Văn hóa - Giải trí

Khẳng định giá trị lịch sử Khởi nghĩa Thái Phiên-Trần Cao Vân

20:12, 18/06/2016 (GMT+7)

ĐNĐT - Sáng 18-6, Hội Khoa học Lịch sử thành phố Đà Nẵng phối hợp với UBND thành phố, Trường Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng) tổ chức Hội thảo khoa học “Phong trào yêu nước và cách mạng ở đất Quảng từ sau Trung kỳ dân biến năm 1908 đến Khởi nghĩa Thái Phiên-Trần Cao Vân năm 1916: Một trăm năm nhìn lại”. Đến dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Đặng Việt Dũng và các nhà nghiên cứu, giảng viên bộ môn Lịch sử.

Với 8 tham luận tham gia hội thảo, các nhà nghiên cứu tập trung phân tích nhiều nội dung liên quan đến nguyên nhân, diễn biến, những yếu tố khách quan và chủ quan, trong nước và quốc tế đã tác động đến cục diện chính trị ở đất Quảng trong khoảng thời gian này.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Hội Sử học thành phố Bùi Văn Tiếng đánh giá, một số tham luận đã đáp ứng được việc tìm hiểu sâu về số phận của các lãnh tụ phong trào Duy Tân cũng như thủ lĩnh Duy Tân hội sau khi Trung kỳ dân biến bị thực dân Pháp và Nam triều đàn áp. Bên cạnh đó, hội thảo cũng làm sáng rõ hơn các vấn đề liên quan đến sự thay đổi nhân sự, việc hoạch định những chủ trương, chính sách phòng chống bạo loạn đối với quần chúng nhân dân ở đất Quảng – nơi được xem là trung tâm của phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam đầu thế kỷ XX.

Tiểu Yến
 

.