Văn hóa - Giải trí

ĐOÀN NGHỆ THUẬT MINH NHẬT

Đa dạng hóa các sắc màu dân tộc

13:59, 12/07/2010 (GMT+7)

Trong những năm qua, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng có nhiều sự kiện văn hóa - thể thao và du lịch lớn diễn ra và thành công tốt đẹp. Trong những thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của các đoàn nghệ thuật tư nhân. Đoàn nghệ thuật Minh Nhật, thuộc Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Minh Nhật (Đà Nẵng) là một minh chứng rõ nhất cho việc xã hội hóa công tác văn hóa-nghệ thuật  trên địa bàn Đà Nẵng.

Chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam do Đoàn nghệ thuật Minh Nhật thực hiện.

Sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Múa Việt Nam tại Hà Nội, năm 1998 chị Phan Thị Minh Nhật về công tác ở Đoàn Ca múa nhạc Trung ương. Có lẽ, do duyên nợ nên thời gian không lâu sau đó chị lấy chồng và theo chồng vào Đà Nẵng. Những ngày đầu xa đoàn ca múa, nỗi nhớ nghề và lòng đam mê luôn thôi thúc trong chị một ý nghĩ thành lập nhóm múa.

Rồi nhóm múa của chị ra đời và bước đầu gặp không ít khó khăn, trong đó, khó khăn lớn nhất là chưa được xã hội thừa nhận. Chị nhớ lại, lúc đó có nhiều người bảo chị điên, bởi thời buổi khó khăn, mọi người chỉ lo nghĩ đến cơm áo, gạo tiền chứ ai nghĩ gì đến múa với nhảy. Nhưng bằng lòng đam mê với nghệ thuật múa, chị cùng chồng mình là anh Nguyễn Xuân Lộc, cũng là cựu học sinh của Trường Múa Việt Nam vẫn cầm cự qua nhiều năm…

Đến nay, nhóm múa ngày nào của chị đã trở thành Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Minh Nhật. Đây là một trong những đơn vị Tổ chức sự kiện thành lập sớm nhất trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Hiện nay, với đội ngũ nhân viên hoạt động nhiệt tình, năng động, sáng tạo và chuyên nghiệp, Đoàn nghệ thuật Minh Nhật chuyên thực hiện các sự kiện văn hóa, thương mại, thể thao như các chương trình quảng cáo thương hiệu, quảng cáo và giới thiệu sản phẩm, giao lưu văn hóa du lịch Việt Nam và quốc tế, xây dựng và thực hiện các chương trình nghệ thuật hiện đại cũng như các chương trình nghệ thuật dân gian, văn hóa truyền thống phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, trong thời gian gần đây, Công ty TNHH Tổ chức sự kiện Minh Nhật là một trong những đơn vị tư nhân được Sở Văn hóa- Thể thao và Du lịch chấp nhận thành lập Đoàn Nghệ thuật Minh Nhật, phục vụ chương trình nghệ thuật truyền thống Việt Nam nhằm kích cầu phát triển du lịch Đà Nẵng. Đoàn được biểu diễn tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh vào tối thứ tư và thứ bảy hằng tuần cùng với hai đơn vị chuyên nghiệp của thành phố Đà Nẵng.

Sau gần 10 buổi biểu diễn phục vụ du khách tại Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh, chương trình nghệ thuật truyền thống của Đoàn nghệ thuật Minh Nhật có tên “Một thoáng Việt Nam” được đánh giá rất cao. Nét đặc sắc và khác biệt của chương trình này là việc giới thiệu những nét bản sắc văn hóa Việt Nam được gói gọn trong các tiết mục biểu diễn có thời lượng 45 phút, bao gồm múa dân tộc, biểu diễn nhạc cụ truyền thống, biểu diễn áo dài xưa và nay, áo yếm tứ thân...

Đoàn nghệ thuật Minh Nhật đã vinh dự được mời dàn dựng và biểu diễn các chương trình ca múa nhạc phục vụ cho Hội nghị Quốc tế APEC 2005, APAC 2009, chương trình Biển gọi hằng năm tại Đà Nẵng, Hành trình Chúng tôi là chiến sĩ truyền hình trực tiếp trên kênh VTV3, Đêm hội Thắp sáng một tương lai, lễ trao cúp Sen Vàng và mới đây nhất là lễ hội Carnival Hạ Long 2010 và chương trình nghệ thuật khai mạc Liên hoan du lịch Đà Nẵng - Điểm hẹn mùa hè 2010.

Có thể khẳng định, các đoàn nghệ thuật tư nhân nói chung và Đoàn nghệ thuật Minh Nhật nói riêng trong những năm qua đã góp phần không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh Đà Nẵng qua các chương trình nghệ thuật lớn, đồng thời cũng góp phần quan trọng trong việc xã hội hóa công tác văn hóa - nghệ thuật trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.

Bài và ảnh: VĂN NỞ

.