Ấm áp mùa tựu trường

.

Một mùa tựu trường lại về, thêm một lần nữa các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân chung tay quan tâm, hỗ trợ để mọi trẻ em đều được hồn nhiên tận hưởng niềm vui đến trường với những cặp sách mới, quần áo mới...

Niềm vui của trẻ em thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố thành phố khi nhận những bộ áo quần mới cho năm học mới.
Niềm vui của trẻ em thuộc Trung tâm Bảo trợ trẻ em đường phố thành phố khi nhận những bộ áo quần mới cho năm học mới.

Cơn mưa lớn chiều 29-8 khiến cả phụ huynh và học sinh đều bị ướt khi đến UBND phường Xuân Hà (quận Thanh Khê) nhận quà của câu lạc bộ (CLB) Ánh Sao Xanh, nhưng tất cả đều khá vui vẻ. Vừa cởi áo mưa cho con gái, chị Nguyễn Thị Đồng, ở tổ 33 cho biết, từ hôm nhận được giấy mời của CLB, mẹ con tôi mừng lắm, vậy là năm học mới này con gái tôi đã có đầy đủ áo quần, cặp sách để đến trường như các bạn cùng lớp.

Kể từ khi đứa con gái lớn bị tai nạn giao thông và phải sống thực vật, tôi phải bỏ việc ở nhà để chăm sóc cho con, vì vậy kinh tế gia đình sa sút dần. Nhưng cũng thật may mắn trong suốt gần 3 năm qua gia đình tôi luôn nhận được sự chia sẻ, giúp đỡ của chính quyền và những nhà hảo tâm”.

Anh Lê Viết Vinh, Bí thư Đoàn phường Xuân Hà cho biết, để chuẩn bị cho các em thuộc diện hộ nghèo bước vào năm học mới đầy đủ như các bạn đồng trang lứa, ngay đầu hè, Đoàn phường đã vận động đoàn viên tham gia đóng góp ủng hộ các em.

Kết quả, trong hè, Đoàn phường trao 50 suất quà bao gồm sách vở và quần áo để các em bước vào năm học mới. Riêng 12 em nhận quà từ CLB Ánh Sao Xanh của phường thì có 6 em là con hộ nghèo, mỗi em nhận 1 triệu đồng và 6 em thuộc hộ cận nghèo, mỗi em nhận 700.000 đồng từ tiền quyên góp ủng hộ của Công an phường.

Không có hoạt động bề nổi như phường Xuân Hà, nhưng đến nay, mọi công tác chăm lo cho học sinh là con em hộ nghèo trên địa bàn phường Tam Thuận cũng đã hoàn tất. Theo bà Võ Thị Ngọc Nhung, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tam Thuận, đến nay con em của 206 hộ nghèo của phường đã được cấp giấy xác nhận hộ nghèo để được miễn giảm các khoản đóng góp cho năm học mới, cũng như lập danh sách để cấp thẻ BHYT miễn phí cho các em.

Riêng với 3 học sinh thuộc diện hộ nghèo, có thành tích học tập xuất sắc, trong dịp hè qua cũng đã được nhận học bổng từ 3-5 triệu đồng/em. Sắp đến, phường cũng sẽ tổ chức trao 2 suất quà trị giá mỗi suất 2 triệu đồng/em cho hai học sinh thuộc diện hộ khó khăn đặc biệt của phường. Đây là tấm lòng của các chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Lộc dành tặng các em.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Hứa, Chủ tịch Hội Bảo trợ phụ nữ nghèo và trẻ em bất hạnh quận Liên Chiểu cũng rất vui khi giúp nhiều em bị bệnh tim kịp đến trường. Từ đầu năm đến nay, Hội tổ chức khám sàng lọc bệnh tim cho 8.950 trẻ em, phát hiện gần 100 em bị bệnh tim, trong đó 24 em được phẫu thuật can thiệp để có sức khỏe bình thường.

Riêng trong 3 tháng hè năm nay đã có 8 em được phẫu thuật kịp thời và đến nay tất cả các em đều có sức khỏe ổn định, sẵn sàng đến trường. Chia sẻ về niềm vui này, chị N.T.B. (trú phường Hòa Hiệp Nam), có con gái mới học lớp 2 vừa được phẫu thuật tim tâm sự: “Sức khỏe bình thường như bao đứa trẻ khác chính là món quà quý giá cho con tôi bước vào năm học mới... Ngoài ra, Hội Từ thiện quận, Hội Khuyến học quận tặng áo quần, sách vở và cặp sách nữa để con đến trường. Tôi thật lòng rất biết ơn mọi người”.

Theo Sở LĐ-TB&XH thành phố, đến thời điểm hiện tại, hầu hết trẻ em thuộc diện hộ nghèo đều đã được chính quyền địa phương cấp giấy xác nhận vào năm học mới các em đủ điều kiện được miễn, giảm các khoản đóng góp, cũng như được cấp thẻ BHYT miễn phí. Đặc biệt có 2.767 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt (như mồ côi cha mẹ, trẻ em bị bỏ rơi, trẻ em không nơi nương tựa...) đều đã nhận được sự hỗ trợ kịp thời từ chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân làm từ thiện để tất cả các em đều có thể đến trường năm học mới này.

Một mùa tựu trường lại về, thêm một lần nữa các cấp chính quyền địa phương, các cơ quan, đoàn thể và các tổ chức, cá nhân chung tay quan tâm, hỗ trợ để mọi trẻ em đều được hồn nhiên tận hưởng niềm vui đến trường với những cặp sách mới, quần áo mới...

Bài và ảnh: Thanh Vân

;
;
.
.
.
.
.