Chuẩn bị điều kiện tốt nhất để học sinh trở lại trường

.

Theo công văn vừa công bố của UBND thành phố, học sinh khối 12 tại các trường THPT trên địa bàn sẽ trở lại trường học từ ngày 2-3 tới; đối với các khối lớp còn lại, dự kiến sẽ trở lại trường sau ngày 8-3. Hiện các trường đang gấp rút hoàn thiện công tác chuẩn bị để đón học sinh.

Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày 29-2 và 1-3, các trường tổng dọn vệ sinh môi trường, khử trùng lần thứ 3. 			          Ảnh: NGỌC PHÚ
Theo chỉ đạo của Sở GD-ĐT, trong 2 ngày 29-2 và 1-3, các trường tổng dọn vệ sinh môi trường, khử trùng lần thứ 3. Ảnh: NGỌC PHÚ

Cô Nguyễn Thị Kim Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Quyền (nằm trên địa bàn quận Sơn Trà) cho biết, không đợi khi có thông báo của Sở GD-ĐT, công việc dọn vệ sinh môi trường luôn được nhà trường thực hiện thường xuyên.

Để chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho học sinh đến trường, nhà trường đã mua sắm khẩu trang, thiết bị đo thân nhiệt cho học sinh, giáo viên, cũng như nước sát khuẩn, xà phòng rửa tay... “Sau khi đi học trở lại, tiết đầu tiên toàn thể học sinh tiếp tục tiến hành công tác vệ sinh môi trường; đồng thời, giáo viên tổ chức tuyên truyền về công tác phòng, chống Covid-19”, cô Tiến cho hay.

Tại Trường THPT Phan Thành Tài (nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang), thầy Lê Đức Hà, hiệu trưởng cho biết từ hôm nay (29-2), nhà trường tiến hành phun thuốc khử trùng lần thứ 3; trong buổi chiều sẽ huy động toàn thể giáo viên, nhân viên tổng dọn vệ sinh toàn trường.

Nhà trường cũng đã mua 18 nhiệt kế và hướng dẫn giáo viên đo thân nhiệt cho học sinh; bộ phận y tế sẽ tiến hành đo thân nhiệt cho giáo viên. “Dự kiến mọi công tác chuẩn bị sẽ hoàn thành mọi công việc trong ngày hôm nay (29-2). Thời gian qua, nhà trường cũng đã thực hiện qua nhiều kênh để ôn tập cho học sinh. Học sinh cũng rất tích cực học tập, trao đổi bài vở”, thầy Lê Đức Hà cho biết.

Cô Nguyễn Thị Minh Huệ, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hiền (nằm trên địa bàn quận Hải Châu) cho biết, việc dọn vệ sinh được nhà trường triển khai định kỳ hằng tuần. Trước khi học sinh đi học lại, sẽ tiến hành tổng dọn toàn trường. Nhà trường đang liên hệ với Trung tâm Y tế dự phòng để phun thuốc khử trùng lần 3. Ngoài ra, trường đã chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như khẩu trang y tế, xà phòng, cồn sát khuẩn...

Đặc biệt, theo cô Huệ, nhà trường đã lên kịch bản để đón học sinh trở lại trường; trong đó, phân công Đoàn Thanh niên đứng đón ở hai cổng, tổ chức nước sát khuẩn để rửa tay cho học sinh khi vào lớp. Nhà trường cũng sử dụng nhà đa năng để sử dụng vào việc nếu phát hiện học sinh có dấu hiệu cảm cúm sẽ đưa đến khu đa năng để đo thân nhiệt, khám. “Học sinh như con em của mình, tuyệt đối không thể chủ quan. Các giáo viên, nhân viên nếu phát hiện bất cứ biểu hiện gì sẽ báo cáo ngay cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của trường để kịp xử lý các tình huống”, cô Minh Huệ cho hay.

Trong khi đó, Trường THPT Ông Ích Khiêm (nằm trên địa bàn huyện Hòa Vang) cũng đang lên kế hoạch và tổng dọn vệ sinh trong 2 ngày 29-2 và 1-3. Thầy Võ Trinh, hiệu trưởng nhà trường cho biết trong hai ngày tới sẽ tiến hành tổng dọn, phun thuốc như chỉ đạo của Sở GD-ĐT thành phố.

Giáo viên, nhân viên  Trường THPT Ngô Quyền tích cực dọn dẹp vệ sinh trường lớp để đón học sinh trở lại trường. 						                 Ảnh: NGỌC PHÚ
Giáo viên, nhân viên Trường THPT Ngô Quyền tích cực dọn dẹp vệ sinh trường lớp để đón học sinh trở lại trường. Ảnh: NGỌC PHÚ

Các trường: THPT Hoàng Hoa Thám, Tôn Thất Tùng, Phan Châu Trinh, Trần Phú, Thái Phiên, Thanh Khê, Hòa Vang, Nguyễn Trãi, Nguyễn Thượng Hiền, Liên Chiểu, Phạm Phú Thứ... cũng đang tích cực dọn dẹp vệ sinh môi trường, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón học sinh trở lại trường.

Trao đổi với chúng tôi, Giám đốc Sở GD-ĐT thành phố Lê Thị Bích Thuận cho biết, ngày 27-2, Sở đã có văn bản gửi các Phòng GD-ĐT, các trường, trung tâm trực thuộc sở về việc tổng dọn vệ sinh. Theo đó, tất cả các sơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố tiến hành tổng dọn vệ sinh, khử trùng, sát khuẩn trường lớp, đồ dùng dạy học, đồ dùng cá nhân, đồ dùng nhà bếp... trong các ngày 29-2 và 1-3; trang bị đầy đủ nhiệt kế, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, xà phòng rửa tay... theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Sở GD-ĐT sẽ phối hợp với Sở Y tế tiến hành kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, trường học...

Trong khi các trường tích cực chuẩn bị các khâu để đón học sinh, thì theo ghi nhận, một bộ phận phụ huynh, đặc biệt phụ huynh có con em ở khối mầm non, tiểu học còn băn khoăn với việc học sinh trở lại trường.

Anh Minh Hải, phụ huynh Trường mầm non 19-5 (quận Hải Châu) cho biết, trước diễn biến phức tạp của Covid-19, nếu ngành GD-ĐT cho đi học trong tuần tới, anh cũng xin trường cho con nghỉ tiếp. “Thấy Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... và các nước khác, tốc độ lây nhiễm bùng phát không kiểm soát được thực sự nhiều phụ huynh không thể yên tâm cho con đến chỗ đông người”, anh Minh Hải lo lắng.

Trong khi đó, theo chị Hồ Thị Kim Sa, phụ huynh Trường tiểu học Điện Biên Phủ (quận Thanh Khê) việc cho học sinh nghỉ học thời gian qua là động thái rất tốt của ngành giáo dục. “Theo tôi, học sinh nên tiếp tục nghỉ học trong thời gian đến. Việc học sau này các trường tính toán học bù hoặc kéo dài năm học”, chị Sa nói.

Học sinh lớp 12 đi học trở lại từ ngày 2-3, các cấp học còn lại tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 8-3

Chiều 28-2, UBND thành phố có Công văn số 1163 gửi Sở GD-ĐT, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Sở Y tế, UBND các quận, huyện về việc quyết định thời gian đi học lại của học sinh, học viên, sinh viên. Theo đó, Chủ tịch UBND thành phố thống nhất với đề xuất của Sở GD-ĐT thành phố cho trẻ mầm non, học sinh, học viên từ lớp 1 đến lớp 11 tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 8-3. Riêng học sinh, học viên lớp 12 đi học lại từ ngày 2-3. Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp quyết định theo hướng dẫn của Bộ chủ quản. Đối với các trường, trung tâm có học sinh, học viên khối 12 đi học lại, Sở GD-ĐT yêu cầu bố trí phòng theo phương án phòng cách phòng. Thông báo cho phụ huynh, học sinh tự đo thân nhiệt hằng ngày trước khi đến trường. Khuyến cáo học sinh nếu có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở thì không đến trường.

* Chiều 28-2, PGS.TS Ngô Văn Dưỡng, Phó Giám đốc Đại học Đà Nẵng, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của Đại học Đà Nẵng ký công văn gửi các đơn vị thành viên, các đơn vị trực thuộc về việc cho sinh viên tiếp tục nghỉ học. Theo đó, Đại học Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị thông báo cho sinh viên tiếp tục nghỉ học đến hết ngày 8-3. Sinh viên quốc tế tạm thời chưa quay lại Việt Nam cho đến khi có thông báo của nhà trường. Căn cứ vào mốc thời gian điều chỉnh khung kế hoạch 2019-2020 của Bộ GD-ĐT, các đơn vị có phương án điều chỉnh năm học phù hợp với điều kiện thực tế, bảo đảm tiến độ và chất lượng đào tạo; tiếp tục tổ chức giảng dạy trực tuyến, học phần nếu đủ điều kiện; khuyến khích sinh viên tự học theo hướng dẫn của giảng viên...

*Chiều cùng ngày, Trường Đại học Duy Tân có văn bản về việc đi học và làm việc trở lại. Theo công văn này, sinh viên toàn trường đi học trở lại vào ngày 2-3. Toàn trường tổ chức tổng vệ sinh và thực hiện đúng công tác phòng, chống Covid-19 như khuyến cáo của Bộ Y tế.

                          NGỌC PHÚ - NGỌC HÀ

;
;
.
.
.
.
.