Đặt thêm hai tượng danh nhân tại quận Ngũ Hành Sơn

.

Ngày 23-3, UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lễ khánh thành, lắp đặt tượng thiền sư Vạn Hạnh và Huyền Trân công chúa do các nghệ nhân làng đá Non Nước chế tác và tài trợ.

UBND quận Ngũ Hành Sơn hai tượng thiền sư Vạn Hạnh trong dịp Lễ hội Quán Thế Âm.
UBND quận Ngũ Hành Sơn khai tượng thiền sư Vạn Hạnh trong dịp Lễ hội Quán Thế Âm.

Tượng thiền sư Vạn Hạnh trong tư thế ngồi được làm từ chất liệu đá trắng nguyên khối, cao gần 3m, đặt trên đường Sư Vạn Hạnh, dẫn vào chùa Quán Thế Âm, trong khuôn viên đặt tượng có trồng cây bồ đề, những ngọn núi đá và hoa. Sư Vạn Hạnh (938-1018) là vị thiền sư nổi tiếng thời nhà Lý, một trong những trí thức Phật giáo làm cố vấn cho vua Lê Đại Hành, đồng thời là người có tài tiên đoán, đã vận dụng khả năng này để đưa Lý Công Uẩn lên ngôi, mở ra triều Lý.

Tượng Huyền Trân công chúa (1287-1340) cũng được làm từ đá trắng nguyên khối, cao hơn 5m, đặt ở gần chân núi Thủy Sơn, trên đường Huyền Trân Công Chúa. Bà là công chúa đời nhà Trần, được gả cho Quốc vương Chiêm Thành là Chế Mân để đổi lấy hai châu Ô, Lý.

Công trình lắp đặt tượng trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn xuất phát từ ý tưởng quy hoạch tổng thể công trình tượng và tranh của thành phố; phát huy tài hoa chế tác của nghệ nhân làng đá Non Nước. Năm 2017, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã lắp đặt hai tượng Lê Văn Hiến, Hồ Xuân Hương và bảng chỉ dẫn tên đường Ngũ Hành Sơn. Thời gian tới, quận Ngũ Hành Sơn tiếp tục triển khai các công trình tượng còn lại: Võ Nguyên Giáp, Mai Đăng Chơn, Trần Đại Nghĩa, Minh Mạng, Võ Chí Công, Nguyễn Duy Trinh, Phan Tứ.

Tin và ảnh: NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.