Văn hóa - Giải trí

DIFF 2019 thực sự mang đẳng cấp quốc tế

09:22, 08/07/2019 (GMT+7)

Đêm chung kết với chủ đề “Ra khơi” khép lại Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019 đầy rộn ràng và nhiều cảm xúc với những bữa tiệc ánh sáng diệu kỳ và hoành tráng dành cho người dân và du khách. Chân dung nhà vô địch mới được nhận diện, đó là đội pháo hoa JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan).

Màn trình diễn của đội Phần Lan trong đêm chung kết DIFF 2019. Ảnh: XUÂN SƠN
Màn trình diễn của đội Phần Lan trong đêm chung kết DIFF 2019. Ảnh: XUÂN SƠN

Đến dự đêm chung kết có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Đức Hải.

Về phía lãnh đạo thành phố có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cùng lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các cơ quan ngoại giao đóng trên địa bàn thành phố.

Thăng hoa vẻ đẹp bên dòng sông Hàn

Với chủ đề “Ra khơi”, hai đội pháo hoa Anh và Phần Lan đã đem đến màn trình diễn đẳng cấp. Với phong cách mạnh mẽ nhưng nồng nàn, quyến rũ, đội pháo hoa Pyrotex Fireworx (Anh) đã mang đến những giây phút nghẹt thở cho người xem bởi một lượng pháo hoa cực lớn được tung ra với hàng loạt kỹ thuật trình diễn mới mẻ, tạo hình phong phú, pháo bắn ra ở cả ba tầng. Màn trình diễn của đội Anh đã khuấy động thành phố biển với vẻ đẹp tinh túy được chắt lọc từ sức sáng tạo không biên giới của những người nghệ sĩ bên bờ sông Hàn.  

Với một phong cách trữ tình và sâu lắng, đội pháo hoa JoHo Pyro Professional Fireworks AB đến từ Phần Lan lại dẫn dắt khán giả vào một không gian tràn đầy chất thơ và lãng mạn. Ở đó, khán giả như được hòa mình vào chuyến “Ra khơi” đầy gập ghềnh gian khó, nhưng cũng lắm kiên cường để đi đến cái đích cuối cùng là quay trở về bên mái ấm gia đình.

Sau màn tranh tài đầy sôi động và kịch tính, đội pháo hoa JoHo Pyro Professional Fireworks AB giành chiến thắng để lần đầu tiên bước lên ngôi vị cao nhất tại DIFF 2019. Bày tỏ cảm xúc sau đêm thi, ông Johan Hollander, Đội trưởng đội Phần Lan cho biết, đây sẽ là kỷ niệm khó quên đối với toàn đội và hy vọng sẽ có cơ hội quay trở lại với DIFF những năm tiếp theo; đồng thời khẳng định DIFF là lễ hội được tổ chức chuyên nghiệp, bắt đầu sánh tầm với nhiều cuộc thi lớn trên thế giới.

Giữ nguyên cảm xúc thỏa mãn sau khi chứng kiến màn trình diễn của hai đội pháo hoa đại diện cho Anh và Phần Lan, chị Đỗ Thị Mỹ Anh (du khách đến từ Hà Nội) liên tục xuýt xoa: “Đây là lần thứ ba tôi đến Đà Nẵng dịp pháo hoa, nhưng hôm nay hai đội bắn hay quá. Tôi hoàn toàn đồng ý với kết quả vô địch dành cho đội Phần Lan vì họ đã mang đến một màn trình diễn rất tinh tế, uyển chuyển trên nền âm nhạc được phối hợp nhuần nhuyễn và rất hay”.

Chuyên nghiệp trong tổ chức

Khép lại một mùa DIFF 2019 thành công rực rỡ cũng đồng nghĩa “thương hiệu” pháo hoa của Đà Nẵng đã có hành trình 10 lần tổ chức đầy thăng trầm, nhưng cũng lắm kiêu hãnh. Pháo hoa đã trở thành sản phẩm văn hóa - nghệ thuật - du lịch đẳng cấp và nổi bật trong hàng ngàn sản phẩm trên cả nước.

Để bảo đảm thành công cho 10 mùa lễ hội pháo hoa, các ngành chức năng, đơn vị, địa phương liên quan trên địa bàn thành phố đã huy động lực lượng phục vụ công tác tổ chức an toàn, chu đáo. Lực lượng chức năng đã giữ vững an ninh trật tự, làm tốt công tác tuyên truyền, bình ổn giá cả, giữ gìn vệ sinh môi trường trước, trong và sau mỗi đêm thi. Các chương trình nghệ thuật trong từng đêm thi được đầu tư công phu, bài bản và hấp dẫn, góp phần nâng tầm cho cả mùa lễ hội.

Là đơn vị tư vấn cho cuộc thi trong suốt một thập niên qua, bà NadiaWong Abdullah, Giám đốc Công ty Global 2000 cho biết, qua mỗi năm, việc tuyển chọn các đội dự thi càng khắt khe với yêu cầu chất lượng ngày càng cao. Năm nay, trong số 8 đội, có những gương mặt mới đại diện các quốc gia Bỉ, Phần Lan, Brazil… tạo được ấn tượng mạnh mẽ, đem đến những màu sắc mới cho pháo hoa Đà Nẵng.

Kỳ vọng một hành trình mới

Phát biểu tại đêm chung kết DIFF 2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh, Trưởng ban Tổ chức DIFF 2019 chia sẻ, trong suốt 10 năm qua, người dân, lãnh đạo cũng như các cơ quan chức năng của thành phố luôn đồng thuận, sát cánh cùng nhau với mong muốn xây dựng và gìn giữ hình ảnh một thành phố Đà Nẵng mến khách, thân thiện và an toàn.

Ở đó, Cuộc thi pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFC) và nay là Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) đã góp phần quan trọng để Đà Nẵng xứng đáng với danh hiệu “Thành phố sự kiện của châu Á”. Sự kiện đã kết nối những khát vọng tốt đẹp của các dân tộc và tạo nên sức mạnh gắn kết ngay giữa lòng thành phố Đà Nẵng xinh đẹp. Năm nay, DIFF có chất lượng và quy mô cao hơn hẳn những năm trước. Các đội thi có kỹ thuật trình diễn điêu luyện, phô diễn nhiều kỹ thuật mới.

Màn trình diễn của đội Anh trong đêm chung kết DIFF 2019.           Ảnh: Xuân Sơn
Màn trình diễn của đội Anh trong đêm chung kết DIFF 2019. Ảnh: Xuân Sơn

Dưới góc nhìn của một nhà quản lý văn hóa cũng là giám khảo có thời gian dài gắn bó lâu dài với các cuộc thi, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) nhận định: “Với sản phẩm pháo hoa, Đà Nẵng đã chứng minh được sức sáng tạo và quyết tâm để làm nên những điều tưởng chừng không thể. Không chỉ pháo hoa của Việt Nam mà dường như vẻ đẹp này từ khắp 5 châu đã quy tụ về đây, ngay giữa lòng thành phố xinh đẹp này. Năm nay, hai đội vào chung kết đều ngang sức ngang tài, số điểm dành cho hai đội không có sự chênh lệch quá nhiều”.

Bày tỏ sự tin tưởng vào quyết tâm của thành phố, ông Vi Kiến Thành cho rằng, qua chặng đường 10 năm tổ chức, Đà Nẵng sẽ tiếp tục có những sáng kiến mới độc đáo và riêng biệt, thể hiện được tính tiên phong trong việc tìm kiếm và tổ chức nên những sự kiện nghệ thuật, giải trí mang tầm quốc tế. “Pháo hoa Đà Nẵng đã đẳng cấp lắm rồi, nhưng chắc chắn sẽ được làm mới và hấp dẫn hơn nữa”, ông Vi Kiến Thành nói.

“Sự kiện pháo hoa tại Đà Nẵng đã đóng góp quan trọng vào phát triển văn hóa - du lịch của thành phố nói riêng, cả nước nói chung. Theo thống kê trung bình, cứ vào dịp có pháo hoa, lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng tăng 20%, khách nội địa tăng khoảng 50%; cho thấy sự chuyển biến rất lớn trong việc thu hút lượng khách du lịch đến với thành phố này. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng có bình chọn các sản phẩm du lịch đặc sắc, nổi bật tạo nên sức hút cho địa phương hằng năm”.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam Lê Quang Tùng

KHÁNH HÒA - NGỌC PHÚ - HOÀNG HIỆP - XUÂN SƠN

.