Văn hóa - Giải trí

PHIM TAXI, EM TÊN GÌ?

Bài học đẹp về sự rung động

09:04, 12/03/2016 (GMT+7)

Vừa ra mắt cách đây không lâu, Taxi, em tên gì? nhanh chóng nhận được những phản hồi tích cực từ khán giả đại chúng lẫn giới truyền thông nhờ nội dung giản dị, nhẹ nhàng nhưng cũng vô cùng thấm thía về tình yêu tuổi trẻ.

Trường Giang trong phim Taxi, em tên gì?
Trường Giang trong phim Taxi, em tên gì?

Thuộc thể loại road-trip movie (phim hành trình) khá thông dụng ở nước ngoài và thường được dùng để làm phim hài, Taxi, em tên gì? ban đầu là một ứng cử viên không mấy nặng ký trong cuộc đua doanh thu của thị trường phim chiếu rạp tại Việt Nam tháng 3.

Nhất là khi trước đó, đạo diễn Đức Thịnh và nhà sản xuất Thanh Thúy của tác phẩm này từng thất bại với Già gân, mỹ nhân và găng-tơ bởi cách kể chuyện có phần cũ kỹ, sáo mòn, lạc điệu so với thời cuộc. Tuy nhiên, khi chính thức ra mắt trên toàn quốc, Taxi, em tên gì? đạt doanh thu đến 21 tỷ đồng sau 5 ngày công chiếu.

Điều này chứng tỏ bộ đôi Thanh Thúy - Đức Thịnh đã bắt được đúng mạch cảm xúc của người xem và cải thiện tay nghề hơn nhiều khi biết tiết chế những yếu tố hài, thay vào đó là tập trung thời gian, công sức cho những chất liệu điện ảnh dễ gây xúc động và đi vào lòng người.

Điểm đáng khen nhất của Taxi, em tên gì? trước hết là một kịch bản được gói ghém chặt chẽ, nhiều lớp lang, cài cắm và hội tụ đủ các yếu tố gây bất ngờ nhưng vẫn không tạo ra cho người xem cảm giác bị gồng gượng. Quá trình chuyển biến tâm lý của nhân vật giữa các cảnh được xây dựng khá mượt mà, tự nhiên, tạo điều kiện cho bộ đôi diễn viên chính Trường Giang - Angela Phương Trinh phát huy được thế mạnh của mình.

Cũng chính nhờ kịch bản này mà Trường Giang đã thoát được những vai hề “nhảm” trên màn ảnh, khước từ sự lố thông qua hình thể, lời nói để hòa nhập vào nhân vật tròn trịa. Nhân vật chàng tiến sĩ của Trường Giang vừa đáng thương lại vừa đáng trách, không chỉ khơi gợi cảm giác thú vị mà còn sự đồng cảm ở người xem.

Ngoài ra, cô nàng tài xế taxi Bình Chi cũng không kém phần tỏa sáng qua sự thể hiện của Angela Phương Trinh. Sự chuyển biến đa dạng và độc đáo của “bà mẹ trẻ” đã tạo cho nhân vật này một linh hồn thực sự và một cá tính đáng nể mà có lẽ nhiều cô gái ngưỡng mộ. Bình Chi không chỉ độc lập, tự chủ với bản thân mình còn có được sự tinh tế trong suy nghĩ, chín chắn trong quan niệm và từ đó trở thành “xương sống” giúp những ý nghĩa của phim thêm phần đậm đà.

Xem Taxi, em tên gì? hẳn sẽ có rất nhiều khán giả cảm thấy đồng cảm với số phận của nhân vật mà Trường Giang diễn, bởi trong đời mỗi người có lẽ đều đã từng có sự rung động nhất thời trước một ai đó. Điều quan trọng không phải là những rung động ấy đúng hay sai, mà quan trọng là nó có thực sự gắn bó được với chúng ta đến cuối cuộc đời hay không.

Cái gì quan trọng hơn, một tình yêu bền vững, cũ kỹ hay những sắc màu mới lạ, lãng mạn, duy mỹ? Tất cả sẽ được trả lời trọn vẹn, hợp lý trong bộ phim này thông qua những gì mà nhân vật Bình Chi của Angela Phương Trinh chuyển tải. Cái kết của phim có thể sẽ khiến một số khán giả gai người và thấy hụt hẫng đôi chút, nhưng điều đó lại càng chứng tỏ Taxi, em tên gì? là bộ phim rất chân thật và rất đời. Bởi lẽ, cuộc đời rất hiếm khi có được những cái kết viên mãn.

Còn rất nhiều khía cạnh khác của Taxi, em tên gì? đáng được ghi nhận như những cảnh quay cực đẹp ở vùng đồi núi xanh mát, những ca khúc thật hay và lãng mạn xuyên suốt bộ phim, những yếu tố hài nhẹ nhàng nhưng sống động...

Tất cả cùng hội tụ để tạo nên một tác phẩm đáng xem, đi vào lòng người. Dĩ nhiên, phim vẫn còn mang một số khuyết điểm như nhiều tình tiết bị cố tình kéo dài phút cuối, thiết kế bối cảnh chưa được công phu, đầu tư cao... nhưng hầu như đều có thể chấp nhận được, nhất là với một tác phẩm có kinh phí trung bình như Taxi, em tên gì?

Có lẽ, tác phẩm này sẽ là động lực rất lớn để Thanh Thúy - Đức Thịnh tiếp tục làm ra những bộ phim ấn tượng khác trong tương lai.

NGUYỄN HÀ ANH

.