Hỗ trợ học sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5, thí sinh trên cả nước bắt đầu đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Tại Đà Nẵng, các đơn vị, trường học đã sẵn sàng hỗ trợ học sinh hoàn thành đăng ký đúng quy định.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Trãi ôn thi tốt nghiệp THPT. Ảnh: NGỌC HÀ

Đây là năm đầu tiên Trường THPT Nguyễn Văn Thoại có 273 học sinh (7 lớp) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT (trường được thành lập năm 2020 – PV). Do đó, công tác chuẩn bị cho học sinh tham gia kỳ thi được nhà trường triển khai khá chu đáo.

Thầy Đặng Hùng Thương, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, ngay khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lý về công tác thi tốt nghiệp THPT, nhà trường đã thành lập Tổ công tác thi tốt nghiệp THPT 2023 và tập huấn quy chế thi cho toàn thể học sinh lớp 12. Trong buổi tập huấn này, Tổ công tác thi hướng dẫn học sinh cách đăng ký dự thi trực tuyến, cách điền các thông tin trên mẫu phiếu. Đặc biệt, lưu ý các em về những vật dụng thí sinh được phép mang vào phòng thi; các trường hợp thí sinh được miễn bài thi ngoại ngữ trong xét công nhận tốt nghiệp THPT; những trường hợp thuộc đối tượng được cộng điểm ưu tiên, khuyến khích theo quy định của quy chế thi.

“Từ ngày 26 đến 30-4, học sinh đã đăng ký thử trên hệ thống quản lý thi thành công. Riêng với đăng ký chính thức (từ ngày 4-5 đến 17 giờ ngày 13-5), nhà trường đã lên lịch cụ thể, bố trí các lớp theo từng khung giờ để giáo viên chủ nhiệm lớp 12 phối hợp bộ phận chuyên môn hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi chính thức trực tuyến tại phòng tin học của trường trong 2 ngày 5 và 6-5. Khoảng thời gian còn lại cho đến ngày 13-5, Tổ công tác thi sẽ giúp các em điều chỉnh những sai sót và hoàn chỉnh thủ tục đăng ký theo quy định của Bộ GD&ĐT”, thầy Thương thông tin.

Tương tự, thầy Đinh Thái Quý, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Phạm Phú Thứ cho biết, nhà trường có tổng số 429 học sinh lớp 12 (trong đó có 9 học sinh đồng bào Cơ tu) tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Thời gian qua, nhà trường đã tổ chức hướng dẫn cho học sinh học tập Quy chế thi tốt nghiệp THPT, cung cấp tài khoản để học sinh làm quen và tự cập nhật lên phần mềm quản lý thi của Bộ GD&ĐT. Giai đoạn sau lễ, học sinh trở lại trường học tập và cũng rơi vào thời điểm bắt đầu đăng ký dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Để tránh những sai sót, nhà trường tập trung học sinh lên phòng máy tính và đăng ký dự thi, có sự hướng dẫn của bộ phận quản lý.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú trong giờ ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: NGỌC HÀ
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Phú trong giờ ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Ảnh: NGỌC HÀ

Trong khi đó, trước ngày Bộ GD&ĐT mở cổng để học sinh lớp 12 đăng ký thử, Trường THPT Ngũ Hành Sơn đã tổ chức tập huấn từng đợt (3 lớp/đợt) để hướng dẫn các bước thao tác đăng ký dự thi trực tuyến; rà soát dữ liệu của từng học sinh... Nhà trường cũng thành lập tổ hỗ trợ để theo dõi, hướng dẫn học sinh xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình thao tác khi đăng ký thử. Tổ hỗ trợ cũng hướng dẫn học sinh cách thay đổi mật khẩu và bảo mật tài khoản cá nhân; điền các thông tin cá nhân cũng như cách chọn bài thi tổ hợp môn tự chọn để dự thi tốt nghiệp.

“Trong giai đoạn các em đăng ký thử, nhà trường yêu cầu lên trường thực hiện. Nếu học sinh nào còn bỡ ngỡ, chưa quen thì có thầy cô chuyên về công nghệ thông tin hướng dẫn. Đến nay, nhà trường chưa nhận được phản hồi về các trục trặc kỹ thuật gì từ phía học sinh. Nhà trường cũng đang tiến hành quét hình ảnh học sinh đưa lên hệ thống, yêu cầu giáo viên chủ nhiệm bám sát tình hình đăng ký dự thi của học sinh”, thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn cho biết.

Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Mai Tấn Linh, sở đã có công văn hướng dẫn thực hiện Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 gửi các trường THPT, các trung tâm giáo dục thường xuyên từ giữa tháng 4; trong đó hướng dẫn rất kỹ về tổ chức đăng ký dự thi. Sở sẽ kiểm tra, đôn đốc các đơn vị đăng ký dự thi thuộc phạm vi quản lý thực hiện tốt các công việc như: hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến, thu phiếu đăng ký dự thi của thí sinh tự do, hồ sơ xét công nhận tốt nghiệp THPT và hồ sơ hưởng ưu tiên trong xét tuyển sinh đại học, cao đẳng, cập nhật dữ liệu vào hệ thống quản lý thi.

Một số mốc thời gian cần lưu ý
- Từ ngày 14-5 đến hết 19-5; điểm đăng ký dự thi và Sở GD&ĐT rà soát, kiểm tra, chỉnh sửa thông tin của thí sinh (nếu có).
- Ngày 18-5, nộp hồ sơ miễn thi môn ngoại ngữ, miễn thi tất cả các bài thi trong xét công nhận tốt nghiệp.
- Ngày 29-5, điểm đăng ký dự thi hoàn thành chỉnh sửa thông tin của cá nhân (nếu có); bàn giao danh sách thí sinh đăng ký dự thi và phiếu đăng ký dự thi hoặc túi hồ sơ đăng ký dự thi (đối với thí sinh tự do) cho Sở GD&ĐT, các biên bản kiểm tra chéo hồ sơ và báo cáo khắc phục sau kiểm tra.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.