Ngày thứ 2 thi tốt nghiệp THPT quốc gia: Tổ hợp Khoa học tự nhiên và môn Ngoại ngữ 'vừa sức' thí sinh

.

Sáng 26-6, hơn 3.700 thí sinh dự thi môn tổ hợp Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học). Theo nhận xét của thí sinh, đề thi các môn vừa sức, các em làm được bài. Thí sinh Trần Duy Nhật Anh cho biết, đề thi 3 môn tổ hợp khá “dễ thở”, phù hợp với nhiều đối tượng học sinh. Riêng môn Vật lý và Hóa học có độ khó ở những câu cuối cùng. Bản thân Nhật Anh cũng làm được chắc chắn khoảng 70% đề thi.

Thí sinh trao đổi với nhau sau khi kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Ảnh: N.PHÚ
Thí sinh trao đổi với nhau sau khi kết thúc môn thi Ngoại ngữ. Ảnh: N.PHÚ

Theo cô Phan Thị Thu Huyền, giáo viên môn Sinh học, Trường THPT Phan Châu Trinh, đề thi môn Sinh học bám sát sách giáo khoa, mức độ khó và dài của đề giảm hẳn so với đề thi năm 2018. Cụ thể, đề chỉ có khoảng 8 câu đếm (câu hỏi có nhiều lựa chọn) so với 20 câu đếm trong đề năm 2018; số lượng câu hỏi mang tính chất tính toán cũng không nhiều, tập trung nhiều câu hỏi mang tính chất ứng dụng kiến thức. Vì vậy, theo cô Huyền, với đề thi môn Sinh năm nay, nếu học sinh nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa sẽ không quá khó để đạt điểm 8.

Thầy Phan Quốc Huy, giáo viên Vật lý (Trung tâm Vật lý Quốc Huy) nhận xét, đề được sắp xếp từ dễ đến khó dần phù hợp vơi nhiều đối tượng học sinh. Nhìn chung, đề ra năm nay nhẹ nhàng hơn năm 2018 nhưng vẫn có tính phân loại cao. “Với học lực bình thường, học sinh có thể lấy được 6 - 7 điểm để đỗ tốt nghiệp. Để đạt mục tiêu điểm 8, điểm 9 thì yêu cầu học sinh phải nhanh nhẹn, tư duy và phân tích kỹ, nhất là các câu cuối”, thầy Huy nhận định.

Chiều cùng ngày, 9.254 thí sinh bước vào thi môn Ngoại ngữ, hình thức thi 50 câu trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Sau khi kết thúc môn thi, nhiều thí sinh cho biết, làm trên 60%, nhiều em nắm chắc điểm 8, điểm 9 với đề thi môn Ngoại ngữ, đặc biệt là Tiếng Anh. Thí sinh Vũ Chính cho biết, làm được trên 70% bài thi môn Tiếng Anh. Theo Chính, đề thi vừa phải, học sinh trung bình có thể đỗ tốt nghiệp, học sinh khá, giỏi có thể đạt từ 7 đến 9 điểm. Ngoài Tiếng Anh, một số thí sinh dự thi môn Tiếng Nhật, Trung cũng cho biết, làm trên 60% bài thi.

Ông Trần Nguyễn Minh Thành, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, ngày thi thứ 2 có 34 thí sinh vắng thi môn Vật lý, 30 thí sinh vắng thi môn Hóa học và 23 thí sinh vắng thi môn Sinh học; 32 thí sinh vắng thi môn Ngoại ngữ.

Ban Chỉ đạo thi thành phố đã có quyết định cử 4 đoàn kiểm tra thường xuyên và đột xuất công tác tổ chức thi tại 24 điểm thi; đặc biệt là công tác trực, bảo quản đề thi, bài thi. Kết quả, hai buổi thi không có giám thị và thí sinh vi phạm quy chế thi.

Sáng nay (27-6), thí sinh sẽ dự thi buổi cuối cùng với môn thi Tổ hợp Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).

NGỌC PHÚ


 

;
;
.
.
.
.
.