Kịp thời đầu tư cơ sở vật chất cho trường học

.

Trước thực trạng dân số cơ học tăng nhanh qua từng năm dẫn đến tình trạng quá tải trường lớp, UBND quận Liên Chiểu đã chủ động rà soát, kịp thời đầu tư cơ sở vật chất cho các trường học bị quá tải học sinh. Mặc dù chưa hết năm học 2018-2019, quận Liên Chiểu đã có kế hoạch đầu tư cơ sở vật chất, bảo đảm các trường ổn định công tác dạy và học trong năm học mới 2019-2020.

Đoàn liên ngành nhắc nhở và tuyên truyền đối với chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống chấp hành tốt nhất các quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.
Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã đề nghị quận Liên Chiểu xem xét đầu tư, nâng cấp phòng học nhằm kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020. TRONG ẢNH: Một hoạt động ngoại khóa của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Thiếu phòng học

Sau khi chia tách từ Trường tiểu học Ngô Sĩ Liên, Trường tiểu học Võ Thị Sáu được UBND thành phố đầu tư xây dựng mới ở đường Trần Đình Tri (phường Hòa Minh). Khu vực trường đóng có nhiều khu dân cư mới nên dân số cơ học tăng nhanh. Vì thế, dù nhà trường đã được đầu tư xây dựng 2 giai đoạn khá khang trang nhưng vẫn không đủ phòng học cho học sinh.

Năm học 2018-2019, trường có tổng cộng 26 phòng học (trong đó cắt ra 5 phòng làm nơi làm việc cho Ban giám hiệu, nhân viên...), nhưng có đến gần 1.000 học sinh. Do số lượng học sinh đông, trong khi chỉ có 21 phòng học nên bình quân mỗi lớp có 46 học sinh.

Theo bà Nguyễn Trần Lê Hồng Trinh, Hiệu trưởng nhà trường, trước thực trạng khó khăn về cơ sở vật chất trong những năm qua, Ban giám hiệu đã nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành chức năng thành phố và quận Liên Chiểu tiếp tục đầu tư xây dựng phòng học, khu làm việc của cán bộ, giáo viên. Sau nhiều lần các ban, ngành chức năng khảo sát, UBND thành phố đã phê duyệt kế hoạch xây dựng giai đoạn 3 cho trường.  

Đối với Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, được Sở GD&ĐT bàn giao khu phòng học Trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp Liên Chiểu làm cơ sở 2, tổ chức dạy học cho học sinh, trường bảo đảm đủ phòng cho 1.530 học sinh tại hai cơ sở học 2 buổi/ngày năm học 2018-2019.

Dù đủ chỗ cho học sinh học nhưng lo ngại cơ sở vật chất cũ kỹ, đồng thời phải mở rộng để đáp ứng nhu cầu học tập của trẻ trên địa bàn, Ban giám hiệu Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đã báo cáo lãnh đạo quận Liên Chiểu xem xét đầu tư, nâng cấp phòng học nhằm kịp đưa vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020. Theo bà Bùi Thị Thanh Tuyền, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, với những đề xuất của Ban giám hiệu, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã đồng ý đầu tư kinh phí, nâng cấp cơ sở 2 của trường trong năm 2019.

Với Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, tình trạng quá tải học sinh cũng diễn ra lâu nay. Sau khi nhận bàn giao Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển từ UBND quận Thanh Khê, UBND quận Liên Chiểu đã chỉ đạo các cơ quan chức năng bắt tay ngay vào việc cải tạo, sửa chữa các hạng mục hư hỏng nhằm đưa công trình vào sử dụng trong năm học mới 2019-2020, đồng thời giảm tải cho Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Tháo gỡ khó khăn

Theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu, với những dự án công trình trường học, UBND quận Liên Chiểu kịp thời khảo sát, đầu tư xây dựng cho các trường phục vụ tốt hoạt động dạy và học. Cụ thể, trong năm 2019, UBND quận Liên Chiểu đầu tư cải tạo, sửa chữa một số công trình có quy mô lớn. Trong đó, sửa chữa 3 khối nhà, lát mới gạch, thay thiết bị vệ sinh... cho Trường THCS Đỗ Đăng Tuyển, với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng.

Đối với công trình thi công giai đoạn 3 Trường tiểu học Võ Thị Sáu, UBND thành phố đã bố trí vốn hơn 13,7 tỷ đồng để xây khối hiệu bộ, lớp học 3 tầng (khớp nối với khối lớp học 3 tầng hiện trạng); đầu tư trang thiết bị xây lắp công trình, phòng cháy chữa cháy và trang thiết bị phục vụ dạy học kèm theo...

Ngoài ra, nhiều công trình khác cũng được đầu tư như: đầu tư xây dựng cơ sở lẻ (giai đoạn 1) Trường mầm non Tuổi Thơ với kinh phí hơn 13,8 tỷ đồng, gồm khối lớp học 3 tầng, nhà xe kết cấu thép, nhà bảo vệ, bể nước ngầm, sân nền, trang thiết bị bếp ăn và thiết bị phục vụ dạy học kèm theo; cải tạo, sửa chữa khối lớp học 2 tầng và xây mới khối lớp học 3 tầng cơ sở 2 Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi với tổng kinh phí gần 10 tỷ đồng; cải tạo mái 3 trường tiểu học, mầm non trên địa bàn quận, với tổng mức đầu tư hơn 6,3 tỷ đồng.

Cũng theo lãnh đạo Ban quản lý các dự án đầu tư và xây dựng quận Liên Chiểu, trong số các công trình vừa nêu trên, có những công trình đã bàn giao mặt bằng thi công và có công trình đang thực hiện một số thủ tục để triển khai thi công nhằm bảo đảm phục vụ trong năm học 2019-2020.

Ông Lê Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, UBND quận Liên Chiểu chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành chức năng của quận rà soát về cơ sở vật chất, con người... để có kế hoạch kịp thời bổ sung, bảo đảm tốt các điều kiện dạy và học cho các trường trong năm học mới 2019-2020.

Bài và ảnh: NGỌC ĐOAN

 

;
;
.
.
.
.
.