Lan tỏa văn hóa đọc

.

Từ năm 2016 đến nay, nhờ tổ chức thường xuyên những ngày hội đọc sách trong các trường học và sự kiện “Tuần lễ Sách” được quận Sơn Trà tổ chức thường niên tại góc đường Trần Hưng Đạo và đường dẫn lên cầu Rồng, tinh thần đọc sách đã lan tỏa rộng trong các trường học và cộng đồng dân cư.

Sự kiện “Tuần lễ Sách Sơn Trà” được quận tổ chức hằng năm giúp lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.
Sự kiện “Tuần lễ Sách Sơn Trà” được quận tổ chức hằng năm giúp lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Hưởng ứng Ngày sách Việt Nam (21-4), Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (phường An Hải Tây) tổ chức ngày hội đọc sách với nhiều hoạt động, nổi bật là hội thi kể chuyện theo sách thu hút tất cả các lớp tham gia.

Các thầy cô giáo cũng hướng dẫn cho học sinh biết chọn những loại sách, báo có nội dung tốt, mang tính giáo dục cao, phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi cũng như biết trân trọng, giữ gìn sách. Đặc biệt là học sinh được đọc và học tập những gương tốt việc tốt, các nhân vật sự kiện lịch sử, nâng cao kiến thức về thế giới tự nhiên, khoa học kỹ thuật...

Đại diện Ban Giám hiệu Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng chia sẻ, các học sinh rất tự giác và chăm chú đọc sách ở lớp và ở cạnh các tủ sách lưu động, do đó nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa đọc để cổ vũ, động viên thói quen và sự ham thích đọc sách của các em.

Trường tiểu học Trần Quốc Toản (phường Thọ Quang) cũng có cách làm thiết thực khi đầu tư tăng cường các hoạt động thư viện, nhằm phát triển văn hóa đọc trong nhà trường như: thư viện mở, tủ sách mở, phong trào hiến sách, hướng dẫn đọc sách...

Đến nay đã có 6 thư viện xanh tại 6 trường học trên địa bàn quận gồm: Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, THCS Phạm Ngọc Thạch, THCS Phan Bội Châu, tiểu học Quang Trung, tiểu học Tô Vĩnh Diện, tiểu học Phan Vinh.

Thầy Trần Văn Sung, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (phường Mân Thái) bày tỏ: “Trường có hơn 1.000 học sinh, nhưng thư viện trường còn thiếu nhiều sách thiếu nhi và sách tranh. Chương trình phát triển vùng đô thị quận Sơn Trà và tổ chức Tầm nhìn Thế giới không những tặng 2 chủng loại sách nói trên mà còn trang bị kệ, bàn ghế và tổ chức 1 phòng thư viện, 1 không gian có mái che, ghế đá ở sân trường để học sinh đọc sách, vui chơi. Từ cơ sở vật chất và số lượng sách này, trường đã tổ chức các ngày hội đọc sách và nhiều hoạt động văn hóa đọc sôi nổi”.

Còn thầy Trịnh Quang Lộc, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (phường Nại Hiên Đông) cho hay: “Sau khi tiếp nhận, sách, bàn ghế..., trường tổ chức thành một phòng thư viện xanh và đầu tư đối ứng thêm kệ sách cùng một số trang thiết bị để nâng cao hiệu quả sử dụng.

Với hơn 1.000 đầu sách về tất cả các lĩnh vực nghiên cứu, văn hóa, lịch sử, kỹ năng sống..., chúng tôi đã tổ chức các ngày hội sách với những hoạt động như: giao lưu với các tác giả, thi giới thiệu sách, hùng biện về phương pháp đọc sách hiệu quả, thi vẽ tranh...

Qua đó, khuyến khích học sinh có đam mê, kỹ năng đọc sách để hình thành thói quen, góp phần mở rộng kiến thức, nuôi dưỡng tâm hồn, hình thành kỹ năng sống”.

Ông Nguyễn Đắc Xứng, Phó Chủ tịch UBND quận Sơn Trà cho biết, thông qua tài trợ của tổ chức nước ngoài với trị giá 1,4 tỷ đồng, Chương trình phát triển vùng đô thị quận Sơn Trà và tổ chức Tầm nhìn Thế giới trao tặng 6 thư viện xanh cho 6 trường trên địa bàn quận và xây dựng 1 thư viện thân thiện tại công viên phường Mân Thái.

Qua nắm thông tin, sau khi có sự hỗ trợ này, thư viện của các trường trở nên hấp dẫn và thu hút các em học sinh hơn. Đến với các thư viện thân thiện, học sinh được lựa chọn nhiều sách hay và được giáo viên hướng dẫn, giới thiệu sách để đọc với nhiều chủ đề.

Các em cũng có một không gian thoáng mát, thuận tiện để đọc sách vào những lúc ra chơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa về sách. Thư viện thân thiện phục vụ cộng đồng tại công viên phường Mân Thái cũng thu hút nhiều người dân và học sinh đến đọc sách, thư giãn và tham gia trò chơi trí tuệ cũng như các hoạt động cộng đồng khác.

Quận Sơn Trà sẽ tiếp tục phát động phong trào đóng góp, hiến tặng sách và bố trí 1 gian hàng tại sự kiện để tiếp nhận sách, văn hóa phẩm..., rồi chuyển giao cho hệ thống thư viện trường học, phòng đọc sách của phường, công viên cà-phê sách, tủ sách công cộng của chi hội phụ nữ...

Sau 2 lần tổ chức thành công vào mùa hè năm 2016 và 2017, sự kiện “Tuần lễ Sách Sơn Trà” đã thực sự trở thành những ngày hội về văn hóa. Năm nay, quận dự kiến tổ chức sự kiện này với chủ đề “Sách - Ngày hội văn hóa Sơn Trà” (sẽ diễn ra từ ngày 20-6 đến 24-6) với quy mô lớn hơn và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng.

Theo đó, sẽ có khoảng 60 gian hành trưng bày, mua bán sách và dụng cụ học tập để phục vụ cho năm học mới. Cạnh đó, tổ chức các hoạt động giới thiệu tác phẩm và tác giả, nói chuyện chuyên đề phục vụ công chúng, giao lưu giữa các nhà thơ, nhà văn và bạn đọc, ký tặng sách... Ngoài ra, còn lồng ghép tổ chức cuộc thi tài năng nhí, thi vẽ tranh về biển, đảo của Việt Nam, hội thi kể chuyện theo sách...

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.
.