Giáo dục

Nhiều sinh viên trở lại giảng đường

09:12, 31/01/2023 (GMT+7)

Ngày 30-1, sinh viên một số trường đại học trên địa bàn thành phố đã trở lại học tập sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán. Theo ghi nhận, tỷ lệ sinh viên ngày đầu đến trường khá cao, các tiết học đầu năm diễn ra nhẹ nhàng, chủ yếu khích lệ, ổn định tinh thần sinh viên.

Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng trong một giờ học tại trường. Ảnh: NGỌC HÀ
Sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Đà Nẵng trong một giờ học tại trường. Ảnh: NGỌC HÀ

Tại Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng), các lớp học khởi động bằng những lời chúc và hỏi thăm của giáo viên dành cho sinh viên cũng như nhắc nhở ổn định, tập trung vào việc học. Tưởng Thị Mỹ Nga (quê Quảng Bình, sinh viên năm thứ 4, ngành Công nghệ thông tin, khoa Công nghệ số) chia sẻ, vừa trở lại Đà Nẵng vào ngày 29-1 để chuẩn bị đến trường theo lịch học.

“Ngay khi vào Đà Nẵng, em sắp xếp lại chỗ ở, xem và củng cố lại những kiến thức mình đã học trước đó, chuẩn bị cho bản thân một tinh thần thật thoải mái để có thể đạt được kết quả cao trong thời gian đến. Ngoài giờ học, em nghĩ điều không thể thiếu là gặp gỡ bạn bè, trải nghiệm không khí xuân của thành phố”, Mỹ Nga nói.

Tại Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) sáng 30-1, nhiều sinh viên đã trở lại trường học tập. PGS.TS Nguyễn Hữu Hiếu, Hiệu trưởng nhà trường lì xì đầu năm cho các sinh viên đi học sớm. Sinh viên Hà Thị Diễm Quỳnh (quê tỉnh Thừa Thiên Huế) bày tỏ sự phấn khởi khi được thầy hiệu trưởng khích lệ tinh thần trong buổi học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết. Diễm Quỳnh cho biết, sẽ nhanh chóng ổn định mọi thứ và phấn đấu đạt kết quả tốt trong học kỳ này.

Theo PGS.TS Võ Ngọc Dương, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Bách khoa, trong ngày học đầu tiên sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán, các hoạt động của nhà trường đã trở lại bình thường, sinh viên quay lại học tập đạt trên 90%. Nhà trường tổ chức lì xì đầu năm cho sinh viên đến trường sớm và sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nhằm khích lệ, động viên các em.

Trong khi đó, Thạc sĩ Nguyễn Vinh San, Trưởng phòng Công tác sinh viên Trường ĐH Sư phạm (ĐH Đà Nẵng) cho biết, thông thường thì ngày đầu tiên trở lại trường sau Tết thường vắng. Đối với nhà trường, sinh viên đa phần là Quảng Nam, Đà Nẵng nên các em sắp xếp trở lại trường đúng theo lịch học, tỷ lệ đạt trên 70%; sinh viên năm thứ 4 đi thực tập thì không phải đến trường…

Tỷ lệ sinh viên đến trường ngày đầu tiên của Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng) đạt trên 90%. Theo quy định của nhà trường, sinh viên không vắng quá 20% thời gian học của các học phần; do đó, với những sinh viên chưa thể trở lại trường kịp do vấn đề xe cộ, đau ốm, có xin phép thì giáo viên sẽ chấp thuận.

Đối với Trường ĐH Kinh tế (ĐH Đà Nẵng), sinh viên sẽ trở lại trường vào ngày 6-2. Ngay khi buổi đầu tiên đi học, sinh viên năm thứ 2 đến thứ 4 bắt đầu học kỳ mới; sinh viên năm nhất có thêm gần một tuần để củng cố kiến thức và thi học kỳ vào ngày 11-2.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Linh Nam, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật (ĐH Đà Nẵng), việc nghỉ ngơi, thư giãn, tham gia các hoạt động vui chơi dài hơi với gia đình và bạn bè trong kỳ nghỉ tết dễ khiến sinh viên có “độ trễ” nhất định trong việc trở lại trạng thái học tập bình thường, khó bắt nhịp với bài vở khi trở lại giảng đường. Do đó, Tiến sĩ Nguyễn Linh Nam khuyên sinh viên cần sớm lấy lại tinh thần, lên kế hoạch rõ ràng và đặt ra những mục tiêu khả thi cho việc học tập trong năm đến. Chẳng hạn, cần thay đổi, điều chỉnh lại giờ giấc, thói quen sinh hoạt hằng ngày; ôn tập, củng cố lại kiến thức; nhanh chóng sắp xếp thời gian biểu cho từng môn học trong  học kỳ; rèn luyện thêm những kỹ năng mềm, năng lực ngoại ngữ, tư duy học tập sáng tạo nhằm đáp ứng được các công việc thực tế sau khi tốt nghiệp.

NGỌC HÀ

.