Giáo dục

Sẵn sàng đón học sinh tiểu học, mầm non đến trường

09:25, 19/09/2020 (GMT+7)

Bắt đầu từ ngày 21-9, học sinh mầm non, tiểu học trên địa bàn thành phố sẽ đến trường, bắt đầu năm học 2020-2021 sau 3 tuần học trực tuyến. Các trường học đã chuẩn bị chu đáo công tác phòng dịch, bảo đảm an toàn khi tổ chức học bán trú.

Giáo viên Trường mầm non 19-5 dọn dẹp vệ sinh, trang trí lớp học để chuẩn bị đón học sinh đến trường.  Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên Trường mầm non 19-5 dọn dẹp vệ sinh, trang trí lớp học để chuẩn bị đón học sinh đến trường. Ảnh: NGỌC PHÚ

Lớp học sạch sẽ, an toàn
Chiều 18-9, ngay sau khi bão số 5 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, Trường mầm non 19-5 (quận Hải Châu) huy động toàn thể giáo viên, nhân viên đến tổng dọn vệ sinh lần cuối trước khi đón học sinh. Cô Nguyễn Lệ Vi Na, Phó Hiệu trưởng Trường mầm non 19-5 cho biết, các phòng học được dọn dẹp sạch sẽ, nền nhà, bàn ghế cũng như đồ dùng học tập của các em đã được sát khuẩn. Đồng thời, nhà trường trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay ở mỗi lớp.

“Khi học sinh đến trường, nhà trường phân công giáo viên đón các cháu trước cổng. Sau khi các em đến lớp ổn định sẽ đo thân nhiệt; học sinh sẽ không đeo khẩu trang trong suốt quá trình sinh hoạt tại trường để tránh ảnh hưởng đến sự hô hấp”, cô Vi Na chia sẻ.

Đến thời điểm này, Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) cũng đã hoàn thành công tác vệ sinh trường lớp, khử khuẩn. Cô Cao Thị Liêm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để bảo đảm không tập trung đông người, nhà trường chưa thực hiện việc học bán trú ngay khi học sinh đến trường mà sẽ chia thành 2 buổi học trong tuần học đầu tiên. Buổi sáng, dành cho lớp 1 và 4, buổi chiều các khối còn lại.

Nhà trường phân công giáo viên, đoàn viên thanh niên tiến hành đo thân nhiệt, sát khuẩn cho học sinh trước khi vào lớp. Đặc biệt, đối với các em học sinh khối 1, mỗi lớp, nhà trường phân công 3 giáo viên để đón và hướng dẫn các em”, cô Cao Thị Liêm cho hay.

Tại địa bàn quận Hải Châu, Sơn Trà, Cẩm Lệ, Ngũ Hành Sơn, Liên Chiểu và huyện Hòa Vang, những ngày qua, các trường tiểu học đã nỗ lực hoàn tất công tác tổng dọn vệ sinh trường lớp, sẵn sàng đón học sinh đến trường. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) cho biết, công tác vệ sinh trường lớp được đội ngũ giáo viên nhà trường thực hiện thường xuyên từ khi các em nghỉ hè đến nay chứ không đợi chỉ đạo của các cấp.

Nhà trường bố trí các bảng khẩu hiệu tuyên truyền về việc phòng, chống Covid-19 theo nguyên tắc 5K của Bộ Y tế. Trong sáng thứ 2, nhà trường sẽ tổ chức chào cờ cho khối lớp 1, phát mũ bảo hiểm, tuyên truyền về an toàn giao thông, và các biện pháp phòng, chống Covid-19.

Bảo đảm an toàn khi học sinh học bán trú
Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố cho biết, sau khi học sinh mầm non, tiểu học đến trường, việc tổ chức bán trú cho trẻ phải bảo đảm các quy định về phòng, chống Covid-19; thực hiện giãn cách phù hợp trong việc tổ chức bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ theo điều kiện thực tế của cơ sở; bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng hợp lý để tăng đề kháng cho trẻ.

Qua tìm hiểu, từ ngày 21-9, các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều tổ chức học bán trú cho trẻ. Cô Nguyễn Thị Hoài Linh, Hiệu trưởng Trường mầm non Bồ Công Anh (quận Hải Châu) cho biết: “Nhà trường đã khử khuẩn toàn bộ bếp ăn bán trú. Dụng cụ nấu ăn và chén, bát, ly... đều được khử khuẩn bằng máy sấy nóng tốc độ cao nhiều lần trước khi sử dụng. Quá trình chế biến thức ăn được nhà trường thực hiện theo các bước của Bộ Y tế như: Kiểm tra trước khi chế biến thức ăn, trong quá trình chế biến thức ăn; lấy mẫu thức ăn, bảo quản mẫu thức ăn lưu”.

Các trường tiểu học trong tuần đầu không tổ chức bán trú nhằm hạn chế tập trung đông người. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn khi học sinh học bán trú, các trường đã thực hiện tốt khâu vệ sinh tại khu vực phục vụ bán trú cũng như các đồ dùng phục vụ bán trú. Cô Trần Thị Tường Vi, Hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Lai (quận Hải Châu) cho biết, nhà trường đã xét nghiệm hệ thống nước uống, hệ thống ga, phòng cháy và chữa cháy. Các đồ dùng phục vụ bán trú đã được vệ sinh, khử khuẩn sạch sẽ, an toàn.

Trong khi đó, Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) đã làm lại hệ thống bếp gas, các vật dụng bán trú. “Thực phẩm phục vụ bán trú, nhà trường hợp đồng với những đơn vị có uy tín để cung cấp. Khâu chế biến phục vụ bán trú sẽ được kiểm soát chặt chẽ, ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo đảm tốt công tác phòng, chống Covid-19”, cô Cao Thị Liêm cho hay.

NGỌC PHÚ

.