Nghệ thuật đường phố phục vụ du lịch

.

Những ngày cuối tuần, hai bên bờ sông Hàn trở nên rất sôi động. Người dân địa phương và du khách không chỉ đi chơi, ngắm cảnh thành phố mà còn được thưởng thức các chương trình nghệ thuật biểu diễn ngoài trời như: hô hát bài chòi, diễn tuồng, vũ hội đường phố, kèn hơi... Những món ăn tinh thần này đã tạo ấn tượng về một không gian nghệ thuật mang đậm nét văn hóa địa phương, góp phần tạo thêm sự đa dạng cho các sản phẩm du lịch Đà Nẵng.

Người dân và du khách thích thú thưởng thức nghệ thuật hô hát bài chòi tại khu vực dưới chân cầu Rồng.
Người dân và du khách thích thú thưởng thức nghệ thuật hô hát bài chòi tại khu vực dưới chân cầu Rồng.

8 giờ tối ngày cuối tuần, khu vực đầu cầu Rồng và cầu Sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo) trở nên tấp nập. Tại vỉa hè phía đầu cầu Rồng, người dân và du khách tụm lại để nghe hô hát bài chòi; còn phía cầu Sông Hàn, nhiều người lại say mê cuốn theo từng động tác của các trích đoạn sân khấu tuồng đang được tái hiện. Phía trên sân khấu diễn viên tập trung diễn, hát... còn phía dưới khán giả chăm chú xem không rời mắt.

Cầm trên tay tấm thẻ chơi bài chòi, gia đình bà Trần Thị Hương (Việt kiều Mỹ) tập trung lắng nghe từng câu hát của diễn viên. Mỗi khi diễn viên hát xong một câu, các thành viên trong gia đình bà Hương lại ngó nghiêng nhau xem trong thẻ của mình có lá bài đó không. Và khi có được một lá bài, cả nhà lại hào hứng vỗ tay, chờ đợi. Bà Hương bày tỏ: “Xa quê lâu ngày, được nghe lại những làn điệu bài chòi khiến tôi không khỏi bồi hồi. Gia đình tôi ai cũng thích nghe bài chòi, vừa được thưởng thức âm nhạc, vừa được chơi cảm giác rất thoải mái, thư giãn”.

Tương tự, tại khu vực bờ đông cầu Sông Hàn mỗi đêm có biểu diễn nghệ thuật tuồng đều thu hút người xem. Anh Phạm Văn Toàn, du khách Hà Nội chia sẻ: “Trước đây tôi rất ít khi xem môn nghệ thuật tuồng vì nghĩ rằng môn này khó nghe và khó hiểu, nhưng sau khi xem các trích đoạn được biểu diễn ở đây, thì tôi thấy mỗi môn nghệ thuật đều có một cái hay riêng”.

Đánh giá về các hoạt động nghệ thuật giải trí về đêm, ông Nguyễn Văn Tài, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Sự kiện và Du lịch kết nối mới (Necotour) cho rằng, các hoạt động vui chơi giải trí dành cho khách đang được ngành du lịch thành phố góp phần hoàn thiện về dịch vụ cũng như tạo sự hấp dẫn cho du khách khi đến với Đà Nẵng. Các chương trình nghệ thuật như: hô hát bài chòi, nghệ thuật tuồng được biểu diễn tại các khu vực đông khách du lịch đã tạo thêm một điểm nhấn cho Đà Nẵng.

Với mong muốn đưa các chương trình nghệ thuật đến gần hơn với người dân địa phương và du khách, thời gian qua, ngành văn hóa và du lịch thành phố từng bước đưa một số chương trình nghệ thuật như: hô hát bài chòi, nghệ thuật tuồng, âm nhạc đường phố... biểu diễn ngoài trời. Ngoài ra, còn có nhiều hoạt động nghệ thuật cũng tạo được sức hấp dẫn không kém như vào các buổi tối từ thứ hai đến thứ năm, khu vực dưới chân cầu Rồng có biểu diễn nhạc cụ dân tộc, tối thứ sáu có biểu diễn sáo trúc; tối thứ bảy cuối cùng của tháng có vũ hội đường phố...

Ông Cao Tấn Ngọc, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh thành phố cho biết, với mong muốn duy trì phát triển nghệ thuật truyền thống cũng như tạo ra “điểm hẹn” cho người yêu thích những loại hình nghệ thuật này, Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức các chương trình nghệ thuật như: hô hát bài chòi, vũ hội đường phố, biểu diễn nhạc cụ dân tộc... Tại các đêm hô hát bài chòi, xen giữa các tiết mục của diễn viên, khán giả có thể cùng giao lưu ca nhạc. Hay các chương trình vũ hội đường phố đã tạo ra được hiệu ứng rất tốt, khi người dân địa phương và du khách cùng hòa mình vào không khí sôi động của âm nhạc và bước nhảy.

Các chương trình nghệ thuật được biểu diễn ở đường phố ngày càng được quan tâm, chú trọng hơn về chất lượng nội dung và hình thức. Các tiết mục biểu diễn của các diễn viên Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh được tập duyệt kỹ càng; du khách còn được tìm hiểu về các đạo cụ của nghệ thuật tuồng tại sân khấu ngoài trời. Đối với nghệ thuật hô hát bài chòi thì ngoài việc đầu tư trang thiết bị để xây dựng chòi, bộ âm thanh..., Trung tâm còn đặt thêm các lời mới về những vấn đề đang được quan tâm như: văn hóa, văn minh đô thị, “Thành phố 4 an”...; các chương trình vũ hội đường phố cũng được đầu tư về trang phục và tập luyện, tạo ra sự mới mẻ cũng như có thêm sự tương tác với khán giả...

Với cách làm này, Đà Nẵng không chỉ tạo nên được sự đa dạng và sức hút cho điểm đến mà còn góp phần quảng bá được các môn nghệ thuật truyền thống của địa phương đến với đông đảo người dân thành phố và du khách.

Bài và ảnh: THU HÀ

;
;
.
.
.
.
.