Văn hóa - Giải trí

Chờ đợi đêm chung kết pháo hoa tỏa sáng

08:50, 05/07/2019 (GMT+7)

Chỉ còn 1 ngày nữa, trận chung kết của Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2019 sẽ diễn ra với chủ đề “Ra khơi”. Trong hơn một tháng theo dõi từng đội thi thể hiện, đông đảo người dân và du khách háo hức mong đợi đến đêm thi cuối cùng để tìm ra chân dung nhà vô địch năm nay.

Đội JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan) sẽ sử dụng 10.000 quả pháo cùng những hiệu ứng đặc biệt cho đêm chung kết DIFF 2019. Ảnh: Xuân Sơn
Đội JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan) sẽ sử dụng 10.000 quả pháo cùng những hiệu ứng đặc biệt cho đêm chung kết DIFF 2019. Ảnh: Xuân Sơn

Theo Ban tổ chức DIFF 2019, qua 4 đêm thi, 16.670 chỗ ngồi trên các khán đài đều được lấp đầy, hơn 200 nghệ sĩ, ca sĩ, diễn viên đã tham gia biểu diễn tại các chương trình nghệ thuật. Hơn 33.770 quả pháo đã được các đội thi sử dụng để kiến tạo nên các màn trình diễn đặc sắc và hấp dẫn bên bờ sông Hàn. Qua khảo sát nhanh tại các điểm bán vé, được biết, ngay từ sớm, du khách đã đặt mua vé để xem đêm chung kết. Vì vậy, tại một số điểm bán vé đêm chung kết, một số khán đài đã kín chỗ.

Trong khi đó, hai đội pháo hoa JoHo Pyro Professional Fireworks AB (Phần Lan) và Pyrotex Fireworx (Anh) đang gấp rút hoàn thiện những khẩu chuẩn bị cuối cùng để bước vào đêm chung kết một các tự tin nhất.

Đội trưởng đội Pyrotex Fireworx, ông Mark Kelsall cho biết, toàn đội đang rất quyết tâm để lần đầu tiên được bước lên bục cao nhất tại DIFF 2019 và hứa hẹn sẽ đem đến cho khán giả tại Đà Nẵng một chương trình biểu diễn thực sự hoành tráng. Ông Johan Hollander, Đội trưởng đội JoHo Pyro Professional Fireworks AB hé lộ, toàn đội sẽ sử dụng hơn 10.000 quả pháo cho đêm chung kết nhằm đem lại màn trình diễn thật mãn nhãn cho người xem.

Ấn tượng trước các màn trình diễn của hai đội đại diện Anh và Phần Lan trước đó, đêm chung kết này, anh Trần Văn Định (một nhiếp ảnh gia người Hà Nội) tiếp tục mua vé bay vào Đà Nẵng để săn ảnh pháo hoa đẹp. “Năm nay, màn trình diễn của các đội đều rất hoành tráng, hấp dẫn hơn nhiều so với năm ngoái. Rất khó để dự đoán được đội nào sẽ đăng quang ngôi vô địch vì cả hai đội đại diện cho Anh và Phần Lan đều ngang sức ngang tài. Nhưng với tình cảm của mình, tôi nghiêng về đội Anh hơn, bởi họ mang đến những nét riêng biệt so với các đội khác, đặc biệt là hiệu ứng pháo cực kỳ đỉnh cao”.

Màn trình diễn ấn tượng của đội Pyrotex Fireworx (Anh). Ảnh: XUÂN SƠN
Màn trình diễn ấn tượng của đội Pyrotex Fireworx (Anh). Ảnh: XUÂN SƠN

Là du khách đến từ Quảng Bình, chị Lê Thanh Giang nhận định: “Qua theo dõi trên các phương tiện truyền thông đại chúng, tôi thấy năm nay DIFF có sự góp mặt của nhiều đội thi mới và có “chất” riêng, mỗi màn bắn được đầu tư công phu, kỹ lưỡng. Trong đó, đội Phần Lan tuy là tân binh, nhưng đã mang đến nhiều bất ngờ cho khán giả ở vòng loại nên tôi hy vọng họ sẽ đăng quang tại DIFF 2019”.

Tổng đạo diễn sân khấu, ông Đỗ Thanh Hải cho biết, trong suốt thời gian diễn ra DIFF tại Đà Nẵng, bên cạnh các đêm trình diễn còn có cả các chương trình, hoạt động đồng hành, phụ trợ như Lễ hội đường phố, Vũ hội Ánh dương…; tất cả đã hòa quyện tạo nên một không khí lễ hội sôi động cho Đà Nẵng trong mùa hè năm nay. “Thông qua mỗi kỳ pháo hoa, bao giờ đêm chung kết cũng là điểm rơi cuối cùng, được người dân địa phương và du khách trông đợi nhất bởi sự hồi hộp, gây cấn, kịch tính nằm ở đêm thi quyết định này”, ông Đỗ Thanh Hải nói.

Theo bà Trương Thị Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Sở Du lịch, trong 10 năm qua, DIFF không ngừng đổi mới để trở thành thương hiệu, sự kiện văn hóa du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế, mang dấu ấn riêng, đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn với du khách. Minh chứng là lượng khách đến với Đà Nẵng qua mỗi mùa pháo hoa năm sau đều tăng hơn năm trước, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung cho thành phố Đà Nẵng.

“Mỗi năm, DIFF đều có những chủ đề riêng biệt, tạo sự mới lạ, hấp dẫn cho người xem. Có thể nói, với chủ đề “Những dòng sông kể chuyện”, năm nay các đội thi đã kể thành công câu chuyện của quốc gia, xứ sở mình. Qua tổng hợp nhanh cho thấy, khán giả trong và ngoài nước đến với DIFF năm nay khá đông, chất lượng các chương trình nghệ thuật cũng được đánh giá cao. Hai đội thi trong đêm chung kết sẽ là những nhân tố đầy bất ngờ và đã vào đến vòng thi này thì đội nào vô địch cũng rất xứng đáng”, bà Trương Thị Hồng Hạnh nhận định.

Bảo đảm tuyệt đối an toàn cho đêm chung kết DIFF 2019

Chiều 4-7, chỉ đạo tại buổi rà soát công tác tổ chức đêm chung kết DIFF 2019, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Trung Chinh yêu cầu các đơn vị chức năng làm tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông trên bộ lẫn khu vực sông Hàn; công tác dẫn đoàn, đón tiếp khách mời; hướng dẫn giao thông cho người dân. Lực lượng chức năng cương quyết xử lý, không cho các tàu, thuyền vào sâu khu vực bắn sau 6 giờ 30 phút; Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời phải có phương án xử lý khi trời mưa, khách mời đông, làm tốt chương trình nghệ thuật đêm chung kết; bảo đảm công tác báo cáo tình hình, dự kiến kế hoạch tổng kết sau đêm khai mạc.

Được biết, chương trình nghệ thuật đêm chung kết DIFF 2019 hứa hẹn hấp dẫn với sự có mặt của các ca sĩ nổi tiếng như Phương Linh với nhạc phẩm “Khúc ca yêu cuộc đời”, Hà Anh Tuấn với ca khúc “Những giấc mơ rạng ngời”, nhóm Oplus, ca sĩ Đoan Trang với nhạc phẩm “Vavin Flag”, nhóm múa của vũ đoàn Hoàng Thông... (KHÁNH HÒA)

* Cùng ngày, Công an thành phố tổ chức họp rút kinh nghiệm và triển khai công tác bảo đảm an ninh trật tự đêm chung kết DIFF 2019.

Theo đó, trong 4 đêm trình diễn pháo hoa của DIFF vừa qua, tình hình an ninh trật tự được bảo đảm tốt; công tác tổ chức, điều hòa, hướng dẫn giao thông; đưa, đón dẫn đoàn, việc đi lại của nhân dân diễn ra an toàn, thông suốt, không xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng và ùn tắc giao thông kéo dài; không xảy ra sự cố cháy nổ. Công tác phối hợp với các lực lượng vũ trang, các sở, ngành, các địa phương liên quan kịp thời, hiệu quả; thông tin liên quan liên lạc, hậu cần kỹ thuật được bảo đảm phục vụ tốt công tác chỉ huy, điều hành, chiến đấu, thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, chiến sĩ.

Để bảo đảm an toàn cho đêm chung kết, Công an thành phố tiếp tục huy động toàn lực lượng vào cuộc để bảo vệ. Trong đó,  yêu cầu lực lượng Cảnh sát giao thông rà soát, phối hợp với Công an các đơn vị, địa phương điều chỉnh, bổ sung phương án điều hòa giao thông, đưa đón, sắp xếp phương tiện các đoàn bảo đảm an toàn, thông suốt; kiên quyết xử lý những trường hợp đậu, đỗ không đúng quy định, không chấp hành hiệu lệnh của cảnh sát giao thông;

Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ rà soát, tiếp tục huy động lực lượng, phương tiện để bảo vệ lễ hội. Tăng cường các biện pháp, giải pháp thoát nạn, cứu người khi có cháy, nổ, sự cố xảy ra cho người đứng đầu cơ sở, người dân và du khách. Lực lượng Cảnh sát hình sự tiếp tục phối hợp với Công an các quận Sơn Trà, Hải Châu tăng cường công tác kiểm soát, xử lý tốt tình hình an ninh trật tự, không để xảy ra các vụ việc trộm cắp, móc túi. (NGỌC PHÚ)

 KHÁNH HÒA- XUÂN SƠN - THU HÀ

.