Vùng đất, con người Hòa Vang: Thăm Túy Loan, khám phá văn hóa đình làng

.

Hòa Vang là huyện ngoại thành của thành phố Đà Nẵng được thiên nhiên ưu đãi với nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp, phong phú, hệ thống sông ngòi, thác ghềnh thơ mộng, khí hậu trong lành, rừng nguyên sinh kỳ vĩ, đã tạo nên bức tranh sơn thủy hữu tình, đẹp nao lòng người. Bên cạnh các danh lam thắng cảnh của làng quê, du khách còn được trải nghiệm sự độc đáo về bản sắc văn hóa của người dân khi tham quan đình làng và tham gia các lễ hội văn hóa truyền thống.

Lễ hội văn hóa đình làng Túy Loan.
Lễ hội văn hóa đình làng Túy Loan.

Nằm trên địa phận thôn Túy Loan Đông 2, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, cách trung tâm thành phố Đà Nẵng khoảng 15km (đi theo quốc lộ14B cũ).

Đình làng Túy Loan được xây dựng lần đầu tiên vào khoảng năm 1470 ở một nơi khác. Đến năm 1787, đình được trùng tu lần đầu. Năm 1888, đình không may bị cháy và được xây dựng lại ở mảnh đất bên cạnh dòng sông Túy Loan. Trải qua nhiều lần thay đổi vị trí, kiểu thức, đình làng Túy Loan hiện nay được xây dựng dưới thời vua Thành Thái năm Canh Tý (1900) trên cơ sở mô phỏng quy mô, kiểu thức ngôi đình cũ, được xây dựng từ thời Đồng Khánh đã bị gió bão hủy hoại. Từ đó đến nay đình làng Túy Loan thường xuyên được tu tạo, nhưng giá trị kiến trúc ban đầu không thay đổi.

Hằng năm, vào mồng 9 và mồng 10 âm lịch, dân làng Túy Loan mở lễ hội truyền thống đình làng. Lễ hội diễn ra với các nghi lễ rước sắc phong, cùng những trò chơi dân gian được tái hiện lại trong khuôn khổ chương trình như đẩy gậy, bịt mắt bắt dê, nướng bánh tráng, kéo co, hô hát bài chòi, hát hò khoan trên sông… Đến tham quan và dự lễ hội đình làng Túy Loan chính là dịp để du khách gần xa hiểu thêm về vùng đất, phong tục tập quán của những con người chân chất đang gìn giữ truyền thống đáng quý của cha ông ngay trên mảnh đất Đà thành thân yêu.

Nơi đây, du khách còn được thưởng thức các hương vị của bánh tráng gồm mặn, ngọt và các loại mì Quảng như mì gà, mì tôm thịt, mì cá lóc,… mang hương vị đặc trưng của vùng đất này. “Túy Loan trăm thứ đều ngon/ Vừa vừa cái miệng kẻo chồng con hết nhờ!”.

Theo phong tục của người dân Túy Loan, cứ mỗi dịp lễ, Tết, nhất là những ngày giỗ kỵ, bánh tráng là món ăn không thể thiếu trên mâm cúng gia tiên. Ngày nay, bánh tráng, mì Quảng Túy Loan không chỉ là món ăn quen thuộc của làng quê mà còn theo chân du khách, bạn bè bốn phương trở thành một thứ đặc sản của quê hương.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
;
.
.
.
.
.