.

Sức hút Nguyễn Nhật Ánh

.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh vừa ra mắt độc giả cuốn sách mới nhất của ông: Bảy bước tới mùa hè.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký sách tặng độc giả. 		           Ảnh: HOÀNG THU PHỐ
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký sách tặng độc giả. Ảnh: HOÀNG THU PHỐ

Buổi ra mắt sách Bảy bước tới mùa hè đã được tổ chức ở Hà Nội vào một sáng đầu tháng 3 này. Hôm đó, tác giả rời bàn lúc 13 giờ 35, dù theo thông báo buổi giao lưu, tặng chữ ký kết thúc lúc 10 giờ. Bất chấp hôm đó trời mưa, lượng độc giả vẫn xếp hai hàng dài chờ đợi. Ước tính khoảng 2.000 cuốn sách đã được độc giả mua để xin chữ ký ngay trong ngày đầu tiên phát hành, đó là chưa kể nhiều người còn mua tất cả những đầu sách của Nguyễn Nhật Ánh để “xin chữ ký một thể”. Điều đó cho thấy cái tên Nguyễn Nhật Ánh có sức hút lớn, tạo sự khác biệt với hầu hết các tác giả đương đại ở Việt Nam.

Cũng phải kể tới một con số “đáng giật mình” khác, đó là 55.000 cuốn sách Bảy bước tới mùa hè đã được NXB Trẻ in lần đầu để phủ khắp thị trường. Đáng chú ý hơn, theo đơn vị này, tất cả số sách trên đều được in theo đơn đặt hàng của các đơn vị phát hành, nhà sách trên cả nước. Vì thế, đó là con số chắc chắn được bán ra.

Trong số 55.000 cuốn đó, có 5.000 bản sách được in bìa cứng, ra mắt một lần duy nhất, không tái bản. Trong phiên bản bìa cứng có quà tặng hấp dẫn NXB Trẻ dành cho 7 bạn đọc may mắn - là 7 chuyến du lịch mùa hè.

Có thể nói, có được một lượng độc giả luôn “ổn định và có chiều hướng phát triển” như Nguyễn Nhật Ánh là ước mơ của bất cứ người cầm bút nào, nhất là trong thời điểm thị trường xuất bản đang ế ẩm như hiện nay. Rất khó để có thể tưởng tượng một cuốn sách văn học, không scandal, không “sốc - sex” lại có thể tạo nên “cơn sốt” như thế.

Tuy nhiên, nhìn theo một chiều hướng khác thì cũng ít thấy ai như Nguyễn Nhật Ánh, khi ông duy trì phong độ ra sách rất ổn định. Năm nào cũng công bố một đầu sách mới. Năm nào những đầu sách cũ của ông cũng được tái bản với hình thức mới. Sự chuyên nghiệp của Nguyễn Nhật Ánh còn thể hiện ở những chi tiết rất nhỏ, rất đời. Tại các buổi gặp gỡ với độc giả, ông luôn có mặt đúng giờ, sẵn sàng đi bắt tay từng độc giả đứng xếp hàng xin chữ ký. Trong quá trình ngồi ký tặng, Nguyễn Nhật Ánh luôn cười và “chăm sóc” độc giả của mình (99% là học sinh, sinh viên) bằng cách hỏi chuyện thân mật. Ông hỏi rất ân cần như: xếp hàng lâu không, đã ăn gì chưa, có mệt không?... Điều ấy không phải nhà văn nào cũng làm được.

Có mặt tại sự kiện, họa sĩ kiêm nhà văn Đỗ Phấn cho rằng, ở Việt Nam hiện có hai nhà văn sống được bằng nghề, đó là Nguyễn Nhật Ánh và Nguyễn Ngọc Tư. “Sức hút của Nguyễn Nhật Ánh chính ở việc ông lựa chọn lối viết và cách tiếp cận độc giả”, Đỗ Phấn bày tỏ. Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Minh Nhật, Giám đốc NXB Trẻ chia sẻ, dù có xuất hiện thế hệ độc giả mới thì những cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh vẫn không bị lạc hậu. Vì vậy, dường như tháng nào nhà văn cũng nhận nhuận bút sách tái bản từ NXB Trẻ.

Đây là một tín hiệu tích cực cho những ai chọn viết lách như một nghề.

H.T.P

;
.
.
.
.
.