Văn hóa - Giải trí

Cô giáo đam mê làm phim

14:33, 13/07/2019 (GMT+7)

Dù ngày ngày đứng trên bục giảng, trong chị vẫn khao khát niềm đam mê được làm phim, dựng phim. Chị mong muốn được làm ra những bộ phim với mục đích phi lợi nhuận, mang ý nghĩa giáo dục, những vấn đề thời sự, bài học về tình cảm gia đình, lối sống...

Chị Nguyễn Thị Hoa (ngoài cùng, phải) làm trợ lý đạo diễn cho phim “Trả giá”.
Chị Nguyễn Thị Hoa (ngoài cùng, phải) làm trợ lý đạo diễn cho phim “Trả giá”.

Đó là chị Nguyễn Thị Hoa (còn gọi là Rose Nguyễn), giáo viên Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hải Châu). Từ nhỏ, cô bé Rose Nguyễn đã lẽo đẽo theo cha đi dựng những thước phim thời sự truyền hình. Rồi niềm đam mê diễn xuất, đam mê làm đạo diễn thấm vào máu của cô bé tự lúc nào không hay.

Sau khi tốt nghiệp Khoa Sư phạm Âm nhạc của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Đà Nẵng, Rose Nguyễn vào giảng dạy tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ. Hai mươi năm đứng trên bục giảng, niềm đam mê nghệ thuật, đam mê làm đạo diễn trong Rose Nguyễn vẫn âm ỉ cháy. Có điều, những bận rộn, lo toan thường nhật và công việc giảng dạy bộn bề cứ cuốn chị đi.

Tạm “cất” đam mê vào ngăn tủ, chị “đóng” tròn vai người vợ, người mẹ. Khi các con cũng đã lớn, được sự ủng hộ của chồng là thầy giáo Lê Duy Anh, chị quyết định rời bục giảng, nghỉ hai năm để vào thành phố Hồ Chí Minh học về đạo diễn, diễn xuất tại Trường Điện ảnh Quốc tế Sài Gòn và được cấp chứng chỉ đạo diễn điện ảnh. Chị tham gia làm trợ lý đạo diễn cho nhiều bộ phim được nhiều người biết đến như: “Sinh mệnh thiên thần”, “Trả giá”... của đạo diễn Bùi Tuấn Dũng.

Đạo diễn Bùi Tuấn Dũng cũng là người thầy tận tâm đã dìu dắt và truyền lửa nghề cho Rose Nguyễn. Chị bộc bạch, càng học càng thấy kiến thức về nghề đạo diễn của bản thân còn quá ít ỏi. “Đà Nẵng vẫn còn thiếu vắng những bộ phim truyện, phim khoa học, phim hoạt hình đặc sắc. Điện ảnh vẫn chưa phát triển xứng tầm đối với thành phố trực thuộc Trung ương như Đà Nẵng. Tôi vẫn mong mình có thể đóng góp một chút sức bé nhỏ nào đó cho thành phố”, Rose Nguyễn nói.

Bộ phim ngắn đầu tay “Ước mơ của Thiên Nga” do chị làm đạo diễn ra đời sau 4 tháng viết kịch bản và dàn dựng mang đến cho người xem nhiều thông điệp đầy ý nghĩa. Bộ phim kể về một cô bé có tên là Thiên Nga sống trong một gia đình giàu có. Thế nhưng, càng đầy đủ về vật chất bao nhiêu thì cô bé lại càng thiếu thốn về tinh thần bấy nhiêu. Ba mẹ Thiên Nga thuê hẳn một cô giáo mầm non về dạy và chăm sóc cho cô bé hằng ngày.

Thiên Nga rất ít khi được gặp mặt ba mẹ vì khi ba mẹ đi làm về thì em đã ngủ say. Để con khỏi buồn chán, ba mẹ Thiên Nga còn cho cô bé học múa, hát, đàn... Thế nhưng, trong giây phút quan trọng nhất khi cô bé lên sàn diễn thì ba mẹ Thiên Nga lại không thể có mặt để xem con diễn, như đã hứa. Quá buồn chán, cô bé đã bỏ nhà ra đi để lại đằng sau những ân hận muộn màng của ba mẹ.

Bộ phim khá ít lời thoại nhưng những đoạn đối thoại giữa các nhân vật đều lấy đi khá nhiều nước mắt của người xem như những câu nói của cô bé Thiên Nga: “Con muốn ba mẹ cơ”, “Ba mẹ đâu rồi” hay lời cuối cùng của cô giáo mầm non trước khi ra đi trong lá thư để lại. Cứ chầm chậm, phim khiến người xem phải day dứt, trăn trở, suy ngẫm.

Có thể thấy, câu chuyện gia đình cô bé Thiên Nga không hề lạ lẫm, và người xem có thể gặp ở đâu đó xung quanh để rồi phải nhìn lại chính bản thân mình. Trẻ con đâu chỉ cần bữa ăn ngon, quần áo đẹp mà cái con cần hơn cả chính là vòng tay ấm áp, tình yêu thương quan tâm, chăm sóc của ba mẹ. Đó là thông điệp mà đạo diễn Rose Nguyễn cùng các cộng sự muốn gửi gắm đến người xem.

Điều đáng nói, “Ước mơ của Thiên Nga” dù được quay khá sống động, sắc nét, bối cảnh đẹp với khung cảnh quen thuộc ở Đà Nẵng như: Cầu Rồng, những bãi biển đẹp của thành phố... nhưng mức kinh phí rất thấp. Niềm đam mê điện ảnh của Rose Nguyễn truyền sang các diễn viên không chuyên tại thành phố. Họ sẵn sàng đi cùng với chị mà không nhận thù lao.

Không với mục đích lợi nhuận nên Rose Nguyễn đã đưa bộ phim lên kênh Youtube, thu hút gần 900 lượt xem. Rose Nguyễn chia sẻ, thời gian đến, chị dự định sẽ làm một loạt phim về những vấn đề thời sự đang được quan tâm như: chống bạo lực học đường, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại... cùng những cảnh quay ở Đà Nẵng với mục đích phi lợi nhuận.

Bài và ảnh: Kim Ngân

.