Vừa học vừa ôn tập thi tốt nghiệp THPT

.

Giám đốc Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận cho biết, sở đã chỉ đạo các trường chủ động có kế hoạch hướng dẫn học sinh làm quen với dạng đề thi và cách làm bài thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020 theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT.

Các trường cần chủ động hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT.  TRONG ẢNH: Một tiết học của học sinh lớp 12 Trường THPT Cẩm Lệ.Ảnh: NGỌC PHÚ
Các trường cần chủ động hướng dẫn học sinh ôn thi tốt nghiệp THPT. TRONG ẢNH: Một tiết học của học sinh lớp 12 Trường THPT Cẩm Lệ. Ảnh: NGỌC PHÚ

Tuần đầu tiên khi học sinh trở lại trường, Trường THPT Nguyễn Hiền tiến hành rà soát, củng cố và chốt những kiến thức học sinh đã học trên truyền hình và internet; thống kê danh sách những học sinh vì điều kiện khách quan không thể tham gia học trực tuyến và phân công giáo viên phụ đạo cho học sinh nhằm nắm các kiến thức cơ bản, bảo đảm theo kịp kiến thức chung. Cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền cho biết, trong thời gian nghỉ học do Covid-19, trường đã chủ động soạn các bộ đề gửi cho học sinh ôn tập.

Đặc biệt, khi Bộ GD-ĐT đưa ra bộ đề minh họa cho kỳ thi THPT sắp tới, nhà trường tiến hành biên soạn lại nhằm bảo đảm tối ưu hiệu quả học tập cho học sinh. Bên cạnh đó, trường tổ chức ôn tập 3 tiết đối với tổ hợp tự chọn; tổ chức ôn tập 1 buổi/tuần ngoài thời gian học chính khóa để ôn tập môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. “Do đặc thù các em nghỉ học nhiều nên nhà trường tận dụng tiết chào cờ để ôn thi tốt nghiệp cho các em học sinh chưa theo kịp chương trình”, cô Minh Huệ chia sẻ.

Trong khi đó, Trường THPT Phan Châu Trinh có kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT từ sau khi kết thúc học kỳ 1. Trong giai đoạn Covid-19 diễn biến phức tạp, khi Bộ GD-ĐT công bố chương trình tinh giản và bộ đề thi minh họa mới, trường bổ sung kế hoạch ôn tập cho học sinh. Thầy Nguyễn Quang Hưng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước mắt, trường tập trung hoàn thành chương trình lớp 12. Trong quá trình học, nhà trường chủ trương tăng tiết ôn tập chứ không tăng buổi, tránh áp lực cho học sinh.

Trong quá trình ôn tập, sẽ chú trọng vào 3 môn chính (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), đồng thời căn cứ vào số học sinh đăng ký bộ môn tổ hợp tự chọn để tăng tiết ôn tập. “Từ khung bộ đề thi tốt nghiệp THPT minh họa của Bộ GD-ĐT, Ban Giám hiệu nhà trường chỉ đạo các tổ bộ môn tiến hành họp phân tích bộ đề, bàn bạc để biết được ma trận các đề, mức độ khó, dễ như thế nào nhằm giúp học sinh ôn tập, hướng dẫn các em kỹ năng làm bài có điểm cao”, thầy Hưng chia sẻ.

Em Đặng Văn Thịnh, học sinh lớp 12 Trường THPT Phan Châu Trinh cho biết, với kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới ngoài 3 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh), Thịnh đã đăng ký môn tự chọn là tổ hợp khoa học tự nhiên. Trong thời gian này, ngoài việc thầy cô giáo đang tích cực triển khai dạy học, lồng ghép ôn tập, Thịnh tìm tòi thêm tài liệu, các dạng đề thi, đặc biệt là đề thi minh họa của Bộ GD-ĐT để giải làm quen. Để có thêm kiến thức, Thịnh đăng ký đi học thêm tại các trung tâm luyện thi. “Từ khi trở lại trường đến nay, thầy cô luôn nhắc nhở chúng em song song việc học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng sắp tới. Em tin bản thân sẽ đạt kết quả tốt nếu nỗ lực hết sức”, Thịnh chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, Ban Giám hiệu Trường THPT Trần Phú cho biết, do thời gian còn lại cho đến khi kết thúc năm học là không nhiều, nhà trường chủ trương vừa học vừa ôn tập. Giáo viên bộ môn sẽ hệ thống lại các kiến thức của học kỳ 1, hướng dẫn học sinh tự học có sự hướng dẫn của giáo viên. Đồng thời, nhà trường tiến hành hỗ trợ cho học sinh ôn tập như giải đáp thắc mắc, cung cấp cho học sinh những tài liệu liên quan. Linh hoạt hơn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn hướng dẫn cho các em làm quen với các dạng đề của những năm học trước. Đối với các em học sinh khá giỏi, tìm tòi các bộ đề nâng cao để các em làm quen, có điều kiện để tham gia kỳ thi đại học do các trường tự tổ chức.

Tại Trường THPT Phan Thành Tài, Trường THPT Cẩm Lệ, Trường THPT Ông Ích Khiêm, sau khi học sinh đi học lại cũng đã lồng ghép việc học và ôn tập cho kỳ thi THTP sắp tới. Thầy Nguyễn Phước, Hiệu trưởng Trường THPT Cẩm Lệ cho biết, thời gian tới, khi kết thúc học kỳ 2, trường sẽ tiến hành dồn lớp. Ngoài việc tăng tiết ôn tập 3 môn chính, nhà trường sẽ tăng tiết ôn tập đối với môn tự chọn. “Năm nay, nhà trường sẽ duy trì cho các em ôn tập tốt nghiệp đến gần ngày thi để giúp các em có kiến thức, làm bài tốt”, thầy Nguyễn Phước nhấn mạnh.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 gồm 3 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và 2 bài thi tổng hợp khoa học tự nhiên (tổ hợp 3 môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và tổng hợp khoa học xã hội (tổ hợp 3 môn Lịch sử, Địa lý và Giáo dục công dân); đối với thí sinh trung tâm giáo dục thường xuyên, không thi Giáo dục công dân. Kỳ thi tốt nghiệp THPT do các tỉnh, thành phố tổ chức nhằm mục tiêu chính là xét tốt nghiệp, đồng thời các trường đại học, cao đẳng sử dụng kết quả kỳ thi này để tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.