Chuẩn bị chu đáo cho năm học mới

.

Trong lúc vừa ứng phó với Covid-19, vừa chuẩn bị năm học mới 2020-2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Hòa Vang đã chủ động tham mưu UBND huyện đầu tư sửa chữa, nâng cấp các điểm trường, xây mới các phòng học, chú trọng công tác tuyển sinh và xây dựng đội ngũ giáo viên nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu dạy và học trên địa bàn.

Khu nhà hiệu bộ của Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vừa được đầu tư xây mới. Ảnh: ĐẮC MẠNH
Khu nhà hiệu bộ của Trường THCS Phạm Văn Đồng (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) vừa được đầu tư xây mới. Ảnh: ĐẮC MẠNH

Trường tiểu học Hòa Nhơn 1 (xã Hòa Nhơn) vừa được UBND huyện Hòa Vang đầu tư hơn 3,2 tỷ đồng để sửa chữa, xây mới. Theo đó, trường đã được xây mới 4 phòng chức năng và bếp ăn bán trú, đồng thời quét sơn lại toàn bộ cơ sở vật chất nên khá khang trang, sạch đẹp. Hệ thống trang thiết bị dạy học cũng được đầu tư mua mới (tivi, camera), bảo đảm theo đúng tiêu chí cơ sở vật chất của một trường chuẩn quốc gia mức 1.

Ngoài ra, nhà trường cũng hướng dẫn cụ thể phụ huynh mua sách giáo khoa cho học sinh khối lớp 1 theo quy định của chương trình phổ thông mới. “Khi học sinh đến trường vào ngày 21-9, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, trong tuần đầu tiên chúng tôi sắp xếp các em học 1 buổi, sau đó sẽ triển khai học 2 buổi và có bán trú”, Thầy Ông Văn Sơn, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hòa Nhơn 1 cho biết.

Trường THCS Phạm Văn Đồng cũng vừa được đầu tư hơn 2,3 tỷ đồng để sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất. Trong đó, trường đã xây mới khu nhà hiệu bộ, xây mới 4 phòng học, mua mới 96 bộ bàn ghế học sinh; sơn sửa và chống thấm 6 phòng học; sơn mới tường rào, ốp đá cổng trường; lát gạch mới toàn bộ sân trường... Theo Thầy Lê Đức Kế, Hiệu trưởng nhà trường, các phòng học bộ môn, thư viện cũng được quan tâm đầu tư bảo đảm đạt chuẩn để phục vụ tốt nhu cầu học tập của học sinh trong năm học mới.

Theo bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang, năm học 2020-2021, huyện có 49 trường với 28.962 học sinh ở 3 bậc học (mầm non, tiểu học và THCS). Thời gian qua, phòng đã khảo sát thực tế và lên kế hoạch tham mưu UBND huyện đầu tư sửa chữa, nâng cấp các điểm trường, xây mới các phòng học nên đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trang thiết bị phục vụ giảng dạy cho các trường trên địa bàn huyện cũng cơ bản đáp ứng yêu cầu.

Riêng năm 2020, UBND huyện Hòa Vang đầu tư sửa chữa 19 công trình với tổng kinh phí hơn 207,5 tỷ đồng. Trong đó, đầu tư xây dựng mới 99 phòng học, 23 phòng bộ môn, 15 phòng phục vụ học tập, 5 bếp ăn, 28 phòng hành chính, 1 nhà đa năng, 1 tường rào cổng ngõ; đồng thời rà soát, tiến hành sửa chữa 24 công trình phụ trợ như: sân bãi, công trình vệ sinh với tổng kinh phí 10 tỷ đồng; phê duyệt mua sắm mới hơn 150 bộ máy vi tính để bàn, hàng trăm bộ bàn ghế cho học sinh các cấp từ mầm non tới THCS. “Đến nay, 49 trường học trong toàn huyện đã có phòng học, công trình nước sạch, công trình vệ sinh… cơ bản đáp ứng yêu cầu dạy và học”, bà Phạm Hồ Quỳnh Trang thông tin.

Cũng theo bà Trang, do ảnh hưởng Covid-19, nhiều công trình sửa chữa thời gian qua bị dừng thi công nên ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành. “Chúng tôi đã khảo sát, chỉ đạo các trường có công trình chưa hoàn thành chủ động sử dụng phòng học cũ, phòng học bộ môn, phòng phụ trợ khác để bố trí làm phòng học, trong đó ưu tiên khối 1 học 10 buổi/tuần và các khối khác có thể học 8 buổi/tuần”, bà Trang chia sẻ.

Ngoài ra, trong năm học mới này, ngành GD&ĐT huyện Hòa Vang chú trọng công tác tuyển sinh; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên, công nhân viên để đáp ứng yêu cầu mới. Về đội ngũ giáo viên, theo bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, có hơn 1.591 cán bộ, giáo viên, công nhân viên làm việc trong ngành giáo dục ở 3 bậc học, cơ bản đều đáp ứng đủ số lượng cho các trường. Ngoài ra, UBND huyện Hòa Vang cũng đã tổ chức thi tuyển để kịp thời bổ sung giáo viên cho các cấp học trong năm học mới.

 Năm học 2020-2021 là năm đầu tiên triển khai thay sách và dạy lớp 1 theo chương trình phổ thông mới. Phòng GD&ĐT huyện Hòa Vang đã chỉ đạo các trường ưu tiên bố trí học sinh các lớp 1 học tại phòng học đầy đủ trang thiết bị, bảo đảm 100% học sinh học từ 33-35 tiết/tuần; 100% môn học có giáo viên giảng dạy và đã trải qua chương trình tập huấn về thay sách.

ĐẮC MẠNH

;
;
.
.
.
.
.