Văn hóa - Giải trí

Sẵn sàng cho DIFF 2019

09:03, 31/05/2019 (GMT+7)

Đêm khai mạc Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF) 2019 vào tối 1-6 bên bờ sông Hàn được kỳ vọng thành công với sự chuẩn bị chu đáo, nhiều phần việc đã hoàn thiện và rà soát kỹ lưỡng.

Đến thời điểm hiện tại, công việc lắp đặt pháo về cơ bản đã được hoàn tất, sẵn sàng cho đêm khai mạc DIFF 2019. TRONG ẢNH: Thành viên đội pháo hoa Fireworks Center Khan của Nga đang hoàn thiện những quả pháo cuối cùng sẵn sàng cho đêm khai mạc.  								            Ảnh: XUÂN SƠN
Đến thời điểm hiện tại, công việc lắp đặt pháo về cơ bản đã được hoàn tất, sẵn sàng cho đêm khai mạc DIFF 2019. TRONG ẢNH: Thành viên đội pháo hoa Fireworks Center Khan của Nga đang hoàn thiện những quả pháo cuối cùng sẵn sàng cho đêm khai mạc. Ảnh: XUÂN SƠN

Đánh thức cảm xúc khán giả

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của 2 đội trình diễn đầu tiên trong đêm khai mạc với chủ đề “Cội nguồn” là Đà Nẵng (Việt Nam) và đội Fireworks Center Khan (Nga) về cơ bản đã hoàn tất. Ông Huỳnh Ngọc Chính, Đội trưởng đội pháo hoa Đà Nẵng cho hay, với chủ đề chung của năm nay là “Những dòng sông kể chuyện”, đội Đà Nẵng chọn chủ đề “Đôi bờ huyền thoại”, sẽ kết hợp giữa nhạc nhẹ Việt Nam và nhạc hiện đại quốc tế, bố cục chia làm 5 phần để kể lại sự nỗ lực vươn lên của thành phố Đà Nẵng trẻ trung, năng động và với tinh thần đoàn kết, hội nhập. “Điểm mạnh của đội Đà Nẵng là sự tự tin, đoàn kết. Chúng tôi đánh giá cao các đối thủ tại DIFF năm nay nên toàn đội sẽ cố gắng với quyết tâm cao nhất.

Đêm mở màn này, đội Đà Nẵng sử dụng 4.320 hiệu ứng pháo khác nhau, đủ các tầm cao, thấp, trung để chuẩn bị cho màn trình diễn của đội nhà. Dù có hạn chế về bề dày tham dự các cuộc thi quốc tế, nhưng đội chúng tôi kỳ vọng mang đến cho khán giả trong và ngoài nước những màn trình diễn đặc sắc, những khoảnh khắc khó quên. Khán giả sẽ thấy được màn trình diễn của đội Việt Nam có sự hòa quyện giữa âm thanh và ánh sáng tràn đầy cảm xúc”, Đội trưởng Huỳnh Ngọc Chính bày tỏ.

Có gần một tuần để làm quen với thời tiết tại Đà Nẵng và chuẩn bị cho màn trình diễn trong đêm khai mạc, bà Evgeniia Khan, Đội trưởng Đội pháo hoa Nga bày tỏ sự cảm kích khi công tác hậu cần tại bãi bắn được thành phố Đà Nẵng chuẩn bị rất chu đáo, từ nhân công hỗ trợ đến các trang thiết bị cần thiết. Bà Evgeniia Khan chia sẻ: “Đây là lần thứ hai chúng tôi tham gia DIFF tại Đà Nẵng, vì vậy chúng tôi muốn có một màn trình diễn có thể chạm được vào trái tim của khán giả. Chúng tôi sử dụng 5 bài nhạc, có những bài rất nhẹ nhàng êm dịu, nhưng cũng có những bài rất sôi động, tựu trung đều thể hiện chủ đề tình yêu.

Câu chuyện chúng tôi mang đến dòng sông Hàn thơ mộng năm nay là Vũ điệu của lửa và nước. Đây là hai yếu tố tự nhiên mạnh mẽ, hai năng lượng không thể bị kiểm soát. Từ 3.000 quả pháo cùng các kỹ thuật hiện đại, đội pháo hoa Fireworks Center Khan sẽ đưa khán giả thả mình vào bầu không khí mê hoặc của ma thuật và phù thủy.

Những bức vẽ quyến rũ trong bóng tối, những ngọn lửa sáng rực tạo nên một màn pháo hoa và âm nhạc đầy màu sắc và quyến rũ, đưa khán giả đến thế giới của những ảo ảnh, giấc mơ và điều kỳ diệu”. Theo đó, Đội Nga đã chuẩn bị một chương trình âm nhạc kết hợp pháo hoa đầy màu sắc, trong đó các hiệu ứng độc đáo được kết hợp với âm nhạc sẽ đánh thức những cảm xúc khó quên trong lòng khán giả.

Giám đốc Công ty Global 2000, bà Nadiah Wong cho hay, qua 10 năm đồng hành DIFC và DIFF, ban tổ chức luôn cố gắng tạo ra được những cái mới đến với DIFF để khẳng định được thương hiệu của sự kiện này. “Chúng tôi luôn tìm kiếm những đội thi mới, chuyên nghiệp, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế, thậm chí cả những đội đã từng vô địch trước đây đến thi đấu. Đến nay, DIFF đã là sự kiện có thương hiệu, tên tuổi trên đấu trường quốc tế nên nhiều đội thi rất tự hào khi được tham dự DIFF. Đến thời điểm này quá trình lắp đặt pháo của các đội đã hoàn thiện khoảng 80-90% so với yêu cầu đề ra, đã sẵn sàng ra mắt khán giả Đà Nẵng”, bà Nadiah Wong nói.

Tàu du lịch “cháy” vé, vé chợ đen tăng giá

Tính đến thời điểm này, vé xem pháo hoa bán ra trên các kênh chính thống của thành phố và các đơn vị phân phối của Công ty CP Tập đoàn Mặt Trời (Sun Group) chỉ còn một lượng rất nhỏ. Trong khi đó, vé chợ đen có dấu hiệu “tăng nhiệt” và diễn ra khá sôi động, nhất là trên các trang mạng xã hội. Với lời mời gọi hấp dẫn cùng việc cập nhật hình ảnh khá bắt mắt, trên trang mạng xã hội của bà L.L rao bán các loại vé pháo ở tất cả các khu vực khán đài A, B, từ đêm khai mạc cho đến những đêm trình diễn bình thường khác.

Theo đó, giá bán được đưa ra ở trang cá nhân này tăng khoảng 30-40% so với giá do ban tổ chức niêm yết. Tương tự, tại trang mạng xã hội facebook tài khoản K.N, mức giá các khu vực khán đài A và B trong đêm khai mạc cũng được rao bán với giá cao hơn từ 30-40% so với mức giá được niêm yết. Trao đổi với người này qua điện thoại, được biết hiện chỉ còn 3 cặp vé của khán đài B2, được bán với giá 1,5 triệu đồng/cặp (giá niêm yết là 1,2 triệu đồng/cặp). Trong khi đó, tại trang xã hội tài khoản N.T rao bán các cặp vé ở khán đài A3 với mức giá 900.000 đồng/vé (giá vé chính thức là 800.000 đồng/vé).

Đến thời điểm hiện tại, công việc lắp đặt pháo về cơ bản đã được hoàn tất, sẵn sàng cho đêm khai mạc DIFF 2019.            						Ảnh: XUÂN SƠN
Đến thời điểm hiện tại, công việc lắp đặt pháo về cơ bản đã được hoàn tất, sẵn sàng cho đêm khai mạc DIFF 2019. Ảnh: XUÂN SƠN

Một số lái xe taxi, grab cũng tranh thủ lấy hàng chục cặp vé pháo hoa và bán lại cho du khách nếu có nhu cầu. Anh N.V.Đ, một tài xế taxi của hãng T. cho biết, nhiều năm nay, khi chở khách du lịch đúng vào dịp lễ hội pháo hoa, lúc nào cũng được hỏi mua vé. Năm nay, anh Đ có 10 cặp vé pháo hoa đêm khai mạc ngày 1-6 của khán đài B1 và B4, đến thời điểm này đã bán lại cho khách du lịch 7 cặp với giá 1,4 triệu đồng/cặp khán đài B1 và 1,2 triệu đồng/cặp vé B4.

“Theo kinh nghiệm của tôi, từ ngày 28 đến 30-5, vé chợ đen sẽ bán được với giá tốt. Nhưng nếu lỡ “ôm” nhiều có khi đến tối khai mạc 1-6 thì phải bán rẻ bằng giá gốc hoặc chịu lỗ. Đơn cử năm ngoái, giá vé B4 niêm yết là 300.000 đồng/vé nhưng sát giờ khai mạc chỉ còn 200.000 đồng/vé, thậm chí chỉ còn 150.000 đồng/vé”, anh Đ cho hay.

Tại các tàu du lịch, hiện việc bán vé xem pháo hoa vẫn đang được mở bán, lượng khách chủ yếu là các tour khách lẻ đi dưới hình thức gia đình hoặc khách đoàn. Trong đó, tàu Rồng Sông Hàn niêm yết giá xem pháo hoa bao gồm các dịch vụ ăn uống, thưởng thức âm nhạc với giá vé tầng 2 là 1,55 triệu đồng/người lớn và 1 triệu đồng/trẻ em; tầng 3 có giá 1,75 triệu đồng/người lớn và 1,1 triệu đồng/trẻ em. Tàu du lịch Phú Quý niêm yết giá vé tầng 2 là 900.000 đồng/người lớn; trẻ em trên 7 tuổi hoặc cao trên 1,3m là 900.000 đồng/vé; trẻ em từ 1-1,3m là 490.000 đồng/vé; dưới 1m được miễn phí. Giá vé tầng 1 người lớn là 700.000 đồng/người; trẻ em trên 7 tuổi hoặc cao trên 1,3m là 700.000 đồng/vé; trẻ em từ 1-1,3m là 350.000 đồng/vé; dưới 1m được miễn phí.

Triển khai 58 điểm giữ xe bình ổn giá

Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường được triển khai thường xuyên và chặt chẽ, các quận Sơn Trà và Hải Châu triển khai 58 điểm giữ xe bình ổn giá ở tất cả các tuyến đường chính như: Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Lê Văn Duyệt, Ngô Quyền, Nguyễn Trung Trực, Lý Nam Đế, Quang Trung, Lê Duẩn…

Giá giữ xe được niêm yết cụ thể: xe đạp 3.000 đồng/chiếc/lượt, xe máy 5.000 đồng/chiếc/lượt, ô-tô từ 16 chỗ trở xuống 25.000 đồng/chiếc/lượt, ô-tô trên 16 chỗ 50.000 đồng/chiếc/lượt. Trường hợp nhân dân phát hiện tổ chức, cá nhân, hộ gia đình tăng giá giữ xe cao hơn mức quy định, đề nghị phản ánh qua tổng đài đường dây nóng 0236.1022 hoặc số điện thoại 0905.020.828 ( Đội trưởng Đội Quản lý thị trường liên quận Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn) để được giải quyết.

Nhiều ca sĩ nổi tiếng tham gia chương trình nghệ thuật đêm khai mạc

Ông Hà Vỹ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng cho hay, các chương trình nghệ thuật đã được các đơn vị luyện tập kỹ lưỡng trong thời gian qua; tối 31-5 sẽ chính thức tổng duyệt. Về cơ bản, chương trình năm nay có những đổi mới về thiết kế, nghệ thuật, sân khấu… đội ngũ ca sĩ cũng mới mẻ so với những năm trước…

Ngoài các chương trình nghệ thuật hấp dẫn còn có các hoạt động phụ trợ bên lề DIFF như: Lễ hội Carnaval đường phố với sự tham dự của hơn 80 vũ công quốc tế chuyên nghiệp, 4 xe hoa được tạo hình, lấy cảm hứng từ những loài hoa đặc trưng cho 8 quốc gia tham dự DIFF sẽ tạo nên những không gian lễ hội cuốn hút từ nghệ thuật trình diễn cho đến sắc màu trang phục.

Trong cuộc thi Flashmob với sự tham gia của 81 đội thi, hiện tại ban tổ chức lựa chọn ra 16 tác phẩm hợp lệ để đưa vào vòng bán kết. Đêm chung kết sẽ diễn ra ngày 29-6 tại sân khấu chính khu vực khán đài; ngoài ra sẽ có 38 hoạt động đồng hành DIFF 2019 khác được thành phố và quận tổ chức như: chương trình “Sắp đặt vườn nhân tượng” ở phía bắc bờ đông sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo) có chủ đề xoay quanh các quốc gia có đội pháo hoa tham gia DIFF 2019; chương trình nghệ thuật “Rực rỡ sắc hè”, liên hoan ban nhóm nhạc do quận Hải Châu tổ chức…

Ông Trần Xuân Hưng, Trưởng Tiểu ban Quản lý xây dựng dự án DIFF 2019: Sân khấu, khán đài đã hoàn thiện

Đến thời điểm hiện tại, tổ hợp khán đài DIFF 2019 được lắp ráp kiên cố, dọc theo tuyến đường Trần Hưng Đạo, với sức chứa lên đến 83.000 chỗ ngồi về cơ bản đã được hoàn thiện sẵn sàng đưa vào hoạt động. Ngoài các thiết bị, màn hình như năm trước, để đem tới cho khán giả cảm nhận tốt nhất, chân thực nhất trong các đêm bắn, hệ thống âm thanh được lắp đặt thêm 10 tụ điểm ở ngoài, dọc bờ sông gần gầm cầu Sông Hàn. Hiện tại, công tác chuẩn bị cho sân khấu về cơ bản đã hoàn thiện, sân khấu DIFF năm nay được kiến tạo ấn tượng hơn, quy mô hoành tráng hơn năm ngoái, với thiết kế nổi trên sông, màn hình Led siêu lớn có kích thước 17,5x7,5m2, các chuỗi hình ảnh, ánh sáng tinh tế cùng kỹ thuật tiên tiến tạo hiệu ứng sống động.

Điều chỉnh hướng tuyến xe buýt phục vụ lễ hội pháo hoa

Sở Giao thông vận tải vừa thông báo điều chỉnh hướng tuyến và thời gian hoạt động của các tuyến xe buýt để phục vụ Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2019. Theo đó, từ 17 giờ đến 23 giờ các ngày 22-6, 29-6 và 6-7, các xe buýt không dừng đón trả khách trên đường Bạch Đằng (đoạn từ Thành Điện Hải đến đường Trần Quý Cáp). Đối với các ngày có trình diễn pháo hoa (1-6, 8-6, 15-6, 22-6 và 6-7), từ 15 giờ trở đi, không đón và trả khách trên các tuyến đường Bạch Đằng (đoạn từ Nguyễn Văn Linh đến Thành Điện Hải); đường Trần Phú; đường Ngô Quyền (đoạn từ Nguyễn Thế Lộc đến Nguyễn Công Trứ). Đồng thời, trong 5 ngày diễn ra lễ hội pháo hoa, xe buýt không lưu thông vào các tuyến đường cấm từ 17 giờ hằng ngày và điều chỉnh hoạt động đối với tuyến xe buýt số 8 từ 15 giờ ở 2 đầu bến; ngưng hoạt động tuyến xe buýt số 12 từ 14 giờ 50 phút ở 2 đầu bến.  (TRIỆU TÙNG)

THU HÀ - KHÁNH HÒA – XUÂN SƠN

.