Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Nhà trường, phụ huynh đồng hành học sinh

.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra từ ngày 27 đến 29-6. Hiện nay, các trường THPT đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng dẫn học sinh ôn tập, phụ huynh cũng đồng hành con em bảo đảm sức khỏe nhằm có kết quả tốt trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Các trường tăng cường hướng dẫn ôn tập cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT.  Trong ảnh: Một giờ học của học sinh Trường THPT Trần Phú. Ảnh: N.H
Các trường tăng cường hướng dẫn ôn tập cho học sinh trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. TRONG ẢNH: Một giờ học của học sinh Trường THPT Trần Phú. Ảnh: N.H

Thời gian học sinh lớp 12 chuẩn bị tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT không còn nhiều nên kế hoạch học tập, dự tính chọn nguyện vọng được nhiều phụ huynh, học sinh quan tâm. Chị Đặng Thu Hà (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) có con hiện học lớp 12 Trường THPT Trần Phú chia sẻ, thay vì ngồi lo lắng, gia đình chọn cách đồng hành.

Khi nhà trường tổ chức họp phụ huynh khối 12 nhằm tư vấn cho phụ huynh những vấn đề liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng năm 2023, chị lắng nghe kỹ càng, thậm chí ghi chép cẩn thận.

“Con tôi dự tính thi vào Trường ĐH Bách khoa và Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng). Tham khảo kết quả tuyển sinh năm trước, điểm đầu vào hai ngành con tôi định đăng ký khá cao; do đó, muốn đậu thì điểm thi tốt nghiệp THPT phải thật tốt. Tôi không tạo sức ép tâm lý cho con nhưng luôn bên cạnh sẻ chia, nhắc nhở ôn tập một cách khoa học, chú ý kỹ năng làm bài từ kinh nghiệm các giáo viên, chuyên gia truyền đạt để bước vào kỳ thi với sự tự tin nhất”, chị Hà cho biết.

Trong khi đó, gia đình anh Nguyễn Văn Ngọc (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn) dành thời gian nhiều hơn chia sẻ với cô con gái hiện đang học lớp 12 tại Trường THPT Ngũ Hành Sơn về kế hoạch, dự định cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.

“Tôi khuyến khích con tham gia các chương trình tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp bằng cả hình thức trực tuyến và trực tiếp. Qua đó, con có những suy nghĩ, lựa chọn và bằng trải nghiệm của bản thân, mình sẽ góp ý thêm cho con. Nhưng dù chọn ngành nào, trường nào thì tôi vẫn động viên con hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT với sự nỗ lực cao nhất”, anh Ngọc trải lòng.

Hầu hết các trường THPT trên địa bàn thành phố đã gặp mặt phụ huynh để thông tin về kỳ thi tốt nghiệp THPT; chú trọng phổ biến kinh nghiệm ôn thi để đạt kết quả cao; lưu ý phụ huynh học sinh thường xuyên nhắc nhở các em những vật dụng được và không được mang theo vào phòng thi để không vi phạm quy chế.

Đồng thời các trường tư vấn cho phụ huynh nên cùng học sinh xây dựng lại thời gian biểu một cách phù hợp, trong đó, cần cân đối giữa việc học và nghỉ ngơi, giải trí để tránh căng thẳng và quá tải. “Sự hỗ trợ của phụ huynh đối với nhà trường trong quản lý thời gian học ở nhà, bồi dưỡng sức khỏe… cho học sinh trong quá trình này là rất quan trọng.

Trên thực tế, nhiều học sinh phải bỏ lỡ cơ hội không thể tham gia kỳ thi, hoặc không đủ sức khỏe, tinh thần tốt nhất nên kết quả không như mong đợi”, thầy Trần Đạt, Hiệu trưởng Trường THPT Ngũ Hành Sơn nhắn nhủ phụ huynh, học sinh.

Bên cạnh tổ chức ôn tập, định hướng nghề nghiệp, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 cần theo sát học sinh trong giai đoạn này. Cô Trần Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền chia sẻ, giáo viên chủ nhiệm khối 12 của nhà trường phải có nhiệm vụ nắm hết hoàn cảnh của học sinh, nhất là những học sinh chưa có động cơ học tập, học sinh có hoàn cảnh về gia đình, kinh tế… để có tác động phù hợp đến phụ huynh.

Tiến sĩ Nguyễn Thành Đạt, giảng viên Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng): Đừng quá gò bó vào định hướng tương lai

Tôi từng muốn làm ca sĩ, luật sư, nhưng rồi lại học kỹ sư điện tử viễn thông, sau đó học kinh tế học, rồi những cơ hội học tập nối tiếp; giờ thì đang giảng dạy ngân hàng. Nó rất xa suy nghĩ, ước mơ ban đầu khi còn là học sinh trước ngưỡng cửa đại học.

Tôi muốn nói với các bạn học sinh rằng: ước mơ thay đổi rất nhiều qua quá trình học tập, nghiên cứu, cọ xát với cuộc sống, có cả mưu sinh. Quan trọng nhất là lúc nào cũng giữ tâm thế, biết chấp nhận sự thay đổi, thử thách ngành học mới; thậm chí có thể làm cả những ngành mà bạn từng nghĩ không phù hợp với mình. Đừng quá gò bó vào định hướng tương lai.

Thầy Ngô Ngọc Hoàng Vương, Trưởng phòng Chính trị - Tư tưởng, Sở GD&ĐT thành phố: Chọn ngành nghề theo nguyện vọng, năng lực

Khi các em nỗ lực vào được ngôi trường ĐH, cao đẳng mà mình mong muốn thì đó chính là môi trường phát triển bản thân. Hãy mạnh mẽ trải nghiệm, rèn luyện kỹ năng để trưởng thành. Phải tự trang bị kỹ năng và cố gắng nhiều hơn nữa. Trưởng thành lên và đừng dựa dẫm, đừng lệ thuộc vào ba mẹ trong việc lựa chọn trường.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.