Phụ huynh Trường THCS Trưng Vương lo lắng khi con học tạm tại cơ sở cũ, xuống cấp

.

Năm học 2020-2021, Trường THCS Trưng Vương (quận Hải Châu) được đầu tư xây mới hoàn toàn, vì vậy học sinh phải chuyển về cơ sở cũ Trường tiểu học Lê Đình Chinh (K111/2 đường 2 Tháng 9, phường Hòa Cường Nam) học tạm. Do cơ sở cũ, đường xa, lại nằm bên trục đường có nhiều xe tải, container qua lại nên nhiều phụ huynh lo lắng.

Do để lâu không hoạt động, Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) xuống cấp, cần sửa chữa. Ảnh: NGỌC PHÚ
Do để lâu không hoạt động, Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) xuống cấp, cần sửa chữa. Ảnh: NGỌC PHÚ

Chị V. (phụ huynh em P.P, lớp 8) cho biết, khi nhận thông tin Trường THCS Trưng Vương sẽ tổ chức dạy học tạm tại Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) nên đã chở con đến khảo sát và rất lo lắng. Bởi lẽ ngôi trường xuống cấp, cây cối um tùm, cổng trường hư hỏng. Trường nằm trên con đường có nhiều xe tải, xe container qua lại, rình rập nguy hiểm. “Tôi thực sự không muốn con mình phải học trong môi trường như vậy. Tôi có ý định chuyển trường cho con nhưng mỗi trường có cách dạy học khác nhau nên sợ ảnh hưởng đến việc học”, chị V. cho hay.

Chị H.T có con học lớp 9 trăn trở: “Năm học lớp 9 rất quan trọng nhưng địa điểm di dời xa, cơ sở vật chất không bảo đảm sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc học của các em. Chưa kể thời gian đưa đón con học chính khóa, học thể dục, bồi dưỡng và các hoạt động ngoại khóa”. Còn chị X.H cho rằng, nhà trường nên xem xét, có thể ưu tiên các cháu lớp 9 học ở Cung Thiếu nhi Đà Nẵng; các khối 6,7,8 có thể học ở Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ).

Ngay khi nghe thông tin trường chuyển đến cơ sở cũ, đường xa, nhiều phụ huynh đã đến Trường THCS Trưng Vương rút hồ sơ chuyển trường. Sáng 23-7, phụ huynh cháu T.N.M.T đến trường gặp Ban Giám hiệu nộp đơn xin rút học bạ.

Bà của cháu T. cho biết, đi học tại Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) quá xa, gia đình không có thời gian đưa đón cháu. Nhằm tiện cho việc đưa đón hằng ngày, gia đình đã xin rút học bạ để chuyển sang Trường THCS Sào Nam (đường Lê Hồng Phong). Ngoài ra, cũng có một số phụ huynh lớp 5 Trường tiểu học Phù Đổng rút hồ sơ cho con sang trường THCS khác, không học cùng tuyến là Trường THCS Trưng Vương.

Qua tìm hiểu của chúng tôi được biết, sau khi Trường tiểu học Lê Đình Chinh xây dựng cơ sở mới tại tuyến đường Lê Sát (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu), Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đề xuất UBND quận Hải Châu cho xây dựng cơ sở cũ thành nhà trẻ. Hiện đang chờ chủ trương của quận. Trong hơn 1 năm qua, do cơ sở không hoạt động, không có người dọn dẹp vệ sinh nên nhìn nhếch nhác, xuống cấp, cổng ngõ hư hỏng.

Sẽ bảo đảm an toàn trong quá trình dạy và học

Ngày 23-7, chúng tôi gặp Ban Giám hiệu Trường THCS Trưng Vương để trao đổi về những thắc mắc, lo lắng của phụ huynh. Thầy Lê Xuân Tiến, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Trưng Vương cho biết, đoàn khảo sát của quận đã khảo sát nhiều cơ sở, trong đó có Cung Thiếu nhi Đà Nẵng. Tuy nhiên, do Cung Thiếu nhi không đáp ứng được số lượng phòng học nên đã chọn phương án cải tạo Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) cho học sinh Trường THCS Trưng Vương học tạm trong năm học 2020-2021.

Hiện UBND quận Hải Châu đã lập dự toán sửa chữa, lắp lại điện, nước, quạt,  nhà vệ sinh… đáp ứng quá trình dạy và học trước khi Trường THCS Trưng Vương hoàn thành việc xây dựng. “Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) được lãnh đạo UBND quận Hải Châu, Ban quản lý xây dựng của quận khảo sát và cho biết trường có chất lượng tốt, đủ điều kiện bảo đảm cho việc dạy và học. Tuy nhiên so với cơ sở vật chất các trường khác thì không thể bằng, nên phụ huynh có phần lo lắng”, thầy Lê Xuân Tiến nói.

Theo thầy Tiến, để bảo đảm quá trình đi lại của học sinh, vào đầu năm học, nhà trường sẽ hợp đồng với nhà xe và lấy thông tin những phụ huynh có nhu cầu cho con em đến trường bằng xe đưa đón để tiện cho việc đi lại. Ngoài ra, Trường đã làm tờ trình gửi Sở Giao thông vận tải việc hỗ trợ tuyến xe buýt (R17A) chạy theo lộ trình từ công viên đường Hùng Vương đến đường 2 Tháng 9 (đối diện Trường tiểu học Lê Đình Chinh cơ sở cũ); đồng thời nhà trường sẽ bố trí cán bộ, giáo viên dẫn học sinh sang đường bảo đảm an toàn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, việc học tại Trường tiểu học Lê Đình Chinh (cơ sở cũ) tiện cho việc quản lý của nhà trường. “Quá trình đi lại, chúng tôi yêu cầu nhà trường phải bảo đảm tuyệt đối an toàn cho học sinh. Bố trí giáo viên, Đoàn Thanh niên hướng dẫn, đưa đón trước cổng trường để phụ huynh yên tâm trong suốt năm học. Đồng thời, vì điều kiện khách quan, cũng mong muốn phụ huynh chia sẻ cùng nhà trường”, bà Trần Thị Thúy Hà nhấn mạnh.

Phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, Trường THCS Trưng Vương được xây dựng mới hoàn toàn với quy mô trường học gồm 30 phòng học, 8 phòng bộ môn, cùng các phòng chức năng, khu thể thao đa năng... Tổng mức đầu tư hơn 83 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. Hiện nhà trường đã bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.
Trong năm học 2020-2021, Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu) cũng sẽ xây mới dãy nhà nằm ở phía tây. Nhà trường đang liên hệ để thuê cơ sở bảo đảm cho 2 khối học trong năm học 2020-2021.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.