16 đội thi vòng sơ khảo hùng biện tiếng Việt khu vực miền Trung

.

Ngày 3-11, tại Trường Đại học (ĐH) Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức vòng sơ khảo khu vực miền Trung cuộc thi hùng biện tiếng Việt cho lưu học sinh nước ngoài học tập tại Việt Nam năm 2023.

Vòng sơ khảo khu vực miền Trung có 16 đội thi đến từ các trường cao đẳng, đại học với chủ đề "Việt Nam trong tôi". Với hình thức thi hùng biện, mỗi đội thi được lựa chọn 2-3 thí sinh hùng biện chính, thời gian trình bày tối đa cho mỗi phần thi là 7 phút. Các thí sinh trình bày phần thi hùng biện của mình bằng tiếng Việt với chủ đề tự chọn, đồng thời có thể sử dụng các hình thức minh họa kèm theo để tăng tính hấp dẫn, thuyết phục cho phần thi.

Vòng sơ khảo khu vực miền Bắc gồm 36 đội thi được tổ chức vào ngày 28-10 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội; vòng sơ khảo khu vực miền Nam gồm 13 đội thi được tổ chức vào ngày 10-11 tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Ban tổ chức sẽ chọn ra 12 đội xuất sắc từ 3 khu vực tham gia vòng chung kết toàn quốc, diễn ra vào ngày 1-12 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Cuộc thi hùng biện tiếng Việt dự kiến có tổng cộng 60 giải thưởng được trao, gồm: 4 giải Nhất, 8 giải Nhì, 12 giải Ba và 24 giải Khuyến khích cho 4 bảng thi của 3 khu vực vòng sơ khảo; 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 6 giải Khuyến khích tại vòng chung kết. Các đội đoạt giải được nhận tiền thưởng, cờ giải thưởng và giấy chứng nhận.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, hiện nay, có khoảng 22.000 lưu học sinh nước ngoài đang học tập tại Việt Nam. Trong 5 năm (2016-2022), Việt Nam có 155 cơ sở giáo dục tiếp nhận, đào tạo hơn 45.000 lưu học sinh nước ngoài đến từ 102 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trung bình, hằng năm có từ 4.000 đến trên 6.000 lưu học sinh được tiếp nhận vào các cơ sở giáo dục của Việt Nam, trong số đó phần lớn các lưu học sinh vào học tiếng Việt/Việt Nam học, các ngành đào tạo bằng tiếng Việt, do đó cần sử dụng tiếng Việt trong cuộc sống và học tập.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.