Dạy học bằng cả yêu thương

.

Từ một người năng lực chuyên môn chỉ ở mức khá tại điểm xuất phát, cô Trần Thị Huệ, giáo viên môn Lịch sử (Trung tâm Giáo dục thường xuyên số 1, quận Sơn Trà) trở thành “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2018” nhờ nỗ lực rèn luyện không ngừng.

Cô Trần Thị Huệ trong một giờ lên lớp. Ảnh: P.V
Cô Trần Thị Huệ trong một giờ lên lớp. Ảnh: P.V

Tốt nghiệp khoa Lịch sử - Trường Đại học Sư phạm Vinh (Nghệ An), cô Huệ đến Đà Nẵng làm việc theo sức hút từ chính sách tuyển dụng công khai, minh bạch của thành phố. Năm 2005, cô Huệ được phân công về Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) quận Sơn Trà (nay là Trung tâm GDTX số 1) và gắn bó từ đó đến nay.

“Thời gian đầu tôi bị “sốc”, cứ ngỡ mình sẽ không dạy nổi vì học trò quá nghịch, nhiều em không nghe lời thầy cô dù giáo viên dùng biện pháp cứng rắn. Tôi trăn trở, suy nghĩ rất nhiều rồi cũng tìm ra cách “chinh phục” những cô cậu học trò ấy”, cô Huệ nhớ lại những ngày mới vào nghề.

Cô Huệ cho biết, đặc thù ở Trung tâm GDTX là nhiều em học lực trung bình, yếu, một số khác hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ ly hôn, dẫn đến tâm lý buồn chán. Do đó, để giáo dục hiệu quả phải “vừa dạy vừa dỗ”. Mà muốn “dỗ” các em nghe thì phải hiểu rõ hoàn cảnh và thương các em thật lòng.

Cô Huệ lấy dẫn chứng trường hợp em Trần Kim Khuyên (niên khóa 2008-2011), người Quế Sơn, Quảng Nam. Gia cảnh khó khăn nên Khuyên vừa học vừa làm để có tiền trang trải cuộc sống. Một lần mắc lỗi, em bị ông chủ đuổi khỏi quán, biết chuyện, cô Huệ đưa em về nhà trọ ăn ở và kèm cặp việc học hành.

Đáp lại tình cảm yêu thương của cô giáo, năm đó, Khuyên đoạt giải nhì học sinh giỏi thành phố môn Lịch sử, cuối năm em thi đậu khoa Ngữ văn Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng). Giờ Khuyên đã tốt nghiệp đại học, có công việc và gia đình ở quê.

Với sự tận tâm, yêu thương học trò, cô Huệ đã cảm hóa và giáo dục được nhiều học sinh trở nên chăm ngoan, tiến bộ. Em Hồ Phước T., một học sinh lớp 12 cho biết: “Chính cô Huệ là người đã khiến ba mẹ em có cái nhìn khác về môi trường học tập.

Cô Huệ đã giúp em và lớp tiến bộ. Em không nghĩ có một giáo viên yêu thương học trò và tận tâm trong giảng dạy như thế”.

Còn em Nguyễn Đức H. một cựu học sinh (hiện là sinh viên năm nhất Trường Cao đẳng Du lịch Đà Nẵng) tâm sự: “Năm lớp 12 cô Huệ chủ nhiệm lớp em. Những ngày đầu em không có thiện cảm vì thấy cô khó tính, nhưng càng tiếp xúc, suy nghĩ của em về cô dần thay đổi, rồi đến một ngày em nhận ra bấy lâu nay mình đã nghĩ sai về cô.

Cô hiền lành, chu đáo, quan tâm và thấu hiểu, cô như con thuyền đưa các bạn trong lớp em cập bến. Ngay khi bế giảng năm học, em đã gọi cô là “mẹ”, vì em xem cô không đơn thuần là một giáo viên chủ nhiệm mà là người mẹ thứ hai của em. Em rất cảm ơn cuộc đời đã cho em gặp cô. Nếu không gặp cô, chưa chắc em đã có bằng tốt nghiệp chứ đừng nói trở thành sinh viên và có ý thức trách nhiệm như hôm nay”.

Tâm sự về nữ đồng nghiệp, thầy Trần Minh Ánh, Phó Giám đốc Trung tâm chia sẻ: “Những năm trước, con nhỏ, chồng công tác xa nhưng cô Huệ vẫn giỏi việc cơ quan lẫn việc nhà. Điều đáng quý nhất ở cô Huệ là tinh thần sẵn sàng nhận nhiệm vụ, kể cả khi được giao chủ nhiệm một lớp nổi tiếng nghịch ngợm. Cô Huệ thật sự là tấm gương nhà giáo tận tụy được nhiều đồng nghiệp và học sinh quý mến”.

Tiếp xúc, trò chuyện với cô Huệ, chúng tôi bị thuyết phục bởi sự chân thành, dễ mến, đặc biệt là năng lượng tích cực tỏa ra từ cô khi nói về công việc và học trò. Theo cô Huệ, ngày nay khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ, biển học mênh mông… nên giáo viên phải không ngừng học hỏi và cập nhật kiến thức.

“Nghệ thuật sư phạm phong phú, mỗi người một phương pháp nên thật khó để có “khuôn vàng thước ngọc”, nhưng tôi tin rằng dạy học bằng cả yêu thương nhất định sẽ tìm thấy niềm vui và hạnh phúc của nghề nghiệp, dù công tác ở môi trường nào”, cô Huệ chia sẻ.

Với phương pháp “dạy học bằng cả yêu thương”, cô Huệ đã đạt nhiều thành tích trong công tác. Nhiều năm liền cô đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Giáo viên chủ nhiệm giỏi; thành tích tốt trong việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” giai đoạn 2007-2012.

Cô cũng nhiều năm đạt thành tích cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi thành phố (năm 2017-2018 đoạt 16 giải với 4 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 4 giải khuyến khích). Ghi nhận những cống hiến và thành tích đó, Sở GD&ĐT trao tặng cô Huệ danh hiệu “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2018”.

HOÀI THUẬN

;
.
.
.
.
.
.