Học sinh Cơ tu trước kỳ thi tuyển sinh đầu tiên

.

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 ở thành phố Đà Nẵng năm nay là học sinh đồng bào Cơ tu không còn được xét tuyển, thay vào đó, các em phải tham gia thi. Để giúp các em tham gia tốt kỳ thi, các trường đang tăng cường dạy phụ đạo, ôn tập cho các em.

Thầy Lê Châu Khoa hướng dẫn học sinh Cơ tu làm bài tập Tiếng Anh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Thầy Lê Châu Khoa hướng dẫn học sinh Cơ tu làm bài tập Tiếng Anh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Ghi nhận sáng 4-6, tại Trường THCS Nguyễn Tri Phương (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang) cho thấy các giáo viên bộ môn đang tích cực giảng dạy chương trình, ôn tập cho các em học sinh lớp 9. Giờ học Tiếng Anh do thầy Lê Châu Khoa đảm nhận với tiết dạy khá phong phú từ hình thức dạy powerpoint đến việc tương tác giữa học sinh và thầy, giữa học sinh với học sinh. Các em học sinh Cơ tu được thầy Khoa chú ý nhiều nhất với việc ra bài tập, hướng dẫn làm bài rất kỹ.

Thầy Lê Châu Khoa cho biết, về mặt bằng trong lớp thì học sinh Cơ tu có phần hạn chế hơn. Chính vì vậy, để giúp các em có kiến thức tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường chỉ đạo các thầy cô giáo bộ môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, tăng cường phụ đạo theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT huyện.

“Riêng bộ môn Tiếng Anh, ngoài học chính khóa 3 tiết/tuần, nhà trường còn bố trí ôn tập tăng tiết vào buổi chiều với số lượng 3 tiết/tuần; đồng thời, giáo viên phải soạn theo chuyên đề riêng dành cho học sinh Cơ tu. Đối với các em, chúng tôi tập trung trang bị kiến thức cơ bản, tạo ra các dạng bài tập cơ bản giúp các em làm quen, bảo đảm vượt qua kỳ thi”, thầy Khoa chia sẻ.

Em Đinh Lý Hoàng (thôn Giàn Bí) bộc bạch: “Về kiến thức, kỹ năng, học sinh Cơ tu chúng em không bằng các bạn, nên em xác định bản thân phải nỗ lực nhiều hơn. Thời gian qua, nhà trường, thầy cô tăng cường ôn tập, giao bài, hướng dẫn cách làm bài, em sẽ cố gắng để có được kết quả tốt nhất”.

Thầy Phạm Minh Vũ, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tri Phương cho biết, toàn trường có 61 học sinh đồng bào Cơ tu, riêng khối lớp 9 có 14 em sinh sống tại 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí. Hầu hết các em có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ ít quan tâm đến việc học hành nên thua thiệt bạn bè. Để bảo đảm các em ôn tập tốt, theo chỉ đạo của Phòng GD-ĐT, nhà trường đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ các em trong học tập.

“Trong thời gian nghỉ học phòng, chống Covid-19, nhà trường phối hợp với 2 thôn Tà Lang và Giàn Bí mượn nhà Gươl để cho các em học trên truyền hình. Nhà trường chỉ đạo các giáo viên bộ môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ ra bài tập để giao trực tiếp cho các em học tập.

Trong thời gian đi học trở lại, các em học sinh lớp 9 Cơ tu được tổ chức phụ đạo riêng, học các kiến thức cơ bản. Từ đây đến trước kỳ thi, cùng với việc ôn tập cho các em học sinh lớp 9, nhà trường tiếp tục tăng cường dạy phụ đạo cho học sinh Cơ tu, cho các em làm các đề thi tuyển sinh những năm trước để làm quen. Bên cạnh đó, mời các trường về tổ chức tư vấn công tác tuyển sinh, giúp các em lựa chọn trường, cũng như nghề phù hợp sau này”, thầy Phạm Minh Vũ chia sẻ.

Trường THCS Ông Ích Đường (xã Hòa Phú) hiện có 6 học sinh đồng bào Cơ tu sống tại thôn Phú Túc sẽ tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp đến. Thầy Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, nhà trường rất lo lắng bởi học lực các em yếu hơn các bạn người Kinh. Nhưng quyết tâm giúp các em đỗ vào trường công lập, ngay từ khi có thông báo về việc học sinh Cơ tu phải tham gia kỳ thi tuyển sinh, nhà trường tăng cường dạy phụ đạo cho các em với mỗi tuần 16 tiết (3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ).

“Các giáo viên bộ môn ngoài việc dạy lý thuyết, kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đã chú trọng đến việc ra đề cho các em giải, sau đó hướng dẫn, chỉnh sửa. Mục đích giúp các em làm quen với các kiến thức gần với dạng đề thi tuyển sinh của những năm trước. Trong 6 em này, có 3 em nguy cơ cao nên từ đây đến trước ngày thi sẽ nỗ lực hết mình để giúp các em có kiến thức”, thầy Nguyễn Văn Sơn cho biết. 

Trao đổi với chúng tôi, bà Phạm Hồ Quỳnh Trang, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang cho biết, để bảo đảm kiến thức cho các em học sinh, phòng đã chỉ đạo các trường tăng tiết phụ đạo cho các học sinh. Việc dạy phụ đạo được thực hiện từ sau khi học sinh đi học trở lại cho đến gần ngày thi tuyển sinh lớp 10.

Trong thời gian ôn tập, các giáo viên tăng cường kèm, hướng dẫn học sinh Cơ tu thực hiện các dạng bài cơ bản, làm quen các dạng đề thi tuyển sinh lớp 10. Ngoài ra, trong thời gian học, các trường tăng cường bảo vệ sức khỏe, ổn định tâm lý cho học sinh để các em có thể tham gia và đạt kết quả tốt tại kỳ thi.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.