Giáo dục

Ngày đầu tiên thi tuyển sinh lớp 10: An toàn, nghiêm túc

06:52, 07/06/2023 (GMT+7)

Ngày đầu tiên của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn thành phố, công tác coi thi được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm trật tự, an toàn, đúng quy chế. Đề thi bám sát chương trình, tạo tâm lý tốt cho thí sinh.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn Ngoại ngữ tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: PHI NÔNG
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành môn Ngoại ngữ tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Thiện Thuật. Ảnh: PHI NÔNG

Thí sinh hài lòng với bài thi

Em Nguyễn Ánh Thư (học sinh Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, dự thi tại điểm thi Trường THCS Nguyễn Huệ) chia sẻ, đề thi môn Ngữ văn năm nay em thích nhất là phần nghị luận xã hội, thường gặp trong đời sống hằng ngày nên học sinh dễ dàng liên tưởng viết bài. Đối với môn Ngoại ngữ, các câu trong bài hầu hết đều nằm trong chương trình đã học; không xuất hiện nhiều từ mới nên nhiều thí sinh hoàn thành bài thi sớm. “Đề thi không quá khó tạo tâm lý phấn khởi để chúng em nỗ lực hoàn thành môn thi cuối cùng của kỳ thi”, Ánh Thư nói.

Tương tự, em Phạm Nguyễn Gia Hân (học sinh Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến, điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh) cho biết, năm nay, nguyện vọng 1 em đăng ký vào Trường THPT Phan Châu Trinh, nguyện vọng 2 vào Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến. Kết thúc ngày thi đầu tiên, em khá hài lòng với bài làm của mình. Nhưng để đạt được nguyện vọng 1, môn Toán sẽ nỗ lực hơn. “Đề thi dễ thì khả năng nhiều bạn làm được và mức điểm chuẩn đầu vào cao. Vì thế, em nghĩ đề thi môn Toán là môn quyết định sự cạnh tranh của các thí sinh”, Hân chia sẻ.

Theo nhiều giáo viên, đề thi bám sát chương trình, vừa sức thí sinh nhưng vẫn có tính phân hóa cao. Với đề thi môn Ngữ văn, có sự đồng nhất từ ngữ liệu phần đọc hiểu cho đến câu nghị luận xã hội lẫn nghị luận văn học; tất cả hướng tới nội dung biết công nhận những điểm tốt của người khác, có ý nghĩa giáo dục cao. Với đề này, phổ điểm sẽ tập trung từ 5,5 đến 7 điểm. Sự phân hóa thí sinh nằm ở phần nghị luận văn học, chỉ học sinh có kiến thức và kỹ năng làm bài tốt mới đạt điểm cao. “Với phần nghị luận văn học, đa phần học sinh sẽ phân tích từng đoạn; những em có kỹ năng viết tốt sẽ xác định luận điểm chung giữa hai đoạn để phân tích, thậm chí mở rộng so sánh vấn đề (so sánh lý tưởng của thanh niên trong một số tác phẩm khác đã học như “Mùa xuân nho nhỏ”, “Những ngôi sao xa xôi”…; so sánh lý tưởng của thanh niên ở thời điểm tác phẩm ra đời với hiện nay”, cô Hoàng Yến Phi, giáo viên Ngữ văn, Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến nhận định.

Thí sinh ra về sau khi kết thúc ngày thi tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.H
Thí sinh ra về sau khi kết thúc ngày thi tại điểm thi Trường THPT Ngũ Hành Sơn. Ảnh: N.H

Không có sự cố xảy ra

Trong ngày đầu diễn ra kỳ thi, lực lượng công an, cảnh sát giao thông, kiểm tra quy tắc đô thị… nỗ lực phân luồng, hướng dẫn giao thông, không để xảy ra ùn tắc tại các điểm thi. Trung tá Võ Thành Trung, Trưởng Công an phường Hải Châu 1 (quận Hải Châu) cho biết: “Công an phường Hải Châu 1 phụ trách 3 điểm thi tại Trường THPT Phan Châu Trinh, THPT Trần Phú và THCS Trưng Vương. Tại mỗi điểm thi, các lực lượng triển khai 2 tổ, tổ vòng trong có nhiệm vụ bảo đảm tuyệt đối an toàn ở khâu đề thi, bài thi. Tổ vòng ngoài có nhiệm vụ giữ trật tự an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phụ huynh, thí sinh dự thi”.

Theo Trung tá Nguyễn Công Sơn, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an quận Ngũ Hành Sơn, cùng với công an địa phương, lực lượng của đơn vị chia làm 4 tổ trực chốt, phân luồng, phối hợp bảo đảm an toàn giao thông, hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên, học sinh đến điểm thi đúng giờ quy định; không để phương tiện đậu đỗ gây cản trở giao thông; không để xảy ra tình trạng tụ tập đông người ở khu vực xung quanh điểm thi; yêu cầu phụ huynh đưa đón học sinh đứng cách cổng trường đặt điểm thi theo quy định; điều tiết giao thông vào đầu và cuối các buổi thi.

Nhận xét về ngày thi đầu tiên, ông Mai Tấn Linh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết, công tác chuẩn bị tại các điểm thi trên địa bàn thành phố được sở phối hợp các ngành chức năng tổ chức chu đáo nên kỳ thi diễn ra theo đúng kế hoạch. “Ngày thi đầu tiên, thời tiết mát mẻ tạo thuận lợi cho việc đưa đón cũng như tâm lý của thí sinh và phụ huynh. Công tác bảo vệ an ninh trật tự tại các điểm thi được bảo đảm; tình hình tại các điểm thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy định, không có sự cố bất thường nào xảy ra”, ông Linh nói.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT, ngày thi đầu tiên, tổng số thí sinh dự thi môn Ngữ văn là 15.484, vắng 90 thí sinh không có lý do. Thí sinh dự thi môn Ngoại ngữ là 15.391/15.484 thí sinh, vắng 93 thí sinh không có lý do. Không có trường hợp thí sinh đến muộn và vi phạm quy chế thi; không có trường hợp giám thị vi phạm quy chế thi và các sự cố khác.

NGỌC HÀ - PHI NÔNG

.