Giáo dục

Để các kỳ thi đạt kết quả cao

14:24, 10/05/2019 (GMT+7)

Trước kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019, phóng viên Báo Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT Lê Thị Bích Thuận xung quanh công tác chuẩn bị cũng như công tác ôn tập cho học sinh.

Bà Lê Thị Bích Thuận - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT
Bà Lê Thị Bích Thuận - Phó Giám đốc phụ trách Sở GD-ĐT

* Bà cho biết ngành giáo dục thành phố đã thực hiện công tác chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2019 đến đâu?

- Đối với kỳ thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019, ngay khi Bộ GD-ĐT ban hành Thông tư số 03/2019/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của quy chế thi THPT quốc gia và xét công nhận tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 04/2017/TT-BGDĐT, Thông tư 04/2018/TT-BGDĐT, Sở GD-ĐT đã hướng dẫn các đơn vị trường học tổ chức hướng dẫn kỹ học sinh, giáo viên các quy định về đăng ký dự thi, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp và nhất là quy định mới về xét công nhận tốt nghiệp THPT năm 2019. Sở cũng hướng dẫn thí sinh thực hiện quy chế thi và thông báo danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT đã ban hành công văn hướng dẫn đăng ký dự thi THPT quốc gia, đăng ký xét công nhận tốt nghiệp THPT, đăng ký xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng, trung cấp năm 2019 để học sinh, học viên đăng ký tại các đơn vị trường học, bảo đảm quyền lợi và đúng quy định. Trong đó, các em học sinh được hướng dẫn chọn và đăng ký bài thi tổ hợp phù hợp với khả năng để xét tốt nghiệp cũng như xét tuyển vào trường đại học, cao đẳng, trung cấp.

Đồng thời, Sở GD-ĐT hướng dẫn, chỉ đạo các trường THPT, trung tâm giáo dục thường xuyên tăng cường công tác ôn tập cho học sinh lớp 12 để bảo đảm các em có kiến thức, kỹ năng, chuẩn bị tham gia kỳ thi với kết quả tốt nhất.

Đối với kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở GD-ĐT sớm ban hành quy định tuyển sinh vào lớp 10 để học sinh, phụ huynh biết, giáo viên tư vấn cho học sinh chuẩn bị (Quyết định số 2377/QĐ-SGDĐT ngày 27-12-2018 quy định tuyển sinh lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2019-2020). Sở GD-ĐT đã ban hành Công văn hướng dẫn tuyển sinh và lịch công tác thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2019-2020, hướng dẫn học sinh cách thức đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT, đăng ký tuyển thẳng cũng như thời gian, nơi nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển, thời gian dự thi.

Hiện tại, Sở cũng đang chuẩn bị các điều kiện để tổ chức kỳ thi tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, nghiêm túc, đúng quy định. Các trường THCS ngoài việc tổ chức dạy học theo chương trình giáo dục theo quy định còn tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 9 để bảo đảm học sinh thi đạt kết quả tốt nhất với khả năng của mình.

Học sinh cần phải nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.
Học sinh cần phải nỗ lực ôn tập để chuẩn bị tốt cho kỳ thi.

* Để đạt kết quả tốt trong các kỳ thi trên, học sinh và giáo viên cần phải làm gì?

- Để đạt kết quả tốt trong 2 kỳ thi sắp tới, đối với giáo viên, cần nghiên cứu kỹ các văn bản hướng dẫn của Bộ và của Sở GD-ĐT; nắm kỹ các quy định, yêu cầu của từng kỳ thi, đặc biệt là kiến thức chuyên môn; tập trung vào những điểm mới của kỳ thi năm 2019; luôn nâng cao ý thức trách nhiệm đối với bản thân và học sinh trong quá trình tổ chức dạy học.

Giáo viên cần trau dồi kiến thức, tiếp cận tất cả các đề minh họa của Bộ GD-ĐT, đề thi thử các năm của Sở GD-ĐT, đề thi THPT quốc gia các năm qua; nắm chắc kỹ thuật biên soạn câu hỏi trắc nghiệm, trao đổi kinh nghiệm trong tổ chuyên môn để biên soạn nội dung ôn tập phù hợp với yêu cầu bộ môn và đáp ứng tốt các yêu cầu của từng kỳ thi; giúp học sinh hệ thống kiến thức khoa học, dễ nhớ, dễ vận dụng; tăng cường đổi mới phương pháp dạy học, sử dụng hiệu quả phương tiện dạy học để tăng chất lượng dạy học qua từng bài giảng; quan tâm, gần gũi học sinh, giúp đỡ học sinh trong việc tiếp thu kiến thức và thể hiện được năng lực, kiến thức của học sinh khi làm bài để kỳ thi đạt hiệu quả.

Đối với học sinh, điều đầu tiên, quan trọng là giữ gìn sức khỏe tốt; có kế hoạch ôn luyện kiến thức khoa học, hợp lý, hệ thống lại kiến thức bài học (dưới sự hướng dẫn của giáo viên), không được học tủ, học vẹt; bố trí, phân chia thời gian hợp lý để có thể ôn tập đều ở các bộ môn; chú trọng thêm ở các môn cần bổ sung thêm kiến thức.

Học sinh nên chú trọng nhiều đến việc sử dụng phương pháp ôn tập, phương pháp học tập hợp lý, khoa học; giải nhiều bài tập theo hướng dẫn của giáo viên, tiếp cận và tập làm quen với phương án thi mới thông qua giải đề minh họa của Bộ GD-ĐT, đề thi thử các năm của Sở GD-ĐT cũng như những đề thi thử từ những nguồn tham khảo có độ tin cậy cao, nguồn gốc rõ ràng (đề thi thử của các tỉnh, thành khác qua các năm); thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn của giáo viên, hội đồng coi thi, quy chế, quy định của kỳ thi; tập trung các điểm mới của kỳ thi để không ngỡ ngàng khi bước vào kỳ thi.

* Như vậy, thí sinh trước khi vào phòng thi cần lưu ý những gì?

- Để hạn chế việc thí sinh vi phạm quy chế thi khi dự thi, thí sinh lưu ý: cần ôn tập kỹ các kiến thức, kỹ năng đã được học để tự tin và chuẩn bị tâm thế trước khi bước vào kỳ thi.

Thí sinh chỉ đem theo những vật dụng được phép mang vào phòng thi theo quy định: bút viết, bút chì, compa, tẩy, thước kẻ, thước tính; máy tính bỏ túi không có chức năng soạn thảo văn bản, không có thẻ nhớ (theo quy định trong hướng dẫn tổ chức thi THPT quốc gia hằng năm của Bộ GD-ĐT); Atlat Địa lý Việt Nam đối với môn thi Địa lý.

Đặc biệt, thí sinh không mang vào phòng thi vũ khí, chất gây nổ, gây cháy, đồ uống có cồn, giấy than, bút xóa, tài liệu, thiết bị truyền tin hoặc chứa thông tin có thể lợi dụng để gian lận trong quá trình làm bài thi và quá trình chấm thi. Trong phòng thi, thí sinh tập trung làm bài và thực hiện các quy định của thí sinh trong phòng thi được quy định tại Quy chế thi và thực hiện sự hướng dẫn của cán bộ coi thi…

* Cảm ơn bà!

NGỌC PHÚ thực hiện
 

.