Người thầy truyền cảm hứng học Toán

.

Tận tụy với nghề, luôn tìm cách khơi gợi và truyền cảm hứng đam mê học Toán cho học sinh. Đó là những lời học sinh, đồng nghiệp dành cho thầy giáo Nguyễn Tấn Đạt, Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến, quận Cẩm Lệ.

Một giờ lên lớp dạy Toán của thầy Nguyễn Tấn Đạt. Ảnh: HÀ thu
Một giờ lên lớp dạy Toán của thầy Nguyễn Tấn Đạt. Ảnh: HÀ THU

Mỗi tiết học Toán của lớp 9/6 Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến khá rộn ràng. Những vấn đề thầy Nguyễn Tấn Đạt đặt ra được học sinh hào hứng phát biểu. Em Võ Minh Thông, học sinh lớp 9/6 chia sẻ: “Toán học khá khô khan và khó nhưng giờ học của thầy, lớp em luôn sôi động. Thầy không những dạy dễ hiểu mà đôi khi còn biết đưa thực tế vào bài giảng nên tạo không khí vui vẻ cho lớp học. Chính thầy là người truyền cảm hứng để em tiếp tục theo đuổi môn Toán và hiện đang tham gia đội tuyển Toán của nhà trường do thầy bồi dưỡng”.

Thầy Nguyễn Tấn Đạt cho biết, con đường đến với nghề giáo cũng bắt nguồn từ sự ngưỡng mộ chính những người thầy, người cô nơi vùng quê Trà My, tỉnh Quảng Nam. “Hình ảnh thầy cô với mình cao quý và tôn nghiêm lắm. Mình mơ ước sẽ được đứng trên bục giảng như thầy cô. Học khá tốt các môn tự nhiên, mình thi vào ngành Sư phạm Toán-Tin, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng năm 1996”, thầy Đạt nói.

Sau khi tốt nghiệp ra trường, năm 2000, thầy Đạt vượt qua kỳ thi tuyển viên chức và được phân công giảng dạy môn Toán tại Trường THCS Lê Độ, quận Sơn Trà. Năm 2005, thầy được điều động về giảng dạy tại Trường THCS - THPT Nguyễn Khuyến cho đến nay.

Theo thầy Đạt, để lan tỏa sự yêu thích và học tốt đến học trò, giáo viên phải yêu thích bộ môn mình giảng dạy trước. Sau đó, bằng kinh nghiệm học tập, bằng thực tiễn đứng lớp, giáo viên đúc kết kiến thức, truyền tải dễ hiểu nhất cho học sinh. Với học sinh đại trà trên lớp, thầy áp dụng phương pháp “xây những nền móng kiến thức vững chắc”, nghĩa là giúp học sinh nắm được các kỹ năng đơn giản của bộ môn Toán ngay từ đầu, rồi mới truyền thụ kiến thức mới, hướng dẫn học sinh cách tự học, tự tra cứu…

Tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi Toán-Tin từ năm 2003, thầy luôn chủ động tìm sách vở nghiên cứu để củng cố lại những kiến thức cũ và theo kịp thay đổi của chương trình mới cũng như bùng nổ của cách mạng công nghiệp 4.0. Đồng thời, thầy học ở chính đồng nghiệp, cả học sinh mình và tham gia mạng lưới tin học thành phố...

Đến nay, thầy Đạt tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi môn Toán lớp 9 của nhà trường dự thi cấp thành phố; bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 9 dự thi Giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố và cấp quốc gia; bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi “Đỉnh núi trí tuệ” cấp thành phố và khu vực miền Trung; bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi Olympic Toán tuổi thơ toàn quốc, dự thi các kỳ thi Olympic Toán mở rộng; bồi dưỡng học sinh giỏi dự thi “Đường lên đỉnh Olympia bậc THCS” cấp khu vực miền Trung và cấp quốc gia... “Học sinh bây giờ giỏi và rành công nghệ lắm. Dù chuẩn bị khá kỹ rồi đấy nhưng đôi khi vẫn bị các em “làm khó”. Mỗi lúc như vậy, tôi không ngại xin khất để về tìm hiểu kỹ rồi giải đáp cho các em”, thầy Đạt bày tỏ.

Hơn 20 năm theo nghề giáo, thầy Đạt vững tin với lựa chọn của mình. Với thầy, nghề nào cũng áp lực, chỉ cần có tình yêu với nghề, với học sinh thì ắt tìm ra cách. Niềm vui là được nhìn thấy học sinh giải được các bài toán khó hay đạt kết quả tốt tại các kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, quốc gia… Bởi đằng sau thành tích đó là sự gửi gắm, góp sức của những người thầy, người cô.

Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Nguyễn Khuyến cho biết, thầy Nguyễn Tấn Đạt đã gắn bó với nhà trường thời gian dài. Thầy có chuyên môn tốt, ngoài dạy học trên lớp, thầy tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi cho trường, thành phố. Nhờ thế trong nhiều năm qua, nhà trường có đội tuyển học sinh giỏi đạt các giải cao của thành phố và cả quốc gia. Với những gì cống hiến cho nghề trong hơn 20 năm qua, thầy Nguyễn Tấn Đạt được vinh danh Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu năm 2022.

HÀ THU

;
;
.
.
.
.
.