Giáo dục

Thí sinh cân nhắc khi điều chỉnh nguyện vọng vào đại học

09:36, 18/09/2020 (GMT+7)

Phổ điểm thi tốt nghiệp THPT đợt 1 và đợt 2 năm 2020 tương đương nhau. Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo thí sinh nên cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng vào các trường đại học.

Thí sinh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. TRONG ẢNH: Thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 tại Hội đồng thi Đà Nẵng trao đổi bài thi. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thí sinh cân nhắc khi thay đổi nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học. TRONG ẢNH: Thí sinh dự thi tốt nghiệp đợt 2 tại Hội đồng thi Đà Nẵng trao đổi bài thi. Ảnh: NGỌC PHÚ

PGS.TS Lê Văn Huy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) cho biết, phổ điểm 2 đợt thi không nhiều khác biệt phần nào phản ánh được sự công bằng ở cả 2 đợt thi. “Với phổ điểm năm nay, điểm chuẩn vào các trường dự kiến sẽ tăng nhưng không nhiều vì điểm trung bình của năm 2019 đã khá cao.

Vì vậy, các thí sinh không quá lo lắng, cần cân nhắc kỹ trong việc lựa chọn các trường để điều chỉnh nguyện vọng”, PGS.TS Lê Văn Huy lưu ý. Tuy nhiên, theo PGS.TS Lê Văn Huy, với cách thức xét tuyển ưu tiên theo điểm, các thí sinh cần đăng ký nhiều nguyện vọng, bảo đảm cơ hội trúng tuyển ngành/trường theo mong muốn của thí sinh.

Hiện nay, sau khi thực hiện tuyển sinh riêng, số lượng chỉ tiêu các trường tuyển sinh theo kết quả thi tốt nghiệp THPT khá nhiều nên thí sinh cần theo dõi kỹ thông tin tư vấn điều chỉnh nguyện vọng của các trường, số lượng chỉ tiêu để điều chỉnh hợp lý. Đồng thời, nên chọn trường có chất lượng, uy tín trong công tác đào tạo để bảo đảm việc làm sau khi ra trường.

Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng Trường THPT Tôn Thất Tùng nhận xét: “Ngoài 3 môn Toán, Anh văn và Giáo dục công dân có điểm trung bình cao hơn so với điểm trung bình của đợt 1, phổ điểm trung bình các môn thi còn lại của đợt thi thứ 2 không chênh lệch nhiều so với đợt 1 do cấu trúc và độ khó đề thi 2 đợt tương đương nhau. Vì vậy, nhà trường khuyên các sĩ tử của trường cân nhắc, lựa chọn ngành nghề phù hợp để điều chỉnh, bảo đảm trúng tuyển đại học”.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Mai Tấn Linh cho biết, điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay của cả nước “nhỉnh” hơn năm 2019. Riêng Đà Nẵng, có đến 174 bài thi đạt điểm 10, so với năm 2019 cao gấp 43,5 lần. Số điểm 8 trở lên, năm nay tương đối cao, trong đó đặc biệt môn Toán chiếm tỷ lệ 42,37% (năm 2019, chỉ 12%) trên tổng số bài thi; Ngữ văn điểm 8 trở lên đạt 13,62% (năm 2019 là 0,8%) trên tổng số bài thi. Với điểm số như vậy, dự kiến điểm chuẩn xét tuyển ở các trường cũng sẽ cao hơn năm 2019.

Bắt đầu từ ngày 16-9 đến 17 giờ 30 ngày 22-9, thí sinh nộp đơn phúc khảo bài thi (nếu có). Thí sinh có đăng ký tuyển sinh đại học được thực hiện thay đổi nguyện vọng 1 lần bằng một trong hai phương thức: Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học theo phương thức trực tuyến từ ngày 19-9 đến 17 giờ ngày 25-9. Điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học bằng phiếu đăng ký xét tuyển, nộp tại nơi đăng ký dự thi từ ngày 19-9 đến 17 giờ ngày 27-9.

NGỌC PHÚ

.