Văn hóa - Giải trí

Tìm thấy căn nhà nơi đại văn hào Shakespeare viết 'Romeo và Juliet'

13:50, 15/04/2019 (GMT+7)

Vị trí căn nhà của đại văn hào William Shakespeare ở London, Anh nơi ông viết tác phẩm nổi tiếng “Romeo và Juliet” lần đầu tiên được phát hiện.

Bức tượng bán thân của nhà văn, nhà viết kịch William Shakespeare tại giáo xứ St. Mary Aldermanbury, London. Ảnh: CNN
Bức tượng bán thân của nhà văn, nhà viết kịch William Shakespeare tại giáo xứ St. Mary Aldermanbury, London. Ảnh: CNN

 Hãng CNN dẫn kết quả nghiên cứu mới nhất cho biết nhà sử học Geoffrey Marsh suốt thập kỷ qua đã mài tìm kiếm căn nhà của nhà văn, nhà viết kịch đại tài người Anh bằng cách tham khảo chéo các hồ sơ chính thức để xác định chính xác nơi ông Shakespeare sống trong giai đoạn năm 1590. Ông Marsh là Giám đốc Ban nhà hát và trình diễn tại Bảo tàng Victoria và Albert.

Nghiên cứu của nhà sử học Marsh bắt đầu sau khi nhà hát kịch The Theatre từ thời Elizabeth ở Shoreditch, Tây London được tìm thấy năm 2008. Ông Marsh đã tự hỏi đại thi hào sống ở đâu khi các vở kịch của ông được trình diễn tại đây.

Trước đây, từng có thông tin xác định ông Shakespeare sống ở trung tâm London gần nhà ga phố Liverpool, sau này được biết đến là giáo xứ St. Helens, dựa trên các bản danh sách đóng thuế năm 1597 – 1598, song không rõ địa chỉ cụ thể.

Nhà sử học Geoffrey Marsh phân tích hồ sơ lưu trữ từ những năm 1550s. Ảnh: CNN
Nhà sử học Geoffrey Marsh phân tích hồ sơ lưu trữ từ những năm 1550s. Ảnh: CNN

 Theo ông Marsh, bằng chứng cho thấy thi hào đã sống trong một khu nhà nhìn ra được nhà xứ St. Helens do công ty buôn bán đồ da từ thời Elizabethan mang tên Leathersellers đứng ra thuê.

Trong khi việc viết chính tả không nhất quán đã trở thành một thử thách để phân tích những văn bản, ông Marsh vẫn có thể giải mã thành công chúng nhờ yếu tố lưu trữ tốt đến kinh ngạc, tận những năm 1550.

“Nơi thi hào Shakespears sống ở London đem đến cho chúng ta sự hiểu biết sâu hơn về những cảm hứng trong công việc và cuộc sống của ông”, nhà sử học Geoffrey Marsh nhận xét, “Trong vòng vài năm chuyển từ Stratford đến London, ông đã sống tại một trong những giáo xứ giàu có nhất thành phố, cùng với các nhân vật công chúng quyền lực, giới thương gia nước ngoài giàu có, bác sĩ và chuyên gia âm nhạc”.

Theo ông, sống ở London có thể đã giúp nâng cao vị thế của nhà văn William Shakespeare trong lúc ông phát triển sự nghiệp cũng như truyền cảm hứng cho ông viết nên những tác phẩm để đời như chuyện tình bi kịch "Romeo và Juliet", "Hamlet", "Othello"...Trong số này, có lẽ “Romeo và Juliet” là tác phẩm nổi tiếng nhất và nhiều khả năng được đại thi hào viết vào giai đoạn 1594-1595.

Theo Báo Tin tức

.