NXB Giáo dục: Sẽ tăng giá sách giáo khoa của chương trình phổ thông mới

.

Đến thời điểm này, giá sách cụ thể vẫn chưa được quyết định, bởi chưa đủ dữ kiện để xây dựng. Tuy nhiên, để có các cuốn sách hình thức đẹp, bắt mắt từ trang bìa đến nội dung, NXB Giáo dục dự kiến sẽ tăng giá bán những cuốn sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới do đơn vị này phát hành.

Chưa đủ dữ kiện để xây dựng giá

Được biết, trong số 5 bản mẫu sách giáo khoa (SGK) lớp 1 chương trình giáo dục phổ thông mới qua vòng 2 thẩm định, NXB Giáo dục Việt Nam có 4 bản mẫu.

Bản mẫu SGK còn lại thuộc về 2 NXB là ĐH Sư phạm Hà Nội và ĐH Sư phạm TPHCM. Hiện các NXB đang chờ Bộ GD&ĐT hoàn thiện các thủ tục cuối cùng để công bố các bản SGK đạt yêu cầu trước dư luận.

Dự kiến, việc công bố sẽ diễn ra trong tháng 11 này.

Bên lề hội thảo “NXB Giáo dục với đổi mới chương trình và SGK phổ thông” vừa qua, ông Lê Hoàng Hải - Phó tổng giám đốc NXB Giáo dục Việt Nam, chia sẻ với báo chí về bốn bộ sách lớp 1 của đơn vị này.

Theo đó, giá của SGK mới của NXB Giáo dục Việt Nam dự kiến sẽ cao hơn SGK hiện hành do về mặt chất lượng, chủng loại, giấy, kỹ thuật in được nâng cấp, chi phí nguyên liệu tăng thì giá thành cũng tăng.

Theo quan sát của PV, các cuốn sách mẫu do NXB Giáo dục công bố tại hội thảo đều chưa có giá.

Ông Hải cho hay, đến thời điểm này, giá sách cụ thể vẫn chưa được quyết định, bởi chưa có đủ dữ kiện để xây dựng giá. 

Đến thời điểm này, giá sách cụ thể vẫn chưa được quyết định, bởi chưa có đủ dữ kiện để xây dựng giá. (Ảnh: Mỹ Hà).
Đến thời điểm này, giá sách cụ thể vẫn chưa được quyết định, bởi chưa có đủ dữ kiện để xây dựng giá. (Ảnh: Mỹ Hà).

Về việc đảm bảo đủ sách học cho học sinh nghèo nếu giá bán tăng cao, ông Hải cho biết, NXB Giáo dục Việt Nam hàng năm đều có chương trình tặng sách cho học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Bên cạnh đó, là các chương trình của Nhà nước, của các tổ chức xã hội tặng sách cho trẻ em khó khăn. Ngay trong kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT cũng có một khoản ngân sách để cung cấp sách cho trẻ các vùng khó khăn.

Chương trình hiện hành còn hạn chế

Đánh giá về SGK của chương trình hiện hành, một số chuyên gia cho rằng, SGK hiện nay còn thiếu tương tác, không gắn với thực tiễn.

Riêng chương trình giáo dục môn Toán, PGS.TS Lê Anh Vinh, Chủ biên SGK môn toán tiểu học của chương trình phổ thông mới cho biết, Toán học vốn là một bức tranh đẹp, nhưng với chương trình Toán hiện hành, có thể thấy, phần lớn học sinh chỉ được học “tô lại” bức tranh đó hoặc tô “hàng rào”.

Tại một số trường công lập đến trường quốc tế, khi được hỏi học sinh tiểu học thích nhất bài toán nào, một học sinh cho biết thích nhất bảng cửu chương vì giúp tính toán nhanh. Tương tự, cũng câu hỏi đó, một học sinh THCS thích nhất phép tính lũy thừa. Thậm chí đến cả giáo viên, khi được hỏi cũng không trả lời được tiết học nào là thú vị nhất, cảm thấy vui nhất, hạnh phúc nhất.

“Cả học sinh và giáo viên đều không thấy việc học Toán là niềm vui thì không thể học tốt được”, PGS Lê Anh Vinh nhận xét.

Một số chuyên gia cho rằng, sgk hiện nay còn thiếu tương tác, không gắn với thực tiễn. (Ảnh: Mỹ Hà).
Một số chuyên gia cho rằng, sgk hiện nay còn thiếu tương tác, không gắn với thực tiễn. (Ảnh: Mỹ Hà).

Cũng theo chuyên gia này, chương trình Toán học hiện nay có 4 hạn chế. Đó là phụ huynh, giáo viên thường trực trong đầu ý nghĩ không phải học sinh nào cũng học được Toán; Thiếu sự tương tác giữa thầy cô - học sinh, học sinh - học sinh ngoài khuôn viên một lớp học; Học mà không nghĩ; Học không gắn với thực tiễn.

Chính vì vậy, chương trình môn Toán mới sẽ giải quyết 4 hạn chế này. Cụ thể như chương trình thiết kế theo bài học, chủ đề, không theo tiết học, học gắn với trò chơi, lồng ghép nội dung tích hợp liên môn.

TS Nguyễn Văn Cường, ĐH Postdam, Cộng hòa Liên bang Đức cho biết, sự khác biệt giữa chương trình SGK định hướng phát triển năng lực (chương trình mới) và chương trình SGK định hướng phát triển nội dung (chương trình hiện hành) là không chỉ truyền thụ kiến thức cho học sinh mà còn giúp học sinh biết vận dụng kiến thức, tiếp nối các tri thức với nhau để giải quyết tình huống của thực tiễn.

Còn theo ông Chử Xuân Dũng, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, việc lựa chọn SGK rất quan trọng.

Theo đó, sách được lựa chọn thuộc danh mục SGK đã được Bộ trưởng Bộ GD&ĐT phê duyệt để sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Tổ chức lựa chọn sgk công khai, minh bạch, có tham khảo ý kiến của các cơ sở giáo dục phổ thông.

SGK được lựa chọn phải phù hợp với điều kiện địa lý, kinh tế, xã hội trong toàn thành phố Hà Nội, sử dụng ổn định, tránh lãng phí. 

Theo Dân trí

;
;
.
.
.
.
.