ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM NHẬN GIỮ TRẺ 6-18 THÁNG TUỔI

Viết tiếp những câu chuyện nhân văn - Bài 2: Sớm đưa trẻ dưới 18 tháng tuổi đến trường

.

Bà Đặng Thị Cẩm Tú, Trưởng phòng Giáo dục mầm non (MN), Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, để thực hiện Đề án thí điểm nhận giữ trẻ từ 6 đến 18 tháng tuổi, các trường học trên địa bàn đang gấp rút xây dựng cơ sở vật chất, sớm đưa vào hoạt động.

Phòng ngủ của trẻ dưới 12 tháng tuổi tại Trường mầm non Hoàng Cúc.
Phòng ngủ của trẻ dưới 12 tháng tuổi tại Trường mầm non Hoàng Cúc.

Gấp rút hoàn thành cơ sở vật chất

Đến giữa tháng 10-2019, khối nhà 3 tầng của Trường MN Hoàng Anh (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) đã hoàn thành việc xây dựng. Khối nhà phục vụ 3 nhóm trẻ (1 nhóm 6-12 tháng tuổi; 2 nhóm 12-18 tháng tuổi) rộng, thoáng. Cô Hoàng Thị Lý, Hiệu trưởng Trường MN Hoàng Anh cho biết, hiện tại, trường đang tiếp tục hoàn thiện cơ sở vật chất, dự kiến giữa tháng 11-2019 sẽ đón trẻ.

Tại Trường MN Bạch Dương (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), những ngày qua, đơn vị thi công đang khẩn trương lắp đặt bàn ghế, nôi, điều hòa… Cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường thí điểm 2 nhóm 6-12 tháng tuổi và 12-18 tháng tuổi. “Sau khi hoàn thành việc lắp ráp “nội thất” bên trong, nhà trường tiến hành trang trí các phòng, hành lang phù hợp với từng nhóm tuổi, tạo không gian thoáng, đẹp”, cô Hà chia sẻ.

Trong 17 trường thực hiện đề án thí điểm, Trường MN Hoàng Cúc (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) đã sớm hoàn thiện đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất và hiện đã đưa vào hoạt động nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Trường có 2 nhóm lớp 6-12 tháng và 12-18 tháng tuổi.

Theo ghi nhận, không gian hai phòng học được xây dựng thoáng mát, đầy đủ tiện nghi. Ở nhóm trẻ 6-12 tháng, nhà trường lót xốp sàn nhà; phối hợp với phụ huynh sắm nôi, mua xe đẩy cho trẻ; ở nhóm lớp 12-18 tháng tuổi, nhà trường bố trí giường ngủ bằng nệm...

Tại Trường MN Tuổi Hoa (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) hiện mới hoàn thành bộ “sườn” nhà 3 tầng. Một số trường như Trường MN Bình Minh (quận Hải Châu), Hòa Sơn (huyện Hòa Vang), Cẩm Nhung (quận Thanh Khê), Hướng Dương (quận Liên Chiểu) cũng đang trong quá trình chuẩn bị cơ sở vật chất.

Tuy nhiên, theo Sở GD-ĐT thành phố, các trường đang nỗ lực tối đa để có thể đưa vào hoạt động theo kế hoạch năm học 2019-2020. “Các trường mầm non thí điểm đã tuân thủ các nguyên tắc cơ bản khi thiết kế môi trường giáo dục để tạo ra một môi trường an toàn, tiện lợi, tạo điều kiện tốt để trẻ có thể phát triển toàn diện các mặt thể chất, nhận thức, ngôn ngữ và tình cảm - xã hội”, bà Đặng Thị Cẩm Tú khẳng định.

Phụ huynh đặt nhiều kỳ vọng vào đề án

Sau khi nghỉ chế độ thai sản theo quy định của Nhà nước, nhu cầu một nơi để gửi trẻ từ 6 - 18 tháng tuổi an toàn, phù hợp thu nhập là rất bức thiết với nhiều bà mẹ trẻ. Chị B.Đ. (quê Trung Hải, Gio Linh, Quảng Trị) làm việc tại khu công nghiệp Hòa Khánh cho biết, sau khi sinh em bé đã phải nghỉ việc để trông con.

“Lương công nhân chỉ vài triệu đồng, nếu tôi gửi con ở nhóm trẻ tư thục để đi làm thì không an tâm, mà thuê người trông giữ thì lương không đủ để chi trả. Trong khi đó, ông bà đều ở xa, không nhờ được. Vì vậy, tôi đã quyết định nghỉ việc ở nhà trông con, sau này tiếp tục xin việc khác”, chị B.Đ. chia sẻ.

Ngay từ năm 2018, khi đề án thí điểm mới công bố, nhiều phụ huynh mong mỏi đề án sớm thành hiện thực, để được gửi gắm con, em mình. Sau khi nhận được thông tin tuyển sinh, chị M. (ngụ phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn) nộp hồ sơ vào Trường MN Hoàng Anh. Hiện nay, con chị M. được 11 tháng tuổi, đang ở nhà và người nhà thay nhau chăm sóc. “Không chỉ có gia đình tôi mà rất nhiều người có con trong độ tuổi từ 6 đến 18 tháng tuổi mong muốn được gửi vào trường công. Bởi lẽ, ở những ngôi trường công, dịch vụ chăm sóc trẻ tốt, phụ huynh không gặp áp lực về tiền bạc”, chị M. chia sẻ.

Chị Thùy Tr. (ngụ quận Sơn Trà) trước đây làm tại một công ty xuất nhập khẩu ở thành phố Hồ Chí Minh. Sau khi mang thai, chị về Đà Nẵng để sinh em bé. Khi hết kỳ nghỉ thai sản, do ông bà nội, ngoại không vào thành phố Hồ Chí Minh để giữ cháu được, gửi nhóm trẻ thì chị cảm thấy lo lắng nên chị quyết định nghỉ việc không lương dài hạn.

Khi được Trường MN Hoàng Cúc (phường An Hải Đông, quận Sơn Trà) thông báo tuyển sinh, chị Tr. lập tức nộp hồ sơ. “Việc trường mầm non công lập nhận giữ trẻ dưới 18 tháng tuổi này sẽ giúp cho các bà mẹ bỉm sữa bớt nhiều lo lắng, yên tâm đi làm. Tôi mong đề án sớm được nhân rộng để các cháu nhỏ hưởng được các quyền lợi chăm sóc từ các trường công lập”, chị Tr. chia sẻ.

Khảo sát của Sở GD-ĐT thành phố Đà Nẵng cho biết, nhu cầu gửi trẻ dưới 18 tháng tuổi rất lớn. Dù nhiều trường chưa công bố tuyển sinh nhưng nhiều phụ huynh đã liên tục gọi điện hỏi thăm tình hình, mong muốn gửi con. Cô Nguyễn Đắc Việt, Hiệu trưởng Trường MN Anh Đào (phường Hòa Cường Nam, quận Hải Châu) cho biết:

“Do cơ sở vật chất chưa có nên nhà trường cũng không dám hứa. Tuy nhiên, trường sẽ nỗ lực để thực hiện vào cuối năm học này và sẽ ưu tiên những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trước”.

Trong khi đó, Hiệu trưởng Trường MN Tuổi Hoa (phường Hòa Khê, quận Thanh Khê) cho biết, dù nhu cầu của người dân cao nhưng cũng không thể tuyển sinh đại trà mà chỉ nhận thí điểm đúng số lượng để thực hiện tốt công tác chăm sóc, nuôi dạy trẻ dưới 18 tháng tuổi này…

Bài và ảnh: NGỌC PHÚ

;
;
.
.
.
.
.