Siết chặt quy trình phòng, chống Covid-19 trong ngày đầu học sinh đến trường

.

Ngày 14-9, hàng chục nghìn học sinh khối THCS, THPT trên địa bàn thành phố đến trường sau 1 tuần học trực tuyến bắt đầu năm học 2020-2021. Để phòng, chống Covid-19, các trường đã tuân thủ nghiêm yêu cầu về việc đeo khẩu trang, khử khuẩn, giữ khoảng cách, không tụ tập đông người.

Học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ được giáo viên đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: NGỌC PHÚ
Học sinh Trường THCS Nguyễn Huệ được giáo viên đo thân nhiệt và sát khuẩn trước khi vào lớp học. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ghi nhận thực tế cho thấy, học sinh đến trường tự giác xếp hàng, trật tự đứng chờ nhân viên y tế, cán bộ, giáo viên đo thân nhiệt, sát khuẩn cẩn thận trước khi vào lớp. Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (quận Liên Chiểu), nhà trường chuẩn bị 6 máy sát khuẩn tự động, 1 máy đo thân nhiệt tự động, 2.500 khẩu trang y tế; 40 bình sát khuẩn tại mỗi phòng học và 40 lít nước sát khuẩn dùng cho các máy tự động.

Trong khi đó, tại Trường THCS Nguyễn Huệ, để phòng, chống Covid-19, các em học sinh được khuyến cáo hạn chế giao tiếp, tập trung đông trong giờ ra chơi, chuyển tiết và thường xuyên đeo khẩu trang. Bên cạnh đó, 2 tiết đầu giáo viên chủ nhiệm dành thời gian làm quen với lớp; giới thiệu sơ lược về cách đánh giá học sinh, học lực, hạnh kiểm, nội quy nhà trường. Ngoài ra, ở mỗi tiết học, giáo viên bộ môn sẽ làm quen với các em và hướng dẫn các phương pháp học tập bộ môn…

Cô Võ Thị Minh, giáo viên chủ nhiệm lớp 6/4 Trường THCS Kim Đồng (quận Hải Châu) chia sẻ: “Tuần đầu tiên của năm học mới, dưới hình thức dạy học trực tuyến, thầy, cô giáo và học sinh đã kịp làm quen với nhau. Nhờ vậy, chúng tôi cảm thấy ấm lòng, thân thuộc khi được đón chào và gặp gỡ các em học sinh đầu cấp trực tiếp tại trường”.

Trong khi đó, 276 học sinh lớp 10 Trường THPT Nguyễn Văn Thoại (phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) bước vào năm học mới với một tâm thế khác. Các em là khóa đầu tiên của trường nên hầu hết rất háo hức và tự hào. Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Văn Thoại Đặng Hùng Thương cho biết, để lưu giữ ký ức đặc biệt cho học sinh, nhà trường tổ chức để các em ngồi giãn cách dự lễ Chào cờ, hát Quốc ca và nghe tiếng trống trường, sau đó mới vào lớp học, nghe cô giáo phổ biến nội quy trường, lớp.

Em Võ Kỳ Duyên (học sinh lớp 10/1, Trường THPT Nguyễn Văn Thoại) chia sẻ: “Là học sinh khóa đầu tiên của trường nên em cảm thấy rất tự hào. Hôm nay được đứng dưới cờ, hát Quốc gia và nghe tiếng trống khai trường của thầy hiệu trưởng, cảm giác thật thiêng liêng, em tự hứa với lòng sẽ phấn đấu học tập tốt, xứng đáng với niềm tin yêu của thầy cô giáo”.

Trao đổi với chúng tôi, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Mai Tấn Linh cho biết, sở đã thành lập 7 đoàn đi kiểm tra tình hình chuẩn bị các điều kiện đón học sinh trở lại trường của các đơn vị, trường học.

Qua ghi nhận, các trường học đã rất chu đáo trong công tác vệ sinh, khử khuẩn và chuẩn bị các điều kiện y tế bảo đảm vệ sinh phòng dịch cho giáo viên và học sinh. Nhiều trường đã chuẩn bị cả khẩu trang dự phòng để trang bị cho những học sinh không có khẩu trang khi đến trường.

Việc chuẩn bị chu đáo giúp phụ huynh an tâm khi con đến trường. “Từ ngày 21-9, học sinh các trường mầm non, tiểu học tiếp tục đến trường. Việc tổ chức bán trú cho trẻ phải bảo đảm các quy định về phòng, chống Covid-19; thực hiện giãn cách phù hợp trong việc tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ theo điều kiện thực tế của cơ sở; bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý để tăng đề kháng cho trẻ”, ông Mai Tấn Linh nhấn mạnh.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.