.

Món quà yêu thương

.

ĐNĐT - Bánh Trung thu trong ký ức của mỗi người không chỉ là món ăn không thể thiếu vào mùa trăng rằm tháng 8 mà còn gắn liền với những kỷ niệm khi gia đình sum vầy, cùng nhâm nhi miếng bánh, rôm rả chuyện trò…

v
Nhiều người chọn mua vật dụng làm bánh Trung thu tại siêu thị

Mùa trăng rằm năm nay, thay vì lựa chọn bánh bán sẵn, không ít người gửi trao tấm lòng trong những chiếc bánh xinh xắn tự làm.

Cơn sốt bánh “handmade”

Chị Đỗ Kiều Trinh (SN 1986, ngụ quận Thanh Khê) hồ hởi chia sẻ: “Chỉ cần vào google tìm kiếm, bạn sẽ dễ dàng học cách làm bánh Trung thu với vô vàn loại, từ dễ đến khó. Mình và bạn bè cũng học làm bánh từ cách này…”.

Nắm bắt nhu cầu người tiêu dùng, bên cạnh những mặt hàng quen thuộc, thị trường Trung thu năm nay đa dạng các nguyên liệu, dụng cụ làm bánh Trung thu handmade.

Chị Trần Thị Ngọc Ánh (SN 1990, ngụ quận Hải Châu) cho biết: “Dụng cụ làm bánh Trung thu cơ bản bao gồm: lò nướng bánh, khuôn tạo hình, khay, chổi lông, các dụng cụ đo lường, bát trộn, miếng cắt bột… Mỗi loại có nhiều mẫu mã, chất lượng từ thấp đến cao, để người tiêu dùng lựa chọn. Nếu bạn làm bánh để tặng thì có thể mua thêm túi và hộp đựng. Bạn có thể tìm mua các dụng cụ cơ bản ở nhiều siêu thị. Nếu cần các sản phẩm đầy đủ và đa dạng, bạn có thể tham khảo ở các trang web chuyên bán dụng cụ làm bánh và đặt mua…”.

Trong khi đó, chị Đặng Nguyễn Xuân Quỳnh (SN 1988, ngụ đường Trưng Nữ Vương, quận Hải Châu) quan tâm nhiều hơn đến nguyên liệu làm bánh: “Nguyên liệu làm bánh nướng thường là baking soda, dầu lạc, bột mì, trứng… Bên cạnh đó, tùy loại nhân bánh mà nguyên liệu cho phần này khác nhau. Mình thường đặt mua nguyên liệu ở các tiệm bánh lớn dù giá cao hơn một chút. Mình cũng tự tay làm nhân bánh, mặc dù tốn công sức, thời gian hơn nhưng cảm thấy yên tâm…”.

Bánh Trung thu tự làm hấp dẫn không kém những sản phẩm
Bánh Trung thu tự làm hấp dẫn không kém những sản phẩm "công nghiệp". Ảnh: Internet

Gửi gắm tấm lòng

Nguyên liệu, vật dụng đủ đầy, công thức có sẵn nhưng để tự tay tạo nên chiếc bánh Trung thu không phải chuyện dễ. “Để được mẻ bánh đầu tiên tạm gọi là thành công, mình đã thất bại vô số lần. Lúc thì do đong nguyên liệu không đúng, lúc thì do lửa canh không chuẩn. Nhìn những mẻ bánh đầu, mình chỉ muốn bỏ cuộc, nhưng rồi lại tự nhủ, thử một lần nữa thôi, cuối cùng phải đến lần thứ 6, 7 mới được”, Trinh chia sẻ.

Trong khi đó, chị Nguyễn Ngọc Quỳnh Anh hóm hỉnh nói: “Mình biết năng khiếu mình đến đâu nên không dám làm loại khó, chỉ thử nghiệm làm bánh Trung thu rau câu nhân bánh flan trà xanh. Vậy mà lần thứ nhất, thứ hai, mình vẫn không thành công. Mình ăn bánh hư muốn mệt luôn…”.

Tuy nhiên, vượt qua những khó khăn ban đầu, nhiều bạn trẻ hồ hởi với kết quả của mình. Xuân Quỳnh háo hức chia sẻ: “Tài nấu nướng của mình không giỏi nhưng cũng cố gắng làm bánh để tặng bố mẹ. Mình đặt bánh vào hộp đẹp, tặng bố mẹ mà nói dối là mua. Lúc bố mẹ ăn và khen ngon, mình mới khoe rằng mình đến nhà bạn mượn bếp rồi tự làm. Bố mẹ bất ngờ và vui lắm. Mình cũng thấy lâng lâng”.

“Cơn sốt” làm bánh Trung thu “handmade” không chỉ rộ lên trong giới trẻ mà còn được nhiều người lớn tuổi yêu thích. Chị Nguyễn Thị Thùy Dương (SN 1969, ngụ quận Hải Châu) vui vẻ kể: “Tôi muốn tự tay làm bánh Trung thu, một phần vì muốn bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, một phần vì muốn gửi gắm tấm lòng của mình. Những hôm làm bánh, cậu con trai út của tôi líu ríu phụ giúp, chuyện trò. Nhờ vậy, không chỉ có món quà ý nghĩa cho chồng con, mà tôi còn được tận hưởng không khí gia đình ấm áp…”.

Cứ thế, bánh Trung thu “handmade” như một điểm nhấn yêu thương ngọt ngào trong mùa trăng rằm tháng 8 năm nay…

Cẩn trọng khi mua bánh Trung thu “handmade”

Yêu thích nhưng không thể tự làm, nhiều người đã mua bánh Trung thu “handmade” ở các cửa tiệm hoặc trang mạng. Chị Trần Đỗ Anh Thư (SN 1983, ngụ quận Cẩm Lệ) cho biết: “Mình thích ăn bánh nướng với các nhân bánh khá cầu kỳ nên dù thử nghiệm nhiều lần vẫn thất bại. Cuối cùng, mình vào mạng tìm rồi đặt mua bánh Trung thu “handmade” cho đỡ mất công…”.

Trong khi đó, chị Mai, một người làm bánh, khuyến cáo: “Để tiện lợi và tiết kiệm thời gian, nhiều người đã chọn mua nhân bánh Trung thu làm sẵn. Tuy nhiên, nhân bánh Trung thu không rõ chất lượng, xuất xứ, xuất hiện tràn lan trên thị trường mà người mua không thể kiểm định. Ngay cả bánh “handmade” được bày bán đôi khi cũng không ai dám bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, người tiêu dùng phải thật sự cẩn trọng, không nên để bị đánh lừa bởi cái mác “handmade”…”.

Bài và ảnh: NAM BÌNH

;
.
.
.
.
.