Giáo dục

Nỗ lực trong công tác dạy và học

14:01, 26/11/2020 (GMT+7)

Trong năm học 2019-2020, ngành giáo dục quận Hải Châu không ngừng cố gắng để hoàn thành xuất sắc 9/9 chỉ tiêu thi đua của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) theo đánh giá xếp loại của Sở GD&ĐT thành phố.

Thời gian qua, các trường trên địa bàn quận Hải Châu đã có nhiều nỗ lực trong dạy và học. TRONG ẢNH: Một giờ hoạt động ngoại khóa tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: HỒNG QUANG
Thời gian qua, các trường trên địa bàn quận Hải Châu đã có nhiều nỗ lực trong dạy và học. TRONG ẢNH: Một giờ hoạt động ngoại khóa tại Trường tiểu học Võ Thị Sáu. Ảnh: HỒNG QUANG

Với phương châm “tạm dừng việc đến trường nhưng không dừng việc học”, việc học trực tuyến trong học kỳ 2 năm học 2019-2020 do ảnh hưởng của Covid-19 là một thách thức lớn trong chuyển đổi số của toàn ngành giáo dục. Tuy nhiên, quận Hải Châu đã nhanh chóng khắc phục khó khăn, hạn chế gián đoạn việc dạy và học của thầy và trò với trên 75% học sinh tiếp cận với các phần mềm học trực tuyến. Đối với các học sinh không có điều kiện truy cập thiết bị công nghệ số, giáo viên photo bài giảng và gọi điện thoại để chỉ dẫn.

Kết quả, năm học 2019-2020, nhiều trường học trên địa bàn được khen thưởng. Cụ thể: Bộ GD&ĐT tặng cờ thi đua cho Trường mần non Bình Minh, Trường mầm non Hoa Phượng Đỏ, Trường THCS Tây Sơn và tặng bằng khen cho 3 tập thể, 4 cá nhân; UBND thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu bậc học cho Trường mầm non Đức Trí, Trường THCS Trưng Vương, tặng bằng khen cho 12 tập thể và 81 nhà giáo, công nhận danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 20 trường… Năm qua, ngành GD&ĐT quận Hải Châu đã hoàn thành xuất sắc 9/9 chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT theo đánh giá xếp loại của Sở GD&ĐT.

Đặc biệt, ngành GD&ĐT quận Hải Châu có 1 giáo viên được Hội đồng thi đua khen thưởng quốc gia xét tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú trong năm 2020. Đó là cô giáo Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh (phường Thuận Phước). Cô Nguyễn Quốc Thư Trâm là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở nhiều năm liền, 2 năm là chiến sĩ thi đua cấp thành phố với nhiều sáng kiến, đề tài đã được công nhận và đạt giải từ cấp Trung ương đến thành phố.

Cụ thể, giải pháp “Một số đồ chơi phục vụ trẻ khuyết tật học hòa nhập trong trường mầm non” đoạt giải Khuyến khích cấp quốc gia và giải Nhất cấp thành phố về Sáng tạo kỹ thuật năm 2016; giải pháp “Sử dụng rác thải điện tử làm đồ dùng phục vụ các hoạt động giáo dục mầm non” đoạt giải Nhất cấp thành phố về Sáng tạo kỹ thuật năm 2019. “Kết quả kể trên không chỉ từ nỗ lực của cá nhân tôi mà còn từ sự chung sức của đồng nghiệp, phụ huynh và học sinh”, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm bày tỏ.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu Trần Thị Thúy Hà cho biết, trong hoàn cảnh dạy và học gặp nhiều bất tiện, những kết quả kể trên là sự động viên lớn cho những người làm công tác giáo dục của quận. Việc dạy học trực tuyến vừa là thử thách, vừa là sự chuyển biến, tiếp cận mới trong tư duy dạy và học của thầy và trò, dạy học theo hướng phát triển năng lực học sinh nhằm đào tạo thế hệ trẻ phát triển toàn diện về phẩm chất và năng lực.

Năm học 2020-2021, mục tiêu đặt ra của ngành GD&ĐT quận Hải Châu là xây dựng môi trường giáo dục “Thân thiện - an toàn - chất lượng - hiện đại”. Trong đó, đội ngũ thầy cô giáo là nhân tố quyết định, mỗi giáo viên phải là người tiên phong trong quá trình đổi mới. Trong bối cảnh đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục phải bổ sung cho mình kiến thức đa ngành; kỹ năng về tâm lý giáo dục, kỹ năng sống, giá trị sống…

MAI QUẾ

.