Nâng cao chất lượng giáo dục thể chất cấp tiểu học

.

Ngành giáo dục quận Sơn Trà đã tích cực triển khai các hoạt động giáo dục thể chất trong trường tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành kỹ năng vận động, phát triển thể lực, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả hoạt động nêu trên thì cần nhiều thay đổi về hình thức giáo dục và hỗ trợ cần thiết.

Giáo dục thể chất là thành tố quan trọng trong giáo dục phát triển, nhất là từ cấp tiểu học. Trong ảnh: Giờ học thể dục tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, quận Sơn Trà.
Giáo dục thể chất là thành tố quan trọng trong giáo dục phát triển, nhất là từ cấp tiểu học. Trong ảnh: Giờ học thể dục tại Trường tiểu học Ngô Gia Tự, quận Sơn Trà.

Trường tiểu học Ngô Gia Tự luôn dẫn đầu toàn quận về thành tích thi đấu thể thao và là điển hình trong hoạt động giáo dục thể chất trên địa bàn. Nhà trường có đầy đủ cơ sở vật chất để phục vụ giáo dục thể chất như: nhà đa năng, sân bóng đá và bể bơi; học sinh mặc đồng phục thể dục giúp thoải mái vận động, tạo tâm thế học tập hiệu quả.

Nhà trường còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) năng khiếu theo từng môn, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh. Chẳng hạn, sau mỗi giờ học, em Trịnh Kim Ngân (học sinh lớp 5/2) cùng các bạn trong CLB đá cầu chơi với nhau để giải tỏa căng thẳng, đồng thời rèn luyện sức khỏe và mang lại nhiều hào hứng, niềm vui.

Thầy Lê Công Hiển, giáo viên bộ môn thể dục (Trường tiểu học Ngô Gia Tự) chia sẻ, là một trong những trường tiểu học có cơ sở vật chất khá tốt trên địa bàn quận, các giáo viên giáo dục thể chất luôn cố gắng mang lại sự hứng thú cho học sinh khi tập luyện thể thao.

Một trong những cách là lập ra các CLB thể thao để các em tự chọn tham gia theo nhu cầu và thể trạng của bản thân; tuy nhiên, CLB chỉ có thể duy trì sau giờ học, chưa thể đưa vào chính khóa vì còn thiếu giáo viên để có thể triển khai.

Theo cô Nguyễn Thị Kim Bình, Hiệu trưởng Trường tiểu học Ngô Gia Tự, hiện tại cơ sở vật chất của nhà trường đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học thể chất của học sinh và giáo viên.

Tuy nhiên, một số hạng mục đã xuống cấp như nhà đa năng đã đưa vào sử dụng 20 năm nên sàn bê-tông đã bị bể. Các giáo viên phải lấy thảm cỏ nhân tạo trải lên những chỗ nứt. Bể bơi cũng chỉ sử dụng vào mùa hè vì không có kinh phí duy trì sử dụng trong năm học.

Theo thống kê của Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Sơn Trà, mùa hè năm 2019, phòng đã tổ chức tổng cộng 28 khóa dạy bơi cho hơn 4.000 học sinh tiểu học.

Về triển khai đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trong trường tiểu học giai đoạn 2017-2020, định hướng đến năm 2025 trên địa bàn thành phố”, đến nay, Sở GD&ĐT đã lắp đặt 9 bể bơi cho 9/14 trường tiểu học của quận, bên cạnh đó còn có 4 nhà đa năng và 4 sân bóng đá.

Trong 14 trường tiểu học trên địa bàn, đa số có ít nhất 1 hạng mục như sân bóng đá, bể bơi hoặc nhà đa năng, chỉ có 3 trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, Nguyễn Thái Học, Trần Quốc Toản là chưa có.

Tại Trường tiểu học Nguyễn Phan Vinh, theo ghi nhận, phương tiện giảng dạy môn thể dục vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Thầy Ngô Bảo Nguyên, giáo viên thể dục cho biết, cơ sở vật chất để đáp ứng nhu cầu dạy và học thể chất của nhà trường còn hạn chế.

Nhà trường chỉ có bàn bóng bàn, thiếu diện tích sân tập và hạn chế lớn nhất là không có sân đa năng. Như mùa hè vừa rồi, học sinh muốn học bơi phải học ở các trường khác.

Trưởng phòng GD&ĐT quận Sơn Trà Võ Trung Minh cho biết, đối với các trường tiểu học chưa có cơ sở vật chất nêu trên, đa phần do diện tích còn thiếu để xây dựng, có trường còn phải xây trong ngõ phố…

Phòng thường xuyên kiểm tra và khảo sát việc dạy và học thể chất của các trường để kịp thời giải quyết những nhu cầu chính đáng. Thời gian tới, phòng sẽ sắp xếp và tạo điều kiện để các trường và giáo viên có thể vận dụng hoạt động giáo dục thể chất một cách linh hoạt, phù hợp với cơ sở vật chất từng trường, tạo phong trào thể dục thể thao trường học phát triển thực chất.

Bài và ảnh: MAI QUẾ

;
;
.
.
.
.
.