Tăng cường quản lý các nhóm, lớp độc lập, tư thục

.

Ngành chức năng quận Thanh Khê tăng cường giám sát, quản lý nhằm đưa hoạt động của các nhóm, lớp độc lập, tư thục vào nền nếp, bảo đảm an toàn cho trẻ.

Ngành chức năng kiểm tra các nhóm, lớp độc lập, tư thục trên địa bàn phường Thanh Khê Đông. Ảnh: NGỌC HÀ
Ngành chức năng kiểm tra các nhóm, lớp độc lập, tư thục trên địa bàn phường Thanh Khê Đông. Ảnh: NGỌC HÀ

Ngay từ đầu năm học, UBND các phường trên địa bàn quận chỉ đạo tập trung công tác quản lý chặt chẽ hoạt động của các nhóm, lớp độc lập, tư thục; đồng thời phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, các hội, đoàn thể về nội dung giám sát các nhóm, lớp này. Bên cạnh đó, ban hành các thông báo về tình hình nhóm, lớp độc lập, tư thục trên địa bàn phường đến cấp ủy các khu dân cư, tổ trưởng các tổ dân phố nhằm phối hợp giám sát hoạt động của các nhóm, lớp độc lập, tư thục.

Ông Dương Thanh Phong, Phó Chủ tịch UBND phường Thanh Khê Đông, cho biết, trong quá trình kiểm tra định kỳ các nhóm, lớp độc lập, tư thục, UBND phường quán triệt các nhóm thực hiện nghiêm túc theo các văn bản đã cam kết với UBND phường và tuyệt đối không bạo hành, xâm hại trẻ em. UBND phường chỉ đạo hiệu trưởng Trường Mầm non Cẩm Tú quản lý các nhóm, lớp độc lập, chịu trách nhiệm theo dõi về chuyên môn, báo cáo thường xuyên cho UBND phường về chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục trẻ. Đồng thời, chỉ đạo các bộ phận chuyên môn của UBND phường cùng với Trường Mầm non Cẩm Tú  và Trạm y tế phường tổ chức các đợt kiểm tra các nhóm, lớp độc lập theo định kỳ hàng quý, tăng cường công tác kiểm tra đột xuất nhằm xử lý, chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.

“Đầu năm, UBND phường yêu cầu các nhóm, lớp độc lập, tư thục phải xây dựng kế hoạch phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ, trên cơ sở kế hoạch yêu cầu thực hiện bảo đảm các tiêu chí theo Thông tư 45/2021 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), cuối năm có đánh giá và công nhận cụ thể. Nhờ công tác theo dõi, quản lý chặt chẽ các nhóm, lớp độc lập, tư thục nên khi phát hiện các nhóm tự phát, tổ kiểm tra của phường đã đến kiểm tra, hướng dẫn thực hiện các thủ tục để cấp phép, đồng thời đề nghị giải thể các nhóm hoạt động không đủ điều kiện”, ông Phong cho hay.

Theo bà Đỗ Thị Thanh Hiền, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) quận Thanh Khê, một trong số các nội dung giám sát được Hội LHPN quận và các cấp thực hiện quyết liệt là giám sát hoạt động của nhóm, lớp độc lập, tư thục. Nội dung giám sát tập trung vào chế độ dinh dưỡng của trẻ cũng như các vấn đề vệ sinh trường, lớp, vệ sinh thân thể cho trẻ; vấn đề an toàn phòng chống cháy, nổ, tai nạn thương tích, bạo hành trẻ... Qua công tác giám sát, hội LHPN các cấp kịp thời thông tin, phản ánh tình hình các nhóm trẻ và đề xuất, kiến nghị với các ngành chức năng chấn chỉnh các vấn đề còn tồn tại cũng như tăng cường hơn nữa công tác quản lý của địa phương.

Bà Lê Thị Hoàng Chinh, Trưởng phòng GD&ĐT quận Thanh Khê cho hay, hiện trên địa bàn quận có 64 nhóm, lớp độc lập, tư thục trên 7 trẻ đã được UBND các phường cấp phép; 67 nhóm, lớp độc lập, tư thục dưới 7 trẻ do UBND phường quản lý và có bản cam kết với phường. Trên cơ sở các nghị định, chỉ thị của Chính phủ và các văn bản của bộ, sở, phòng GD&ĐT quận đã tham mưu UBND quận có văn bản chỉ đạo, triển khai đến tất cả các phường về nâng cao tinh thần trách nhiệm công tác bảo đảm an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non; đồng thời phối hợp với các phường ban hành các kế hoạch chỉ đạo việc thực hiện quy chế chuyên môn cho các nhóm, lớp độc lập, tư thục. Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và tình hình hoạt động tại các nhóm, lớp độc lập, tư thục; chỉ đạo hiệu trưởng các trường mầm non công lập tham mưu UBND phường thường xuyên kiểm tra và báo cáo tình hình hoạt động của các nhóm trẻ, trong đó nhấn mạnh các nội dung bảo đảm an toàn tính mạng, các điều kiện an toàn tính mạng cho trẻ khi trẻ đang học tại các nhóm, lớp.

NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.