Giáo dục

Điểm chuẩn vào các trường đại học Sư phạm năm nay sẽ thế nào?

14:41, 10/07/2019 (GMT+7)

Có ý kiến cho rằng, điểm chuẩn vào các trường ĐH Sư phạm năm nay không có nhiều biến động. Chỉ một số khoa có thể điểm chuẩn tăng nhẹ so với năm 2018.

Cho đến nay, nhiều địa phương trên cả nước đã và đang hoàn thành việc chấm thi THPT Quốc gia năm 2019.
Theo quy định của Bộ GD-ĐT, công tác chấm thi THPT Quốc gia năm 2019 hoàn thành chậm nhất vào ngày 13-7-2019 để công bố kết quả thi vào ngày 14-7.

Dự báo, điểm chuẩn vào các trường ĐH Sư phạm năm nay không có nhiều biến động. Chỉ một số khoa có thể điểm chuẩn tăng nhẹ so với năm 2018 (ảnh minh họa)
Dự báo, điểm chuẩn vào các trường ĐH Sư phạm năm nay không có nhiều biến động. Chỉ một số khoa có thể điểm chuẩn tăng nhẹ so với năm 2018 (ảnh minh họa)

Dự đoán về điểm chuẩn vào các trường đại học (ĐH) sư phạm năm nay, PGS.TS Phùng Gia Thế, Trưởng phòng Đào tạo, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 nhận định, phổ điểm vào các trường ĐH nay có thể cao hơn các năm trước.

Tuy nhiên, số lượng thí sinh đạt điểm cao không hẳn là đã tập trung đăng ký xét tuyển vào các trường ĐH sư phạm mà có thể lựa chọn đăng ký vào trường khác. Do vậy, dù phổ điểm và điểm thi THPT Quốc gia 2019 có thể cao nhưng chưa chắc điểm chuẩn vào các trường sư phạm sẽ tăng hơn so với năm 2018.

Mặt khác, do số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường sư phạm giảm hơn so với năm ngoái nên điểm chuẩn cơ bản sẽ không có nhiều biến động.

Điểm chuẩn chỉ có thể tăng ở một số ngành

PGS.TS Phùng Gia Thế cho rằng, nếu điểm chuẩn có tăng thì chỉ có thể tăng ở một số ngành như Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Giáo dục mầm non.

PGS.TS Phùng Gia Thế
PGS.TS Phùng Gia Thế

Năm nay, số lượng thí sinh đăng ký tính riêng nguyện vọng 1 và 2 vào Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2 tương đương như năm 2018 (gần 3.000 nguyện vọng) trong khi chỉ tiêu mà nhà trường được giao đối với khối ngành sư phạm là 1.452 chỉ tiêu.

Đối với trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2, căn cứ vào các thông số về độ khó của đề thi, số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển, ông Thế dự đoán điểm chuẩn vào các ngành như Giáo dục Tiểu học, Sư phạm Ngữ văn, Ngôn ngữ Anh, Ngôn ngữ Trung Quốc có thể tăng nhẹ (khoảng 1,0 điểm). Còn các ngành khác nhìn chung là điểm chuẩn dự báo ổn định.

Đối với các trường ĐH sư phạm khác, điểm chuẩn còn phụ thuộc vào phổ điểm thi và số lượng thí sinh đăng ký xét tuyển vào từng ngành của mỗi trường.

Sẽ không có nhiều “mưa điểm 10”

Nhận định về điểm chuẩn xét tuyển vào các trường ĐH sư phạm năm nay, PGS.TS Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh cho rằng, khi Bộ GD-ĐT chưa công bố điểm thi và phổ điểm thì rất khó có thể nói được điểm chuẩn vào các trường sư phạm.

PGS.TS Đỗ Văn Dũng
PGS.TS Đỗ Văn Dũng

Vì vậy, phải đợi đến khi Bộ công bố điểm và phổ điểm thì mới có thể đưa ra chính xác được mức điểm chuẩn vào các trường ĐH sư phạm năm nay có cao hay thấp hơn năm ngoái.

Tuy nhiên, với đề thi các môn của kỳ thi THPT Quốc gia năm nay đều có tính phân loại trình trình độ của thí sinh nên dự đoán sẽ không có “mưa điểm 10”.

Các trường sư phạm cũng sẽ không có nhiều thí sinh được điểm 10 vì số lượng thí sinh có học lực giỏi còn có nhiều sự lựa chọn khác, chưa hẳn đăng ký xét tuyển vào các trường sư phạm.

Theo VOV.VN

.