.

Hỗ trợ sinh viên nghèo đến trường

.

Thực hiện Quyết định 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện Chương trình tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV), những năm qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) thành phố đã tích cực triển khai trên toàn địa bàn, góp phần hỗ trợ cho HSSV vững bước đến trường.
 

Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Trong ảnh: Lễ trao bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Duy Tân.
Nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học nhờ nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH. Trong ảnh: Lễ trao bằng tốt nghiệp tại Trường ĐH Duy Tân.

Hiệu quả từ nguồn vốn vay

Gia đình chị Trần Thị Bền, một hộ thuộc diện đặc biệt nghèo của xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang, nhưng hiện 3 đứa con của chị vẫn đang đi học, trong đó một phần nhờ nguồn vốn vay ưu đãi cho HSSV. Mỗi năm, gia đình chị phải chi ít nhất khoảng 40 triệu đồng cho 2 người con đang học đại học và 1 con đang học THPT. Dư nợ tín dụng tại NHCSXH đối với gia đình chị lên đến hơn 70 triệu đồng từ năm 2007 đến nay, trung bình mỗi quý phải trả lãi cho ngân hàng 1 triệu đồng. Chồng làm phụ hồ, chị làm nông,  tất cả số tiền làm ra được phải chi tiêu tằn tiện để tập trung cho con cái ăn học và trả lãi cho ngân hàng. Chị Bền tâm sự: “Nếu không có nguồn vốn vay từ NHCSXH thì có nằm mơ gia đình tôi cũng không dám cho con theo học đại học”. Cùng hoàn cảnh với gia đình chị Bền, nhà chị Bình ở xã Hòa Liên cũng lúng túng khi người con trai đầu thi đỗ đại học ở TP. Hồ Chí Minh. Với mức chi phí đắt đỏ tại thành phố, nhiều lúc chị nghĩ đến chuyện cho con học nghề ở nhà. Thế nhưng trong lúc khó khăn nhất, được hướng dẫn thông qua các tổ chức hội, đoàn thể về chính sách vay vốn cho HSSV của NHCSXH, chị biết đây là cách thức rất hiệu quả để giúp con mình có điều kiện học hết đại học. Tính đến nay, chị đã vay nguồn vốn này được ba năm và con chị cũng đã sắp hoàn thành chương trình học. Chị Bình cho biết: “Gia đình tôi như bớt được gánh nặng luôn đeo bám hằng ngày. Vì vậy, gia đình luôn chấp hành đầy đủ các quy định của Nhà nước, trả lãi đầy đủ. Sau này cháu ra trường, gia đình cố gắng hoàn trả vốn vay. Tín dụng HSSV không chỉ có ý nghĩa riêng với gia đình tôi mà còn nhiều hộ khác trên địa bàn”.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Bà Phương Lan, Giám đốc NHCSXH thành phố Đà Nẵng cho biết, những năm qua, phòng giao dịch các quận, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới đến tận xã, phường để cán bộ hội, đoàn thể nhận ủy thác và các tổ tiết kiệm vay vốn nắm bắt, giải quyết tốt các nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân. Nhờ đó đã tạo thuận lợi cho chương trình tín dụng HSSV được thực hiện một cách dân chủ, công khai, tiết kiệm được chi phí cho xã hội. Bên cạnh đó, NHCSXH thành phố cũng thành lập các điểm giao dịch đến tận xã, phường để kịp thời triển khai công tác giải ngân và thu hồi nợ. Cùng với đó, NHCSXH thành phố thường xuyên phối hợp với các Hội Phụ nữ, Nông dân, Thanh niên, Cựu chiến binh tích cực tuyên truyền về lợi ích của nguồn vốn vay HSSV đến người dân. Cũng theo bà Lan, thủ tục vay đơn giản, các hộ chỉ cần có giấy báo nhập học (với HSSV đi học năm đầu), HSSV đã học thì mỗi năm lấy giấy chứng nhận của nhà trường kèm hồ sơ vay vốn là đủ. Chương trình một mặt giúp đào tạo lượng lớn nguồn nhân lực phục vụ công cuộc CNH-HĐH đất nước, mặt khác giúp cho một bộ phận nhân dân thu nhập thấp nhận được sự hưởng thụ bình đẳng về giáo dục và đào tạo, có công ăn việc làm, từng bước thoát nghèo. Ngoài ra, các phòng giao dịch trên địa bàn triển khai tốt công tác cho vay và thu hồi vốn khi đến hạn không để xảy ra trường hợp nợ xấu, nợ quá hạn, đặc biệt luôn coi trọng công tác tuyên truyền ngay tại điểm giao dịch, công khai thông tin về khách hàng, thường xuyên thông báo cho người dân biết trước thời hạn các khoản nợ phải trả để họ có thời gian chuẩn bị và trả nợ đúng hạn; chủ động phối hợp với các ngành, đoàn thể cùng chính quyền tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong việc xác nhận gia đình HSSV thuộc đối tượng vay vốn, kịp thời thống kê số lượng HSSV có nhu cầu vay vốn để xét duyệt, bổ sung kế hoạch cho vay. Đối với những trường hợp sai phạm, cho vay không đúng đối tượng theo quy định, sử dụng vốn sai mục đích khi bị phát hiện sẽ có biện pháp xử lý, thu hồi kịp thời. Đến thời điểm này, tổng dư nợ cho vay chương trình HSSV đạt gần 300 tỷ đồng, cho hơn 23.700 HSSV vay. Ngoài ra, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội vay vốn cho các đối tượng khác, công tác thu nợ cũng triển khai tích cực. Doanh số thu nợ vốn vay HSSV đến thời điểm này đạt trên 26 tỷ đồng.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.