Truyền cảm hứng đọc sách cho trẻ mầm non

.

Hưởng ứng phong trào “Xây dựng thư viện thân thiện trong trường mầm non”, từ nhiều năm qua, Trường Mầm non Bạch Dương, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn là điểm sáng với việc duy trì tổ chức “Ngày hội Bé mầm non với sách”. Ngày hội mang ý nghĩa thiết thực truyền cảm hứng, thúc đẩy thói quen và kỹ năng đọc sách, kể chuyện cho bé mầm non.

Học sinh Trường Mầm non Bạch Dương xem truyện tranh.
Học sinh Trường Mầm non Bạch Dương xem truyện tranh.

Tại ngày hội, các khối lớp tổ chức các gian trưng bày góc thư viện thân thiện với cách lựa chọn, sắp xếp sách, truyện tranh phù hợp và có những biện pháp sử dụng linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả. Bên cạnh đó, các bé được tự do sáng tạo làm sách truyện cùng cô, vẽ tranh theo truyện... Các hoạt động giúp trẻ rèn luyện kỹ năng sử dụng từ, khả năng diễn đạt mạch lạc, đồng thời khơi gợi niềm hứng thú đọc sách.

Bé Võ Thị Minh Duyên (lớp Lớn 1) chia sẻ: “Con rất thích xem truyện tranh cổ tích, mỗi ngày đến trường cô đều giúp con đọc những quyển truyện mà con thích, như: Sọ dừa, Tấm cám, Cây khế…”. Trong khi đó, bé Ngô Cát Tiên (lớp Lớn 2) lại hồ hởi khi được cùng các bạn vẽ và tô màu các nhân vật truyện tranh theo sở thích cũng như đóng vai các nhân vật trong truyện nữa.

Theo cô Dương Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Mầm non Bạch Dương, ngày hội được tổ chức với không gian mở cùng với các hoạt động trải nghiệm cho các bé. Tại đây, cán bộ, giáo viên và cha mẹ còn có các buổi thảo luận chuyên đề, giao lưu, học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm khuyến khích con đọc sách và kể chuyện cho con nghe tại gia đình; qua đó, giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, cha mẹ và trẻ mầm non về vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của việc đọc sách.

Ông Võ Đức Dũng, phụ huynh cháu Võ Đức Anh Khoa (lớp Lớn 2), cho biết: “Mỗi năm dù công việc bận rộn đến đâu, tôi đều cố gắng sắp xếp cùng con tham dự ngày hội Bé mầm non với sách ở trường. Tại đây, tôi cùng con đọc những quyển truyện, quyển sách con thích. Tôi rất vui vì con nhạy bén và đặt những câu hỏi thông minh từ những thông tin trong các câu chuyện con tiếp nhận. Tôi nghĩ đây là hoạt động các trường mầm non nên chú trọng thực hiện vì có thể giúp các con sớm hình thành thói quen tích cực đọc sách từ bé”.

Qua các năm tổ chức, ngày hội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ cộng đồng trong việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhà trường, được cụ thể hóa bằng món quà ý nghĩa là những tủ sách, truyện tranh do đơn vị bộ đội kết nghĩa, các ban, ngành, đoàn thể và hội cha mẹ học sinh dành tặng để làm phong phú thêm tủ sách của thư viện trường.

“Đối với trẻ mầm non, sách không chỉ là một loại đồ chơi mà còn là người bạn thân thiết giúp trẻ tìm hiểu, khám phá thế giới xung quanh và giúp trẻ học làm người. Ngày hội Bé mầm non với sách được Trường Mầm non Bạch Dương duy trì có ý nghĩa rất lớn trong việc hình thành và xây dựng cho trẻ một thói quen tích cực nâng cao khả năng học tập, phát triển trí tuệ, thể chất sau này. Đây là mô hình hay cần nhân rộng ở tất cả trường mầm non trên địa bàn quận trong thời gian tới”, bà Trần Thị Loan, Phó phòng GD-ĐT quận Ngũ Hành Sơn cho biết.   

Bài và ảnh: NGỌC QUÝ

;
;
.
.
.
.
.