Ôn tập trực tuyến: Giáo viên chủ động, học sinh hào hứng

.

Sở GD-ĐT thành phố cho biết, trong 2 tuần qua, các trường học trên địa bàn thành phố đã chủ động ôn tập trực tuyến cho học sinh, giúp các em củng cố kiến thức trong những ngày nghỉ học kéo dài.

Trường tiểu học Núi Thành triển khai hệ thống trực tuyến giao bài cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ
Trường tiểu học Núi Thành triển khai hệ thống trực tuyến giao bài cho học sinh. Ảnh: NGỌC PHÚ

Những ngày qua, Trường THPT Hòa Vang đã thông qua ứng dụng vnEdu Teacher (ứng dụng tiện ích dành cho giáo viên trên hệ sinh thái Mạng Giáo dục Việt Nam) và vnEdu Connect (ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh học sinh trên hệ sinh thái Mạng Giáo dục Việt Nam) của Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) để thực hiện việc giao bài tập cho học sinh.

Cô Hồ Thị Thu Thanh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, từ khi Sở GD-ĐT giới thiệu các phần mềm ứng dụng cho việc giao bài trực tuyến, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên triển khai thực hiện. Qua nắm tình hình từ giáo viên, các em học sinh hào hứng làm bài, tích cực trao đổi bài vở với giáo viên.

Cô Hoàng Châu Âu (giáo viên Vật lý, Trường THPT Hòa Vang) cho biết, thông qua vnEdu Connect, những ngày qua, giáo viên đã giao nhiều bài tập cho học sinh các khối. Nhìn chung, các em học sinh đã tự giác học tập trong những ngày nghỉ để phòng, chống Covid-19. Với cô Đặng Thị Bích Hường (giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Hòa Vang), ngoài việc giao bài tập qua ứng dụng vnEdu Connect, cô còn lập các nhóm trò chuyện thông qua mạng xã hội để trao đổi bài vở với học sinh và phụ huynh. “Đặc thù môn Ngữ văn kiến thức rộng; vì vậy, ngoài các dạng đề giáo viên gửi cho học sinh, các em cần tích cực tìm tòi, nghiên cứu thêm tài liệu trên mạng, sách vở; trao đổi thường xuyên với giáo viên sẽ tiến bộ”, cô Bích Hường chia sẻ.

Thầy Phạm Ngọc Tấn Thụy, Hiệu trưởng Trường THPT Hoàng Hoa Thám, hơn 2 tuần qua, trường chỉ đạo các giáo viên phải chủ động soạn bài ôn tập để giao cho học sinh thông qua các ứng dụng phần mềm, ứng dụng từ mạng xã hội. “Ban giám hiệu nhà trường luôn đồng hành với giáo viên, phụ huynh, thường xuyên nhắn tin đến phụ huynh để nhắc nhở các em tự giác học tập, củng cố kiến thức trong những ngày nghỉ kéo dài”, thầy Phạm Ngọc Tấn Thụy cho hay.

Tuần qua, Trường tiểu học Núi Thành (quận Hải Châu) đã thông qua phần mềm giáo dục của Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel (ViettelStudy) để ôn tập trực tuyến cho học sinh nhà trường. Cô Huỳnh Thị Thu Nguyệt, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, dù học sinh nghỉ để phòng, chống Covid-19, song giáo viên thường xuyên có mặt ở trường để hội ý chuyên môn, ra bài tập giao về cho học sinh.

Đặc biệt, nhà trường đã được phía nhà mạng Viettel hỗ trợ cách thực hiện để giúp giáo viên tổ chức cho học sinh học trực tuyến bằng hình thức livestream rất hiệu quả. “Thuận lợi là hầu hết phụ huynh của trường nhiệt tình đồng hành cùng với giáo viên nhà trường hỗ trợ cho con ôn tập. Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để việc nghỉ dài ngày không quá ảnh hưởng đến việc học tập của các em học sinh”, cô Thu Nguyệt chia sẻ.

Vốn ham học, những tuần qua, Đặng Văn Thịnh (học sinh lớp 12, Trường THPT Phan Châu Trinh) tích cực vào mạng internet để tải bài tập do thầy cô giao. Cạnh đó, để học tập hiệu quả hơn, Thịnh phân chia thời gian hợp lý và tập trung vào các môn chính để học. “Là học sinh cuối cấp, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia nên tôi phải vận dụng mọi cơ hội để học tập, củng cố kiến thức cho bản thân”, Thịnh chia sẻ.

Theo ghi nhận, dạy học, ôn tập kiến thức trực tuyến được coi là giải pháp tối ưu khi học sinh phải nghỉ học dài ngày được nhà trường, giáo viên, phụ huynh lẫn học sinh đồng tình hưởng ứng. Tuy nhiên, theo nhiều ý kiến, đối với học sinh lớp 12, Sở GD-ĐT cần triển khai ngân hàng câu hỏi để hỗ trợ cho các trường THPT. Và, mong mỏi của thầy cô và phụ huynh nói chung là làm sao để học sinh sớm trở lại trường, các chương trình học trực tuyến như trên, trong điều kiện hiện nay, dẫu sao, vẫn chỉ là giải pháp tạm thời.

NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.