Bảo tàng Đà Nẵng đổi mới để thu hút khách

.

Năm 2018, Bảo tàng Đà Nẵng đón 275.571 lượt khách tham quan (trong đó, 240.911 lượt khách nước ngoài), tăng gần 38% so với chỉ tiêu được giao. Đây là kết quả đổi mới phương thức hoạt động, tạo sự hấp dẫn với người dân và du khách của Bảo tàng Đà Nẵng.

Tại không gian Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng có lắp đặt hệ thống máy tính để khách tham quan cập nhật thông tin.
Tại không gian Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng có lắp đặt hệ thống máy tính để khách tham quan cập nhật thông tin.

Tạo sự mới mẻ trong trưng bày là nhiệm vụ được Bảo tàng Đà Nẵng chú trọng nhiều năm qua. Năm 2018, Bảo tàng tiếp tục chỉnh lý các không gian trưng bày như: điều kiện tự nhiên Đà Nẵng, Đà Nẵng thời tiền sơ sử, văn hóa các dân tộc tại Đà Nẵng và Quảng Nam, Nông nghiệp cổ truyền...

Anh Vetsica Heidrich, du khách đến từ Australia bày tỏ ấn tượng với không gian trưng bày tại đây, qua đó anh có thể hình dung người địa phương sống và làm việc như thế nào trong quá khứ.

Để tạo nên sự phong phú, ấn tượng cho các bộ sưu tập trưng bày, cán bộ bảo tàng đã cất công sưu tầm thông qua công tác điền dã ở những vùng sâu, vùng xa. Đơn cử như trong chuyến điền dã tháng 3-2018 tại xã Trà Kót (huyện Bắc Trà My, Quảng Nam), cán bộ Bảo tàng Đà Nẵng đã sưu tầm được bộ đàn đá 7 thanh của ông Lê Xuân Diệu, dân tộc Cor.

Để có được bộ đàn này, trong 3 năm (1997-2000), ông Diệu lựa chọn ra 7 thanh có hình dạng và độ dày mỏng khác nhau trong số các thanh đá ông phát hiện được khi đi làm nương rẫy. Những phiến đá thô, tưởng như vô tri, vô giác đã cất lên những thanh âm trầm bổng, thánh thót khi gõ.

Bà Ngô Thị Bích Vân, Phó Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng cho biết thêm, với sự bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0, việc triển khai và ứng dụng công nghệ số trong hoạt động của Bảo tàng được chú trọng. Tháng 9-2018, Bảo tàng đưa vào sử dụng “Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động”.

Du khách chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh kết nối wifi (miễn phí tại Bảo tàng), tải ứng dụng trên App Store, Google Play hoặc Windows Phone và quét mã QR thì có thể nghe giới thiệu về nội dung của 600 tư liệu, hiện vật đang được trưng bày tại Bảo tàng.

“Thông tin trên bảng chú thích hiện vật chỉ cơ bản, ngắn gọn. Đối với người muốn nghiên cứu và tìm hiểu sâu hơn thì chắc chắn thông tin đó chưa đủ. Mặt khác, đội ngũ thuyết minh viên Bảo tàng Đà Nẵng còn mỏng nên không thể đáp ứng đầy đủ nhu cầu của công chúng. Vì thế, khi sử dụng hệ thống thuyết minh tự động, khách tham quan sẽ chủ động hơn, có quyền lựa chọn thông tin mình muốn tiếp cận”, bà Vân nói.

Cũng theo bà Vân, ngày 8-1-2019, Bảo tàng tiếp tục khai thác Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng. Đây là sản phẩm được phát triển từ Trạm vệ tinh Ngân hàng dữ liệu văn hóa phi vật thể (VHPVT) các dân tộc Việt Nam, được thành lập vào năm 2011 trực thuộc Trung tâm Quản lý di sản văn hóa thành phố (Sở Văn hóa và Thể thao Đà Nẵng).

Hiện nay, Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng lưu trữ 3.368 tư liệu về VHPVT của thành phố Đà Nẵng, gồm: 248 tư liệu ghi chép ở dạng bài viết; 3.043 tư liệu hình ảnh; 64 tư liệu phim; 24 tư liệu ghi âm và sưu tầm một số tư liệu di sản văn hóa phi vật thể các dân tộc Việt Nam. Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng phục vụ công chúng tại Bảo tàng Đà Nẵng vào các ngày thứ ba và thứ năm hằng tuần. Giai đoạn tiếp theo sẽ cập nhật và lưu trữ các di sản văn hóa vật thể tại thành phố Đà Nẵng.

Việc ra mắt Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng là yêu cầu cấp thiết của ngành văn hóa thành phố, không chỉ trong công tác lưu trữ, bảo tồn cho thế hệ mai sau mà còn phục vụ công tác nghiên cứu, học tập cũng như hoạt động trùng tu di tích sau này. Ngay những ngày đầu đưa vào sử dụng, khá nhiều sinh viên đã đến tham quan tìm hiểu ngân hàng này.

Ông Lê Tấn Thanh Tùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Việt Nam Vitours đánh giá cao việc Bảo tàng Đà Nẵng đưa vào hoạt động hai sản phẩm “Hệ thống thuyết minh đa ngữ qua thiết bị di động” và “Ngân hàng dữ liệu di sản văn hóa Đà Nẵng” phục vụ du khách. Bởi xu hướng khách du lịch hiện nay không đi theo chương trình sắp đặt sẵn mà đến nơi mới chọn điểm tham quan. Hơn nữa, lượng khách đến Đà Nẵng đa dạng, nhiều quốc tịch nên rất cần thuyết minh đa ngữ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu của du khách.

Bài và ảnh: HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.