Ôn thi tốt nghiệp THPT: Bảo đảm nội dung, không gây quá tải

.

Còn đúng 2 tháng nữa sẽ diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đến nay, sau 1 tháng đi học trở lại, các trường THPT đang tích cực lồng ghép việc ôn tập thi THPT cho học sinh lớp 12.

Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ hướng dẫn học sinh ôn tập môn Hóa học. Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên Trường THPT Phạm Phú Thứ hướng dẫn học sinh ôn tập môn Hóa học. Ảnh: NGỌC PHÚ

Trường THPT Phạm Phú Thứ (xã Hòa Sơn, huyện Hòa Vang) năm học 2019-2020 có 389 học sinh lớp 12, trong đó có 47 học sinh đăng ký môn tự chọn ở tổ hợp khoa học tự nhiên, còn lại đăng ký ở tổ hợp môn khoa học xã hội. Gần 1 tháng qua, nhà trường đặc biệt quan tâm đến khối 12. Ngoài giờ học chính khóa, nhà trường bố trí 1 buổi học lệch giờ dạy phụ đạo 3 môn chính (Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh).

Thầy Nguyễn Bá Hảo, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường tiến hành dạy theo phân phối chương trình giảm tải của Bộ GD-ĐT và được biên soạn của các tổ chuyên môn. Riêng lớp 12, nhà trường đang tăng cường dạy thêm các bộ môn Toán, Văn, Tiếng Anh. Để bảo đảm kiến thức cho học sinh, nhà trường sẽ ôn tập đến đầu tháng 8-2020. Trong quá trình ôn tập, thầy cô luôn động viên nhằm ổn định tâm lý cho học sinh trước khi bước vào kỳ thi.

Ngay sau khi học sinh đi học trở lại, Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Hoa Thám (đóng trên địa bàn quận Sơn Trà) đã lên kế hoạch tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh lớp 12; trong đó ưu tiên ôn tập các môn đã học trên truyền hình trong thời gian nghỉ học vì Covid-19.

Thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã lấy phiếu thăm dò học sinh đăng ký các môn thi tự chọn theo tổ hợp môn; trên cơ sở đó sẽ phân chia theo tổ hợp môn để tổ chức ôn tập. Đối với các em bị ảnh hưởng việc học trong thời gian nghỉ dịch, nhà trường tiến hành phụ đạo riêng, đồng thời ổn định tâm lý cho các em.

Theo thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy, việc tổ chức ôn tập, phụ đạo cho học sinh lớp 12 trước mắt thực hiện đến hết ngày 15-7. Sau đó, tùy theo tình hình sẽ có kế hoạch ôn tập thêm cho số học sinh vì lý do sức khỏe, vì hoàn cảnh gia đình ảnh hưởng chất lượng học tập trong năm cuối lớp 12. Đầu tháng 6 này, nhà trường sẽ tổ chức họp phụ huynh học sinh lớp 12 để thông báo tình hình. “Các giáo viên cũng đang nỗ lực hết mình vì học sinh.

Các tổ bộ môn dựa trên bộ đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để soạn ra các dạng đề tương tự ôn tập cho học sinh. Tra cứu các bộ đề thi của các trường đại học, đề thi tốt nghiệp THTP quốc gia những năm trước để ôn tập cho các em, tạo kỹ năng làm bài để đạt điểm cao trong kỳ thi sắp tới”, thầy Phạm Tấn Ngọc Thụy nhấn mạnh.

Việc cho học sinh làm quen với các dạng đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT cũng được Ban Giám hiệu Trường THTP Trần Phú (nằm trên địa bàn quận Hải Châu) triển khai trong thời gian học sinh đi học trở lại. Các tổ chuyên môn được hướng dẫn tham khảo đề thi minh họa để phân tích và ra đề thi thử.

Theo Ban Giám hiệu nhà trường, kết quả bài kiểm tra học kỳ 2 của khối lớp 12 theo đề thi chung của Sở GD-ĐT vào giữa tháng 6 sẽ được các giáo viên bộ môn phân tích kỹ để các tổ chuyên môn điều chỉnh lại phương pháp, cách thức ôn tập cũng như định hướng lại nội dung ôn tập. Đợt thi thử do nhà trường tổ chức sau kiểm tra học kỳ 2 nửa tháng cũng sẽ là “phép thử” để đánh giá hiệu quả của những điều chỉnh trên và giúp học sinh lấp lỗ hổng cho thời gian ôn thi còn lại...

Đối với Trường THPT Tôn Thất Tùng có cách làm mới để giúp học sinh chủ động hơn. Cô Trần Thị Kim Vân, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, ngay từ khi bước chân vào lớp 10, các em lựa chọn việc đăng ký tổ hợp môn để theo học. Trong 3 năm học THPT, nhà trường cho học sinh thay đổi nguyện vọng đối với các môn tự chọn 3 lần. Với cách làm này nên việc tổ chức ôn tập, hệ thống kiến thức cho học sinh lớp 12 trước kỳ thi không gặp khó khăn, bỡ ngỡ.

“Qua 3 lần cho học sinh thay đổi nguyện vọng, hiện tại, trong tổng số 430 học sinh lớp 12, có 4 lớp đăng ký các môn thi tự chọn theo tổ hợp môn khoa học tự nhiên, 8 lớp đăng ký các môn tự chọn theo tổ hợp môn khoa học xã hội. Sau khi học sinh trở lại trường, nhà trường đã tổ chức ngay việc ôn tập vào thứ 5 hàng tuần”, côTrần Thị Kim Vân cho hay.

Trường THPT Hoàng Hoa Thám đang nỗ lực ôn tập cho học sinh lớp 12, bảo đảm kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trường THPT Hoàng Hoa Thám đang nỗ lực ôn tập cho học sinh lớp 12, bảo đảm kiến thức trước khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Ảnh: NGỌC PHÚ

Em Phùng Thị Mỹ Duyên (lớp 12 Trường THPT Phan Thành Tài) cho biết, sau khi đi học trở lại nhà trường vừa tổ chức dạy chương trình vừa ôn thi tốt nghiệp. “Các thầy cô giáo bộ môn đã hệ thống lại toàn bộ kiến thức chương trình 10, 11 và 12; đồng thời cho làm tất cả các dạng đề thi, cũng như các bộ đề thi minh họa mà Bộ GD-ĐT đã công bố, tạo kỹ năng làm bài cho học sinh. Việc ôn tập kỹ lưỡng như vậy giúp học sinh có kiến thức, tự tin hơn với kỳ thi sắp tới”, Mỹ Duyên chia sẻ. 

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, sở vừa có văn bản gửi các trường về việc tổ chức dạy học và ôn thi tốt nghiệp THPT 2020. Theo đó, căn cứ các văn bản hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT về tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, các trường xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 phù hợp với điều kiện đơn vị, từng nhóm đối tượng học sinh, không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của học sinh.

Trong đó, yêu cầu các trường chỉ đạo các trường chỉ đạo tổ (nhóm) chuyên môn, giáo viên thực hiện nội dung ôn tập kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Tổ chức ôn tập cho học sinh phù hợp với từng nhóm đối tượng học sinh; nghiên cứu, hướng dẫn và giúp học sinh làm quen với định dạng, cấu trúc của các bộ đề thi minh họa năm 2020, bộ đề thi chính thức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của Bộ GD-ĐT trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi sắp đến.

“Trong quá trình ôn tập, cần thống nhất với cha mẹ học sinh và học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, hiệu quả nhưng không gây quá tải, bảo đảm sức khỏe của học sinh; phổ biến kịp thời kế hoạch ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của nhà trường đến cha mẹ học sinh và học sinh để tạo sự đồng thuận khi triển khai”, bà Lê Thị Bích Thuận nhấn mạnh.

Theo Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra từ ngày 9 đến 10-8-2020, với 5 bài thi, gồm: 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ); bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên (Vật lí, Hóa học, Sinh học); bài thi tổ hợp khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân) đối với thí sinh học chương trình Giáo dục THPT; môn Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên.

Để xét công nhận tốt nghiệp THPT, thí sinh THPT phải dự thi 4 bài thi (3 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn); thí sinh học chương trình Giáo dục thường xuyên phải dự thi 3 bài thi (2 bài thi độc lập là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi bài thi tổ hợp do thí sinh tự chọn). Thí sinh Giáo dục thường xuyên có thể dự thi bài thi Ngoại ngữ để lấy kết quả xét tuyển sinh...

Nội dung thi nằm trong chương trình cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Về hình thức thi: Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận. Thời gian làm bài thi/môn thi: Ngữ văn 120 phút; Toán 90 phút; Ngoại ngữ 60 phút; 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần của bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội.

NGỌC PHÚ
 

 
;
;
.
.
.
.
.