn Lợi của làng nghề điêu khác đá Non Nước thực hiện trên chất liệu đá cẩm thạch, được hợp thành bởi 3 khối điêu khắc có kích thước lần lượt 130 x 220 x 150 (cm), 120 x 200 x 140 (cm) và 100 x 150 x 80 (cm). Trong quá trình thực hiện tác phẩm, nghệ sĩ Mark Cooper phải trở về Mỹ, mọi sự phối hợp với nghệ nhân Nguyễn Lợi đều phải trao đổi qua Internet, bất đồng ngôn ngữ, múi giờ làm việc đã gây ra không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng tình cảm và quyết tâm của mình, ngày 23-7 tác phẩm chính thức hoàn thành và được tặng cho Bảo tàng Mỹ thuật thành phố.

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực hiện tác phẩm, nghệ nhân Nguyễn Lợi cho biết, khó khăn khi thực hiện tác phẩm này là bản phác thảo được vẽ trên gốm, còn bản chính thức lại làm trên đá nên rất khó để những đường nét vẫn giữ được thần thái, sự mềm mại cũng như ý nghĩa mà tác giả muốn truyền tải. Tiếp theo là sự khác biệt về múi giờ và bất đồng về ngôn ngữ nên đôi lúc 2 bên chưa hiểu rõ ý nhau, dẫn đến mất nhiều thời gian hơn.

Thuận lợi là trong quá trình làm việc, sẵn có tay nghề điêu khắc đá cộng thêm cả hai đã không ngần ngại trao đổi để đi tới sự thống nhất nên khi hoàn thành, cả hai đều rất hài lòng vì bản điêu khắc trên đá mô tả rất sát với bản phác thảo, đúng với kỳ vọng ban đầu đặt ra.

“Tôi rất vinh dự và tự hào được làm việc cùng ông Mark Cooper, một nghệ sĩ lớn của nghệ thuật đương đại thế giới. Trong quá trình gần một năm thực hiện tác phẩm, mong muốn cống hiến sức lực, tâm huyết của mình cho làng nghề Non Nước và nghệ thuật của thành phố đã thôi thúc tôi quyết tâm hoàn thành tác phẩm này thật tốt. Qua tác phẩm này, hy vọng người dân Đà Nẵng nói riêng và cả nước nói chung sẽ hiểu hơn về nghệ thuật đương đại qua tác phẩm điêu khắc đá”, nghệ nhân Nguyễn Lợi chia sẻ.

Trong thời gian Đà Nẵng thực hiện giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, nhằm góp phần ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố nghiêm chỉnh chấp hành, tạm thời ngừng đón khách tham quan và những hoạt động tụ tập đông người. Tuy nhiên, Bảo tàng Mỹ thuật thành phố vẫn xây dựng kế hoạch sử dụng cách thức truyền thông online, trong đó sử dụng facebook và twitter để tuyên truyền về những hoạt động văn hóa nghệ thuật đang diễn ra tại bảo tàng.

Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Nguyễn Thị Trinh cho biết, trong thời gian Covid-19 diễn biến phức tạp, bảo tàng sẽ tăng cường truyền thông trên mạng xã hội, tiếp tục sử dụng video phim 3D để giới thiệu toàn bộ không gian bảo tàng đến công chúng, lần lượt giới thiệu các tác phẩm hiện đang được trưng bày trong bảo tàng, đặc biệt là 60 bức ký họa chiến trường và tác phẩm điêu khắc “Vô biên”. “Tranh thủ thời gian ngưng đón khách, bảo tàng sẽ thực hiện chỉnh lý các không gian trưng bày để phục vụ công chúng sau khi dịch kết thúc. Hiện tại, đang hoàn chỉnh không gian giới thiệu về mỹ thuật dân gian của đồng bào Tây Nguyên và miền núi Đà Nẵng, Quảng Nam”, bà Nguyễn Thị Trinh cho hay.

XUÂN DŨNG

;
;
.
.
.
.
.